svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พลังประชารัฐ" ระส่ำหนัก ส่อแพแตกแยกย้ายเข้าซบภูมิใจไทยและเพื่อไทย

09 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พลังประชารัฐ"ส่อแพแตก แบ่งก๊วนเข้าค่ายภูมิใจไทยและเพื่อไทย เผย 5 ส.ส.กทม. เล็งเข้าสังกัด "ภท.-พท. ขณะที่กลุ่ม "พ่อมดดำ" กลับพท.   ด้าน "กลุ่มคุณปลื้ม"ค่อนข้างแน่ กลับ"พลังชล"  ส่วน 6  ส.ส.กลุ่มปากน้ำ จ่อเก็บกระเป๋าย้ายบ้าน  ขณะที่"กลุ่มสามมิตร" ซุ่มดูท่าที

 

เมื่อวันที่ 9 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีความเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองอย่างน่าจับตามองโดยตั้งแต่วันที่ 10 ต.ค. ที่พรรคเศรษฐกิจไทย ภายใต้การนำของ "ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า" หัวหน้าพรรคจะมีการประชุมเพื่อกำหนดทิศทางของพรรคจะไปต่ออย่างไรในสามเส้นทาง  จะย้ายเข้าพรรคพลังประชารัฐ หรือ ร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย หรือ เดินหน้าต่อตามศักยภาพของกลุ่มพรรคเล็ก โดยมีแนวโน้มสูงเข้าสังกัดพรรคเพื่อไทย 

 

เป็นจังหวะเดียวกับ "พรรคประชาธิปัตย์" นำโดย"นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์"  หัวหน้าพรรค เรียกประชุมพรรคในวันที่ 12 ต.ค. เพื่อเสนอชื่อบุคคลดำรงตำแหน่งรมช.มหาดไทย ตามโควต้ารมต.ของพรรค แทนนายนิพนธ์  บุญญามณี ที่ลาออก  ให้นายกรัฐมนตรี นำขึ้นทูลเกล้าฯ 

 

ท่ามกลางการเคลื่อนไหวของ"พรรคเศรษฐกิจไทย"และ การเสนอชื่อรมต.ของพรรคประชาธิปัตย์   เป็นจังหวะประเหมาะให้เกิดแรงกระเพื่อมภายใน"พรรคพลังประชารัฐ"ตามมาทันที เพราะอย่าลืมว่า ยังมีโควต้า รมต.ของพรรคพปชร. ที่ว่างอยู่สองตำแหน่ง จากกรณีที่นายกฯ ปลด "ร.อ.ธรรมนัส พรหมนัส"  จากรมช.เกษตรและสหกรณ์  และ "นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์" จากรมช. แรงงาน  แต่ขึ้นอยู่กับ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี จะปรับครม.ในคราวเดียวกันนี้หรือไม่ อีกทั้งน่าจะเป็นการปรับครม.ครั้งสุดท้ายก่อนเลือกตั้ง จึงทำให้เกิดการเคลื่อนไหวต่อรองจากกลุ่มต่างๆใน"พรรคพปชร." เรียกร้องกดดันเสนอชื่อรมต.ผ่าน"พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพปชร. ไปยัง"พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี  

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ  รองนายกฯและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

 

ขณะเดียวกัน แหล่งข่าวระดับสูงพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)  เปิดเผยว่า ไม่เพียงการเสนอชื่อให้นายกฯปรับครม.  ส.ส.หลายคนยังใช้โอกาสนี้เตรียมตัดสินใจย้ายพรรค เนื่องจากในการเลือกตั้งส.ส. จะเหลือเวลาอีกราว 6 เดือน  

 

โดยจะแบ่งเป็น 2  กลุ่ม  กลุ่มแรก ตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย.เป็นต้นไป เพราะหากสภาผู้แทนราษฎร ครบวาระในวันที่ 23 มี.ค.66 อีกทั้งตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 มาตรา 105 เขียนยกเว้นไว้ว่า ในกรณีที่อายุของสภาผู้แทนราษฎร เหลือไม่ถึง 180 วัน ไม่ต้องมีเลือกตั้งซ่อม เปิดโอกาสให้ ส.ส.ย้ายไปอยู่สังกัดพรรคใหม่ได้  

 

จึงไม่น่าแปลกใจที่จะมี ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล  พรรคฝ่ายค้านจำนวน 29 คน ปรากฎตัวเมื่อวันที่ 4 ต.ค.65 ที่ จ.บุรีรัมย์ ในงานวันเกิดครบรอบ 64 ปี ของนายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ครูใหญ่พรรคภูมิใจไทย  (ภท.)

ในจำนวน ส.ส. 29 คน  พบว่า เป็น ส.ส.พรรคพลังประชารัฐถึง  8 คน คือ 1.นายมณเฑียร สงฆ์ประชา ส.ส.ชัยนาท  2.นายสัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ ส.ส.ชัยภูมิ 3.นายปฐมพงศ์ สูญจันทร์ ส.ส.นครปฐม  4.นายอนุชา น้อยวงศ์ ส.ส.พิษณุโลก 5.นายกฤษณ์ แก้วอยู่ ส.ส.เพชรบุรี 6.นายสุชาติ อุสาหะ ส.ส.เพชรบุรี  7.นายประทวน สุทธิอํานวยเดช ส.ส.ลพบุรี  8. นายสมเกียรติ  วอนเพียร  ส.ส.กาญจนบุรี  

 

ส่วนการย้ายพรรค กลุ่มที่ 2 คือวันที่ 24 ธ.ค.65 เป็นต้นไป  เพราะเป็นวันนับถอยหลัง 90 วัน ของอายุสภาผู้แทนราษฎร ที่กฎหมายกำหนดให้คนที่จะลงสมัคร ส.ส. ต้องสังกัดพรรคการเมืองไม่น้อยกว่า 90 วัน นับถึงวันเลือกตั้ง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 97 (3) และเว้นแต่ในกรณีที่มีการเลือกตั้งทั่วไปเพราะเหตุยุบสภา ระยะเวลา 90 วันดังกล่าวให้ลดลงเหลือ 30 วัน  

 

ขณะนี้ในส่วนของส.ส.พรรคพลังประชารัฐ  เกิดการไหลออกของส.ส. จากสาเหตุสภาพความขัดแย้งร้าวลึกภายในพรรคที่สั่งสมมานาน 1-2 ปี  โดยเฉพาะคนใกล้ชิดของผู้มีอำนาจในพรรค  "บริวารเป็นพิษ"  จนไม่สามารถประสานรอยร้าวที่ลึกได้


รายงานข่าว "พรรคพลังประชารัฐ" เปิดเผยว่า ขณะนี้ ส.ส.กทม. เป็น กลุ่มที่เตรียมย้ายพรรคมากที่สุด เพราะกระแสพรรคพลังประชารัฐตกต่ำ และมีโอกาสจะสอบตกในการเลือกตั้งครั้งหน้า โดยจะลาออก ในช่วงต้น - กลาง เดือน ธ.ค.นี้

 

ล่าสุด พบว่า มี ส.ส.ส่วนหนึ่งจะย้ายไปกับนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ อดีตแกนนำ ส.ส.กทม. ได้แก่ นายจักรพันธ์ พรนิมิตร  ประธาน ส.ส.กทม.  นายชาญวิทย์ วิภูศิริ  ส.ส.กทม. นายกษิดิ์เดช ชุติมันต์  ส.ส.กทม. รวมถึงบรรดาอดีตผู้สมัครส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ จะย้ายตามอีกจำนวนหนึ่ง คาดว่าจะย้ายไปอยู่พรรคภูมิใจไทย ในโควต้ากลุ่มของนายพุทธิพงษ์  

 

ส่วน น.ส.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์  ส.ส.กทม. โฆษกพรรคพลังประชารัฐ จะย้ายไปพรรคภูมิใจไทย และอาจขึ้น ไป อยู่ใน ส.ส.บัญชีรายชื่อ  ในโควต้าของนายชาดา ไทยเศรษฐ์   ส.ส.อุทัยธานี รองหัวหน้าพรรค   ขณะที่ น.ส. กานต์กนิษฐ์ แห้วสันตติ  ส.ส.กทม. จะย้ายไปอยู่พรรคเพื่อไทย ซึ่งมีการปิดการเจรจาดีลลับเรียบร้อยแล้ว

 
ขณะที่ส.ส.กลุ่มปากน้ำ  จำนวน 6 คน ที่แสดงความชัดเจนในการลงมติไม่ไว้วางใจ"พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา" รมว.มหาดไทย  รวมถึงมีปัญหากับนายสุชาติ ชมกลิ่น  รมว.แรงงาน  ผอ.พรรค อย่างรุนแรงทั้งการเมืองระดับชาติ และการเมืองท้องถิ่น ก็ยังสงบนิ่ง และมีโอกาสย้ายพรรคค่อนข้างสูง  เพราะโดย ทีม  6 ส.ส.กลุ่มปากน้ำ ได้แก่ 1. นายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก 2. นายฐาปกรณ์ กุลเจริญ 3. .ส.ภริม พูลเจริญ 4. นายยงยุทธ สุวรรณบุตร 5. นายอัครวัฒน์ อัศวเหม และ 6. นายต่อศักดิ์ อัศวเหม ส.ส.บัญชีรายชื่อ  

สุชาติ  ชมกลิ่น  รมว.แรงงาน

นอกจากนี้"นายสุชาติ ชมกลิ่น "  ผอ.พรรค ยังมีปัญหากับนายสนธยา คุณปลื้ม ด้วย  และ ส.ส.สังกัดกลุ่ม "คุณปลื้ม" ก็จะไม่ไปต่อกับพรรคพลังประชารัฐแล้ว โดยจะกลับไปฟื้น"พรรคพลังชล" ในการเลือกตั้งครั้งหน้า เช่นเดียวกับ "กลุ่มพ่อมดดำ" นายสุชาติ ตันเจริญ  รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 จะย้ายกลับไปพรรคเพื่อไทย

 

อย่างไรก็ตาม ที่น่าจับตาคือ ความเคลื่อนไหวของ กลุ่ม "สามมิตร" ของ"นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ"รมว.อุตสาหกรรม ที่ มี ส.ส.ในกลุ่มไม่ต่ำกว่า 20 คน ขณะนี้ก็ ยังสงบนิ่ง ไม่เคลื่อนไหวใดๆ เช่นกัน

 

logoline