svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พิธา"ให้คะแนนรัฐติดลบทุกด้านชี้ 8 ปีไทยร่วงอันดับชาติประชาธิปไตย

19 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พิธา"ให้คะแนนรัฐบาลติดลบทุกด้าน ทั้งการเมือง-เศรษฐกิจ-สังคม ชี้ 8 ปีไทยร่วงอันดับประเทศประชาธิปไตย มองอนาคตต้องปฏิรูปโดยเฉพาะการถือครองที่ดินของรบ. กระจายท่องเที่ยวไม่ให้กระจุกตัวแค่ 5 จังหวัดหลัก เพื่อมให้เกิดความเท่าเทียม

19 ตุลาคม 2565 "นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า สังคมไทยตื่นรู้ขึ้นกว่าเดิมมาก มีฉันทามติร่วมกันอย่างเห็นได้ชัดในกลุ่มคนหลายชนชั้น ฐานประชากร และอายุ ที่ต้องการการเลือกตั้งครั้งใหม่ การเปลี่ยนแปลงกฎกติกาที่จะทำให้ประเทศไทยก้าวหน้าไปได้ มองเห็นความเชื่อมโยงกันระหว่างการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม เข้าใจในเรื่องของความเหลื่อมล้ำและการกระจายอำนาจ เชื่อว่ารัฐประหารไม่ใช่คำตอบ

 

"พิธา"ให้คะแนนรัฐติดลบทุกด้านชี้ 8 ปีไทยร่วงอันดับชาติประชาธิปไตย

 

ทั้งนี้ ส่วนตัวให้คะแนนรัฐบาลนั้นติดลบ ด้านแรก เรื่องของเศรษฐกิจ แม้ในไตรมาสล่าสุดจะโตขึ้นมา 2.5% เป็นอันดับ 6 ของอาเซียน แต่ก็ยังตามหลัง เวียดนาม ฟิลิปปินส์ และมาเลเซีย ที่โตสูงสุดกว่า 7% และยังมีปัญหาการฟื้นฟูหลังโควิดที่ไม่เท่าเทียมกัน จนนำไปสู่ความเหลื่อมล้ำมากขึ้น

 

ส่วนด้านการเมือง 8 ปีที่ผ่านมา ดัชนีชี้วัดการทุจริตของไทยตกไป 8 อันดับ คะแนนความเป็นประชาธิปไตย ก็ลดลงมาจนเกือบจะตกการจัดชั้นเป็นประเทศประชาธิปไตย ส่วนในด้านสังคม ประเทศไทย ก็มีคนเสียชีวิตด้วยการทำร้ายตัวเอง ยาเสพติด สุราเรื้อรัง เพิ่มขึ้นถึง 34% เป็นอันดับ 1 ในประเทศอาเซียน
 

สำหรับอนาคตของประเทศไทย ส่วนตัวอยากเห็นการเติบโตที่ตอบโจทย์ความท้าทาย ทั้งในเรื่องเศรษฐกิจดิจิทัล การแปรรูปสินค้าการเกษตร การปฏิรูปการศึกษา และการลดความเหลื่อมล้ำ โดยเฉพาะในด้านรายได้ การถือครองทรัพย์สิน การเข้าถึงทรัพยากร และความเหลื่อมล้ำระหว่างพื้นที่ ซึ่งที่ผ่านมาการจัดสรรงบประมาณล้วนไม่ตอบโจทย์

 

ส่วนในทางเป้าหมาย จะต้องมีการกระจายที่ดิน ที่ถือครองโดยรัฐอยู่ถึง 60% โดยต้องมีการลดลงให้ได้อย่างน้อยครึ่งหนึ่ง การกระจายภาคท่องเที่ยวไม่ให้กระจุกอยู่แค่ 5 จังหวัดหลัก แต่ต้องให้เมืองรองได้รับผลพวงจากการเติบโตด้วย อุตสาหกรรมที่ไม่พึ่งเพียงภาคยานยนต์และอิเล็กโทรนิกส์อย่างเดียวแต่มีอุตสาหกรรมใหม่ๆ ที่สามารถกระจายความมั่งคั่งออกไปได้ทั่วประเทศอย่างยั่งยืน และการกระจายทั้งอำนาจและงบประมาณออกไปสู่ทุกพื้นที่

"จะมีประโยชน์อะไรถ้าประเทศจะมีคนรวยบ้านรั้วสูง และเต็มไปด้วยปัญหาสังคม ผมอยากฝันเห็นประเทศไทยที่ก้าวไปข้างหน้าด้วยกัน การเติบโตที่มาพร้อมกับความเท่าเทียม ทั้งในเรื่องของการเข้าสู่อำนาจทางการเมือง และเศรษฐกิจที่เติบโตควบคู่กับสวัสดิการไปด้วยกัน" นายพิธา กล่าว

logoline