svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

 3 ก้าวเดินสำคัญเพื่อไทยผ่าน"อุ๊งอิ๊งค์"ก่อนพาคนไกลกลับ

24 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การปรากฏตัวของ "อุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร" ในจังหวะที่กำลังเข้าสู่โหมดเลือกตั้ง ทั้งเดินสายเปิดตัวผู้สมัครเพื่อไทย เปิดหน้าสัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ทำให้คอการเมืองต่างวิเคราะห์ถึงท่วงทำนอง โดยเฉพาะภารกิจ "พาคนแดนไกลกลับบ้าน" ผ่านแลนด์สไลด์ ก่อนสู่การผลักดัน "นิรโทษกรรม"

โดย "ดร.เชษฐา ทรัพย์เย็น" นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี ได้จับจังหวะหมากเดินของ "อุ๊งอิ๊งค์" ผ่าน 3 ก้าวสำคัญ

 

 3 ก้าวเดินสำคัญเพื่อไทยผ่าน"อุ๊งอิ๊งค์"ก่อนพาคนไกลกลับ

 

ก้าวที่หนึ่ง

 

-การส่ง "อุ๊งอิ๊งค์" นั่งหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ถือ เป็นการลองตลาดทางการเมือง แบบระมัดระวัง โดยไม่ส่งไปอยู่ในโครงสร้างพรรคเพื่อไทยอย่างเป็นทางการ แต่เป็นเสมือนตัวแทนผู้นำทางจิตวิญญาณของเพื่อไทย ด้วยการสร้างตำแหน่งใหม่การเมือง (political positioning) โดยยกระดับให้เป็นครอบครัวเพื่อไทย ตรงนี้จะทำให้การขับเคลื่อนการเมืองคล่องตัว ไม่ถูกตีกรอบจากกฎหมายพรรค เพื่อเสี่ยงหากต้องถูกยุบในกรณีใดกรณีหนึ่ง คุณอุ๊งอิ๊งค์ก็จะปลอดภัย พร้อมเป็นผู้นำทัพตัวจริงในยุคถัดไป

ก้าวที่สอง

 

-การที่ "คุณหญิงพจมาน" ออกมาเท่ากับบอกถึงเป็นผู้มากบารมีตัวจริงของพรรค ที่ยังอยู่ในประเทศไทย เนื่องจากตัวคุณทักษิณ อยู่ต่างประเทศ ทำให้การตัดสินใจการเมืองหน้าบางครั้งไม่ทันสถานการณ์ จำเป็นต้องส่งผู้มากบารมีที่อยู่ในไทย คือ คุณหญิงพจมาน เข้ามาบัญชาการ เพื่อหยุดภาวะเลือดไหล โดยเฉพาะบรรดา ส.ส. หลังวันที่ 24 ก.ย.

 

"จึงทำให้คุณหญิงพจมาน กลายเป็น "อภิมหานางพญาผู้มากบารมีตัวจริงของพรรคเพื่อไทย" จะเห็นได้จาการปรากฏกายในงานปราศรัยใหญ่ของพรรคที่จ.เชียงใหม่ สิ่งนี้เท่ากับว่าคำถามที่เกิดขึ้นลอยลมก่อนหน้านี้ ถึงความมั่นคงของอนาคตพรรคเพื่อไทยนั้นได้ยุติลง พร้อมกับย่างก้าวของการออกมาเป็นสัญลักษณ์ผู้สนับสนุนตัวจริงของเพื่อไทยอย่างเป็นทางการของคุณหญิงพจมาน"

 

ก้าวที่สาม

 

-ถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับอนาคตเพื่อไทย คือ การเปิดตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ที่ต้องคิดให้รอบคอบ จึงทำให้เพื่อไทยไม่รีบเปิดตัวเวลานี้ เพราะถ้าหากไม่ "ว๊าว" อาจส่งผลต่อแลนด์สไลด์ในการเลือกตั้ง ประการสำคัญต้องเป็นสายเลือดเครือญาติและมิตรสหายสำคัญของตระกูลชินวัตร เพื่อให้การบัญชาเกม และกำหนดทิศทางในการเลือกตั้ง รวมถึงการจัดตั้งรัฐบาลภายหลังการเลือกตั้งเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ในลักษณะ single of command จึงจะทำให้ต่อสู้กับกลุ่มขั้วอำนาจปัจจุบันได้

logoline