svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ส่องสนามเลือกตั้ง เดิมพันครูใหญ่ "เนวิน" สานฝัน "อนุทิน" นั่งนายกฯ

05 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ควันหลงงานฉลองวันเกิด "เนวิน ชิดชอบ" ที่บุรีรัมย์ ไม่ใช่แค่คำประกาศลั่นหนุน "ภูมิใจไทย"ได้ 120 ที่นั่งส่งอนุทิน ขึ้นเป็นนายกฯ แต่ยังมีบรรดาส.ส.ต่างพรรคปรากฎตัวอย่างคึกคักถึง 28 ชีวิต (มีคลิป)

 

รายการ "คมชัดลึก"เนชั่นทีวี  ดำเนินรายการโดย "วราวิทย์  ฉิมมณี" ขอเจาะลึกความเคลื่อนไหวภายใน "พรรคภูมิใจไทย" ภายหลังการจัดเลี้ยงวันเกิดของ"เนวิน ชิดชอบ" ท่ามกลางบรรดาส.ส.ต่างพรรคเดินทางมาร่วมแสดงความยินดี พร้อมกับส่งซิกเปิดตัวในสังกัดพรรคภูมิใจไทย   ในตอน..เดิมพันครูใหญ่ "เนวิน" สานฝัน "อนุทิน" นั่งนายกฯ  

 

ส.ส.แนน ยังไม่ตอบ เปิดตัว “ภูมิใจไทย” เมื่อไหร่ 

 

คนแรกที่พร้อมมาเปิดใจ บุณย์ธิดา สมชัย หรือ ส.ส.แนน   ส.ส. อุบลราชธานี พรรคประชาธิปัตย์ ไปกันหลายคนแต่นักข่าวกลับเพ่งเล็งมาที่ ส.ส.แนนเพียงคนเดียว อาจจะเป็นเพราะเป็นลูกสาวของ อิสระ สมชัย อดีตแกนนำของพรรคประชาธิปัตย์ กุมบังเหียนภาคอีสาน ที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง และส่งลูกสาวมาทำหน้าที่ 
ส.ส.แนน แบ่งรับแบ่งสู้ว่ายังเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ และไม่อยากให้พรรคต้องบอบช้ำมากไปกว่านี้

 

ส่องสนามเลือกตั้ง เดิมพันครูใหญ่ "เนวิน" สานฝัน "อนุทิน" นั่งนายกฯ

 

เรื่องบางอย่างที่ต้องปรับปรุงก็ควรจะไปพูดคุยกันเป็นการภายใน แต่ก็ยอมรับว่าการสร้างฐานเสียงในภาคอีสาน ของพรรคประชาธิปัตย์ คุณพ่อ อิสระ สมชัย ก็สะท้อนออกมา เพราะที่ผ่านมาพรรคขาดกิจกรรมในพื้นที่ ทำให้คนเก่าแก่ในพื้นที่สะท้อนออกมา ซึ่งเป็นหน้าที่ ส.ส.เจ้าของพื้นที่ต้องโฟกัส และดูแลกันเอง  


ทั้งนี้ โดยส่วนตัว ขอออกตัวว่ายังเป็น สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ และยังไม่ขอเปิดตัวว่าจะไปภูมิใจไทยเมื่อไหร่ เพราะเป็นมารยาททางการเมือง 

 

ถ้าไม่คิดเข้า "ภูมิใจไทย" คงไม่ไปวันเกิด "เนวิน" 


"สัมฤทธิ์ แทนทรัพย์" ส.ส.จังหวัดชัยภูมิ  ซึ่งถือว่า เป็นแกนกลางของกลุ่มสามมิตร ที่ค้ำพรรคพลังประชารัฐอยู่  ยอมรับว่า เป็นคนที่พูดตรงไปตรงมา โดยเปิดเผยว่ากลุ่มเพื่อนส.ส.จำนวน 28 คนที่เดินทางไปร่วมงานวันเกิด เนวิน ชิดชอบ ผู้ก่อตั้งพรรคภูมิใจไทย และเปิดตัวเป็นอาจารย์ใหญ่ ที่พร้อมผลักดัน อนุทิน  ชาญวีรกุล เป็นนายกรัฐมนตรี

ส่องสนามเลือกตั้ง เดิมพันครูใหญ่ "เนวิน" สานฝัน "อนุทิน" นั่งนายกฯ

"หากไม่คิดจะย้ายไปซบพรรคภูมิใจไทยคงไม่ไปเปิดตัว แต่ก็ยอมรับปัจจุบันยังเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ที่ให้ความเคารพ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค แต่ยอมรับว่า คนข้างกายของ "พล.อ ประวิตร" ทำให้สมาชิกพรรคอึดอัดแม้แต่เดินเฉี่ยวยังไม่ได้  ซึ่งการตัดสินใจในเรื่องอนาคต ร่วมกับภูมิใจไทย เพราะลูกสาวได้รับความกรุณา เข้าไปเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทยแล้ว รวมทั้งพื้นที่ของ จังหวัดชัยภูมิ มีส.ส.เพิ่มอีก 1 คนรวมเป็น 7 คน "

 

 

ส่องสนามเลือกตั้ง เดิมพันครูใหญ่ "เนวิน" สานฝัน "อนุทิน" นั่งนายกฯ
"สัมฤทธิ์" ไปแล้ว "สามมิตร" ว่าไง  

 

ไสัมฤทธิ์ แทนทรัพย์" เปิดใจถึงความสัมพันธฺภายในกลุ่มสามมิตร  ภายใต้ สมศักดิ์ เทพสุทิน ว่ายังมีความเหนียวแน่นและให้ความเคารพกับ สมศักดิ์ เทพสุทินไม่เปลี่ยนแปลง อนาคตของกลุ่มสามมิตรจะไปทางไหน ออกตัวว่าไม่กล้าสอบถามกับแกนนำพรรค  แต่ให้ความเคารพนับถือมาก เชื่อว่า หากกลุ่มสามมิตรตัดสินใจเดินทางไปในทิศทางใดก็จะมีสมาชิกหลายคนที่พร้อมเดินตามไปด้วย   ซึ่งโดยส่วนตัวการตัดสินใจถอยออกมาก็แจ้งให้ทราบเหตุและผลแล้ว และคิดว่าการถอยออกมาจะทำให้ รู้สึก “ Happy”  มากกว่า 
ส.ส. “สัมฤทธิ์” กล่าว  

 

ส่องสนามเลือกตั้ง เดิมพันครูใหญ่ "เนวิน" สานฝัน "อนุทิน" นั่งนายกฯ

 

ด้าน "รศ.ดร.ธนพร ศรีนากูล" นายกสมาคมรัฐศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า การที่มีส.ส.ไปงานวันเกิดคุณเนวิน ไม่ต้องวิเคราะห์เลยครับเพราะจริงๆแล้วคืองานไปเปิดตัวว่าฉันจะลงส.ส.พรรคภูมิใจไทย แบบนี้ตรงไปตรงมาที่สุด การที่ไปเปิดตัวหรือกล้าที่จะสวมเสื้อสีน้ำเงินซึ่งเป็นสีของพรรคภูมิใจไทยก็ถือว่าชัดเจนอยู่แล้ว  

 

กรณีประชาธิปัตย์ ทุกวันนี้เหมือนมีเลขาธิการพรรค เฉลิมชัย ศรีอ่อน เป็นนายแบกคนเดียว เพราะทั้งพรรคท่านแบกอยู่คนเดียว มีตัวเลือกน้อย ทรัพยากรมีจำกัดเพราะฉะนั้นท่านนายแบกอย่างเลขาธิการพรรค ปชป.ซึ่งมีทรัพยากรจำกัด และแบกอยู่คนเดียว ยิงแบบสไนเปอร์ ทรัพยากรมีจำกัดต้องยิงให้เห็นผล ซึ่งแตกต่างจากภูมิใจไทยรัวได้ยิ่งกว่าปืนกล

 

ประเด็นที่สองประชาธิปัตย์หลังรั่ว ที่ภาคใต้คราวที่แล้วโดน๓มิใจไทยกับพลังประชารัฐเจาะฐานที่มั่น หากเปรียบเหมือนฟุตบอลกองหลังรั่วไม่ได้ หัวใจสำคัญอยู่ที่ภาคใต้ ในขณะที่ภาคอื่นสามารถสูญเสียได้ แต่ภาคใต้แพ้ไม่ได้เด็ดขาดเพราะเป็นฐานที่มั่น อย่าลืมว่า ปี 2562 ปชป.สูญเสียกรุงเทพมหานครไปแล้ว ถ้าปี 2566 สูญเสียภาคใต้อีกลำบากแน่ ถ้าแพ้อีกตำนานประชาธิปัตย์หมดที่ยืนทางการเมืองเลยนะครับ เพราะฉะนั้น เลขาปชป.จะทุ่มสรรพกำลังลงไปที่ภาคใต้ทั้งหมด
มีโอกาสสูงมากที่ปชป.จะทิ้งภาคอื่นๆ

 

ชมคลิป >>>

 

logoline