svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พิธา"ชี้"น้ำลด หนี้ผุด"บี้รัฐเร่งเคลียร์ปัญหาให้เกษตรกรพื้นที่เสียหาย

27 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" เตือน "น้ำลด หนี้ผุด" จี้รัฐบาลเร่งลงไปบริหารจัดการพื้นที่เสียหาย พร้อมฟื้นฟูอาชีพแจกจ่ายพันธุ์ข้าวประชาชน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน

27 ตุลาคม 2565 "นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงสถานการณ์การน้ำที่ยังท่วมในหลายพื้น ว่า บางพื้นที่น้ำท่วมต่อเนื่องเป็นระยะเวลาร่วมสองเดือนแล้ว หลายพื้นที่สถานการณ์น้ำท่วมในครั้งนี้หนักว่าปี 62 หลายเท่า แต่กลับไม่เห็นท่าทีของรัฐบาลในการแก้ปัญหารวมถึงเยียวผู้ประสบภัยอย่างเป็นเรื่องเป็นราว 

 

"พิธา"ชี้"น้ำลด หนี้ผุด"บี้รัฐเร่งเคลียร์ปัญหาให้เกษตรกรพื้นที่เสียหาย

 

ทั้งนี้ ในพื้นที่ภาคอีสาน อย่าง จ.อุบลราชธานี ตนได้เข้าไปเยี่ยมประชาชน ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าได้รับความเดือดร้อน มีความเครียดเนื่องจากพื้นที่ทำกินได้รับความเสียหาย ไม่รู้ว่าจะสามารถฟื้นได้เมื่อไร ในขณะที่น้ำท่วม ทำมาหากินไม่ได้แต่รายจ่ายไม่หยุดนิ่ง ดอกเบี้ยก็ยังต้องจ่าย

 

ขณะเดียวกัน หลายพื้นที่ถึงแม้ว่าน้ำจะเริ่มลดแล้ว แต่ปัญหาที่ตามมาหลังน้ำลด คือ ปัญหาเศรษฐกิจ "น้ำลด หนี้ผุด" เพราะชาวบ้านไม่สามารถออกไปทำมาหากินได้เป็นเวลากว่า 1-2 เดือน ไร่นาและบ้านเรือนประชาชนเสียหาย

"ผมเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งเยียวยาพี่น้องประชาชนในพื้นที่ประสบภัยโดยเร็ว ความจริงแล้วจนถึงตอนนี้ก็ล่าช้าไปมากเทียบกับความเดือดร้อนที่ประชาชนต้องแบกรับ" นายพิธา กล่าว 

 

อย่างไรก็ตาม พรรคก้าวไกลเสนอให้นำเทคโนโลยีมาใช้ด้วยการใช้ดาวเทียม เพื่อลดเวลาในการดำเนินการ นอกจากนี้ รัฐบาลต้องดำเนินการระบุพื้นที่ให้ชัดเจนว่าพื้นที่ไหนเป็นพื้นที่น้ำท่วมชั่วคราว หรือท่วมแบบชั่วโคตร เพื่อจะได้วางแผนในการรับมือทั้งในชีวิตประจำวัน และการทำการเกษตรรวมถึงสนับสนุนเมล็ดพันธุ์การการเกษตรหลังน้ำลด 

ส่วนพื้นที่น้ำยังท่วมขังรัฐบาลต้องเข้าไปบริหารจัดการเฉพาะพื้นที่ เพื่อระบายน้ำออกให้ได้โดยเร็ว โดยเฉพาะพื้นที่ภาคกลาง เช่น จ.สุพรรณบุรี และอ่างทอง ส่วนพื้นที่ที่น้ำลดแล้ว รัฐบาลต้องเร่งเข้าไปฟื้นฟูการประกอบอาชีพ และแจกจ่ายพันธุ์ข้าวให้เร็วที่สุดเพื่อให้เกษตรกรที่พันธุ์ข้าวเสียหายมีข้าวสำหรับการเพาะปลูกในฤดูกาลต่อๆ ไป

 

"หากได้ไปในพื้นที่ที่ประสบภัยจริงๆ จะพบว่าสภาพความเป็นอยู่ของประชาชนต้องได้รับการช่วยเหลือทันที แต่รัฐบาลกลับปล่อยให้ลอยคอมานานเกินไป ตนไม่เข้าใจว่านายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นิ่งดูดายขนาดนี้ได้อย่างไร" หัวหน้าพรรคก้าวไกล ระบุ

logoline