svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุชาติ" อัด ปมขายที่ดิน ต่างชาติ ง่ายๆ​ ถูกๆ หวั่นทำที่ดินแพง​-คนไทยยากจนลง

30 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุชาติ" อัดรัฐ ปมขายที่ดิน ต่างชาติ ง่ายๆ​ ถูกๆ​ หวั่นทำที่ดินราคาแพง คนไทยไม่มีที่อยู่​ ชี้ เหมือนขายสมบัติชาติ ไปกิน-ใช้ ทำคนไทยยากจนลง

30 ตุลาคม 2565 จากกรณีมติคณะรัฐมนตรี 25 ตุลาคม 2565 เห็นชอบร่างกฎกระทรวงเรื่องการได้มาซึ่งที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัย กรณีคนต่างด้าวซื้อบ้านและถือครองที่ดินไม่เกิน 1 ไร่ เมื่อนำเงินมาลงทุนจำนวน 40 ล้านบาทไม่น้อยกว่า 3 ปี ตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุน โดยการดึงดูดคนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย  เป็นการเปิดช่องให้ชาวต่างชาติซื้อบ้านและถือครองที่ดินเป็นที่อยู่อาศัยในประเทศไทยโดยครอบคลุมต่างชาติ 4 ประเภทคือ กลุ่มประชากรโลกผู้มีความมั่งคั่งสูงกลุ่มผู้เกษียณอายุจากต่างประเทศ กลุ่มที่ต้องการทำงานในประเทศไทย และกลุ่มผู้มีทักษะเชี่ยวชาญพิเศษนั้น

"สุชาติ" อัด ปมขายที่ดิน ต่างชาติ ง่ายๆ​ ถูกๆ หวั่นทำที่ดินแพง​-คนไทยยากจนลง

ศาสตราจารย์​ ดร.สุชาติ​ ธา​ดา​ธำ​รง​เวช​ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง​ และอดีตหัวหน้าพรรค​เพื่อ​ไทย​ ให้ความเห็นว่า​ ที่ดินของประเทศไท​ย มีราคาถูก​มาก เนื่องจากค่าครองชีพต่ำ​ ประเทศไทยยังไม่พัฒนา​ หากเราให้ต่างชาติ​ สามารถซื้อที่ดินด้วยเงื่อนไขง่ายๆ​ ถูกๆ​ อาจถูกคนชาติใหญ่ๆ​ เอาเงินที่ใหญ่กว่า​ มาซื้อได้ง่ายๆ​ แล้วเก็บไว้ให้ขึ้นราคาสร้างกำไร​ ที่ดินและบ้านจะมีราคาแพงขึ้นมาก​ คนไทยแม้มีการศึกษาแล้ว​ จะไม่มีบ้านอยู่​ คือจะยากจนลง

"อันนี้​ จะคล้ายกับกรณี​ชาวนาไทยที่ยากจน​ ขายที่ดินให้คนในเมือง​ เพื่อนำเงินมากินมาใช้​ แต่คนมีเงินในเมืองใหญ่​ จะเห็นที่ดินราคาถูกมาก​ จะซื้อไว้เป็นทรัพย์สิน​เพื่อให้ขึ้นราคาและสร้างกำไร​ ซึ่งดีกว่าซื้อหุ้นซื้อพันธบัตร​ ทำให้มีที่ดินรกร้างว่างเปล่า​มากมาย แต่คนยากคนจนไม่มีดินที่ทำกิน"  ดร.สุชาติ​ กล่าว

"สุชาติ" อัด ปมขายที่ดิน ต่างชาติ ง่ายๆ​ ถูกๆ หวั่นทำที่ดินแพง​-คนไทยยากจนลง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดร.สุชาติ กล่าวอีกว่า อาจมีกรณี​ในอนาคต​ ที่ที่ดินส่วนใหญ่เป็นของคนต่างชาติ​ แล้วคนไทยเป็นคนรับจ้างดูแล​ เป็นคนเช่าที่ดินเพื่อทำกินจากคนต่างชาติ​ ในประเทศของตนเอง​

กรณีที่มีคนจากประเทศใหญ่ๆ​ บางเชื้อชาติ​ มาถือครองที่ดินรวมกันในบางพื้นที่​มากๆ​ อาจมีการกำหนดอาณาเขต​ของคนต่างชาติ ที่ห้ามคนไทยเข้า และเราอาจมีปัญหาการ​เมืองการทหาร​ กับรัฐบาลของชาตินั้นๆได้​ เพราะรัฐบาลต่างชาติของบางประเทศ​ดูค่อนข้างแรง​ จะเข้าแทรกแซง​ ใช้สิทธิสภาพนอก​อาณา​เขต​ เช่น​ กรณีที่เกิดกับจีนในอดีต​ ที่ห้ามคนจีนและสุนัข​ เข้าไปในเขตเช่าเซี่ยงไฮ้ ปัจจุบัน​ปัญหานี้ก็เกิดในลาว, พม่า​ และเขมรบ้างแล้ว

"สุชาติ" อัด ปมขายที่ดิน ต่างชาติ ง่ายๆ​ ถูกๆ หวั่นทำที่ดินแพง​-คนไทยยากจนลง

ประเทศที่ต้องการความเจริญ​รุ่งเรือง​ ให้ประชาชนร่ำรวย ควรสร้างและขายผลผลิต​ (GDP​)​ ให้ได้มากๆ​ ให้คนต่างชาติที่เก่งๆ​ ที่มีความรู้มาช่วยทำงาน​ มาช่วยลงทุนพัฒนาประเทศ ให้มีการจ้างงาน​มากๆ คนไทยมีรายได้เพิ่มมากๆ​

"เหมือนครอบครัวที่ขยันทำงาน​ มีรายได้​ แล้วมาซื้อที่ดินเพื่อเก็บไว้เป็นทรัพย์สิน​ ไม่ใช่ขายที่ดินมากินมาใช้​  เงินจากการขายที่ดินก็เป็นเพียงเงินโอน ​ไม่ได้สร้างงาน​ ซึ่งไม่ใช่​และไม่เป็น​ผลผลิตของชาติ​ (GDP)​" ดร.สุชาติ​ กล่าว

logoline