svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กกต.สั่ง"ไทรักธรรม"เร่งส่งบัญชี-งบการเงินหลังถูกศาลสั่งยุบพรรค

21 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กกต.ออกเอกสารให้หัวหน้า-กรรมการบริหาร"ไทรักธรรม"เร่งส่งบัญชีและงบแสดงฐานะทางการเงิน หลังศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคการเมือง

21 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานงานคณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง​ (กกต.) ได้เผยแพร่เอกสารหลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมาก 7 ต่อ 2 วินิจฉัยให้ยุบพรรคไทรักธรรม ในกรณีที่พรรคการเมืองยุบตามบทบัญญัติแห่งพระราชบัญญัติประกอบ (พ.ร.ป.) รัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 95 กำหนดให้หัวหน้าพรรคการเมืองส่งบัญชีและงบแสดงฐานะทางการเงิน รวมทั้งเอกสารเกี่ยวกับการเงินของพรรคการเมืองภายใน 30 วัน นับแต่วันที่พรรคการเมืองยุบ และให้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินชำระบัญชีให้เสร็จสิ้นภายใน 180 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งจากนายทะเบียน พรรคการเมือง

 

กกต.สั่ง\"ไทรักธรรม\"เร่งส่งบัญชี-งบการเงินหลังถูกศาลสั่งยุบพรรค

ถ้าสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินชำระบัญชีไม่เสร็จสิ้นภายในระยะเวลาดังกล่าว ให้ขยายเวลา ได้อีกไม่เกิน 180 วัน โดยแจ้งให้คณะกรรมการการเลือกตั้งทราบ ให้หัวหน้าพรรคการเมืองและกรรมการบริหารพรรคการเมืองยังคงต้องปฏิบัติหน้าที่อยู่ จนกว่าการชำระบัญชีจะแล้วเสร็จ แต่จะดำเนินกิจกรรมทางการเมืองในนามพรรคการเมืองที่ยุบมิได้ ให้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินมีอำนาจใช้จ่ายเงินของพรรคการเมืองหรือจำหน่าย ทรัพย์สินของพรรคการเมืองเพื่อนำเงินมาเป็นค่าใช้จ่ายในการชำระบัญชีได้

 

กกต.สั่ง\"ไทรักธรรม\"เร่งส่งบัญชี-งบการเงินหลังถูกศาลสั่งยุบพรรค

ในกรณีที่พรรคการเมืองนั้นไม่มีเงินหรือทรัพย์สินเพียงพอ กับค่าใช้จ่ายในการชำระบัญชี ให้คณะกรรมการการเลือกตั้งสั่งจ่ายเงินจาก กองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมืองตามที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินแจ้งให้ทราบ ในการชำระบัญชีเมื่อได้หักหนี้สินและค่าใช้จ่ายแล้ว ยังมีทรัพย์สินเหลืออยู่เท่าใด ให้โอนให้แก่องค์การสาธารณกุศล ตามที่ระบุไว้ในข้อบังคับ ถ้าในข้อบังคับไม่ได้ระบุไว้ให้ทรัพย์สินที่เหลือนั้นตกเป็นของกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมืองต่อไป

logoline