svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เช็กขุมกำลังมวลชน นัดหมายชุมนุมใหญ่ไล่ "ประยุทธ์" เอาด้วยหรืออ่อนแรง

21 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

30 ก.ย. กำหนดฤกษ์"ศาลรธน."นัดอ่านคำวินิจฉัย ปม "8 ปีนายกฯ" ขณะที่กลุ่มมวลชนภายใต้การนำ จตุพร พรหมพันธุ์ และนิติธร ล้ำเหลือ หรือ "ทนายนกเขา" นัดชุมนุมใหญ่วันเดียวกัน จะเป็นการกดดันศาลรธน.หรือไม่ ต้องติดตาม (ชมคลิป)

 

"รายการคมชัดลึก" ทางสถานีโทรทัศน์เนชั่นออนไลน์ ดำเนินรายการโดย วราวิทย์  ฉิมมณี จึงได้เชิญ "ทนายนกเขา" นิติธร ล้ำเหลือ  แกนนำคณะหลอมรวมเพื่อประชาชน และ "ธนกร วังบุญคงชนะ"  ส.ส.บัญชีรายชื่อ  พรรคพลังประชารัฐ  อดีตโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มาร่วมแลกเปลี่ยนมุมมอง ถึงความพยายามเคลื่อนไหวของกลุ่มมวลชน จะเป็นการกดดัน "ศาลรัฐธรรมนูญ" ซึ่งจะมีการอ่านคำวินิจฉัย ปม "นายกฯ8 ปี" ในวันที่ 30 ก.ย.นี้ หรือไม่  

 

"วราวิทย์"-  คุณนิติธร ตกลงนัดชุมนุมวันที่ 30 กันยายนนี้ที่ราชประสงค์ 17:00 น นี่ชัดเจนว่ากดดันศาลหรือเปล่าครับ

 

"ทนายนกเขา" - ไม่เกี่ยวกับศาล ศาลก็ว่าของศาลไปอันนี้เป็นเรื่องของพี่น้องประชาชน คือ "คณะหลอมรวมประชาชน" มองว่า "3ป." คือ 3  ปัญหาใหญ่ของประเทศ   ประการแรก  คือ เป็นปัญหาของประเทศทำให้กระบวนการในการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ไม่เป็นจริง  ประเทศไม่ได้รับประโยชน์สูงสุด ประการที่ 2 เป็นปัญหากับประชาชนทุกภาคส่วน  ประการที่ 3  คือประโยชน์สูงสุดกับความผาสุกของประชาชน ไม่ได้เกิดขึ้นจริงในช่วง 8 ปี รวมจริงๆแล้วก็คือ 9 ปี

 

เช็กขุมกำลังมวลชน นัดหมายชุมนุมใหญ่ไล่ "ประยุทธ์" เอาด้วยหรืออ่อนแรง

 

ส่วน"ศาลรธน."มีคำพิพากษาอย่างไร  ผมคิดว่าประชาชนทุกคนมีความเคารพใน"ศาลรธน."อยู่แล้ว ส่วนการยอมรับศาลรธน.หรือไม่ยอมรับศาลรธน. เป็นเอกสิทธิ์ของแต่ละคน นั่นหมายความว่า ทุกคนวิพากษ์วิจารณ์ศาลได้ เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย ยอมรับหรือไม่ยอมรับ แต่ความเคารพ มีความเคารพอยู่แล้ว  อันนี้มันคนละเรื่องกัน

 

ส่วนกรณีที่ออกมาจัดชุมนุม เป็นการใช้เสรีภาพตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ แล้วก็ใช้อำนาจอธิปไตยของเราซึ่งเราเป็นเจ้าของรัฐธรรมนูญก็รับรองไว้  แล้วทุกคนที่ได้อำนาจเราไป  เราก็มีสิทธิ์ที่จะตรวจสอบ  แม้แต่ตุลาการเองเป็นหนึ่งในอำนาจอธิปไตยเหมือนกัน ดังนั้นเรามีสิทธิ์ที่จะตรวจสอบมีสิทธิ์ที่จะโต้แย้งมีสิทธิ์ที่จะคัดค้านและมีสิทธิ์ที่จะสนับสนุนเห็นด้วย

 

"วราวิทย์"  - แต่พอไปเลือกวันในเชิงสัญลักษณ์แบบนั้น ทำให้คิดเป็นอื่นไม่ได้เลยต้องการเชื่อมโยงเพื่อจะรอฟังคำวินิจฉัย แล้วจะกำหนดท่าทีหลังจากนั้นหรือเปล่า

 

"ทนายนกเขา" - คณะหลอมรวม ได้จัดการชุมนุมมาหลายครั้งแล้วแล้วหลายครั้งที่คณะหลอมรวมจัดการชุมนุม  คณะหลอมรวมมีแผนยุทธศาสตร์ซึ่งเราได้แจกจ่ายสื่อมวลชนไปหมดแล้ว  สิ่งที่เราต้องการคือฟื้นคืนอำนาจอธิปไตยของประชาชน "3ป." แค่ทางผ่านเท่านั้นเอง และที่เป็นทางผ่านที่คณะหลอมรวมต้องไปแตะต้อง  เนื่องจากเป็นอุปสรรคใหญ่ของการพัฒนาประเทศเป็นอุปสรรคใหญ่ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ฉะนั้นช่วยไม่ได้

 

เช็กขุมกำลังมวลชน นัดหมายชุมนุมใหญ่ไล่ "ประยุทธ์" เอาด้วยหรืออ่อนแรง

 

ส่วนไปกดดัน "ศาลรธน." หรือไม่ เราดำเนินการหลังศาลมี คำพิพากษา ส่วนประชาชนจะตัดสินใจอย่างไร  ผมคิดว่าประชาชนจะตัดสินใจโดยฟังคำวินิจฉัยจาก"ศาลรธน." ไม่มากเพราะว่าประชาชน ตัดสินใจจากผลงานของ"พล.อ.ประยุทธ์" เป็นหลักของรัฐบาลเป็นหลักฐาน ศาลเป็นเพียงแค่องค์ประกอบหนึ่ง ในขณะเดียวกันศาลเป็นองค์ประกอบ ประชาชนทุกคนจะดูรายละเอียดเหตุและผลที่มาของเหตุและผล สุดท้ายคือความสมเหตุสมผล

 

"วราวิทย์" - คุณนิติธร มองว่า ไม่ว่าจะออกมาเป็นอย่างไรก มุมมองที่ประชาชน มีความรู้สึกต่อ "3ป."ไม่ได้เปลี่ยน

 

"ทนายนกเขา" - ไม่ได้เปลี่ยนอะไร แต่ว่าถ้าหน้าศาลรธน.มีคำพิพากษาทางใดทางหนึ่ง อาจจะมีผลเพิ่มเติม หรือผลลดลงเหมือนกัน  แต่ว่าหลักไม่ใด้อยู่ที่ศาลรธน.หลักอยู่ที่การทำหน้าที่ของรัฐบาลหลักอยู่ที่ว่าอำนาจอธิปไตยของประชาชน จะเอากลับคืนมาอย่างไร แล้วมาสร้างกันมาอย่างไร 

 

"วราวิทย์" - "คุณธนกร"  มองการจัดชุมนุมวันที่ 30 กันยายน  แม้จะบอกว่าไม่ได้กดดันศาลก็ตาม อย่างไร 

 

"ธนกร  วังบุญคงชนะ" - ประเด็นนี้ผมก็เห็นต่าง ผมเห็นด้วยในการที่การเคลื่อนไหวต่างๆ ตามหลักประชาธิปไตยทำได้อยู่แล้วตามกฎหมาย แต่ว่าส่วนกรณีในเรื่องของจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงเหมือนที่"ทนายนกเขา" บอกว่า น่าจะรีเซ็ตกันใหม่  ตรงนี้คิดว่าอีกไม่นานก็มีการเลือกตั้งแล้ว   ฉะนั้น  ผมอยากให้พี่น้องประชาชนคนไทยทั้งประเทศเป็นผู้ได้ตัดสินใ  ว่าท่านไม่เอา"พล.อ,ประยุทธ์"แล้วหรืออะไรก็ตามทีก็ใช้สิทธิ์ในการเลือกตั้งไปเท่านั้นเอง แต่ผมก็ไม่เห็นด้วยในการที่การเคลื่อนไหวต่างๆ อย่างวันนี้ผมไม่เห็นด้วยในการเคลื่อนไหวตรงนี้  แต่ว่าผมก็ยอมรับในสิ่งที่ดำเนินการ 

 

"วราวิทย์" - แต่ว่าไม่เห็นด้วยเพราะด้วยความที่ไปจัดวันที่ 30 กันยายนหรือไม่ ถึงแม้ว่าจะเป็นศาลรธน.อ่านคำวินิจฉัยก็ตาม 

 

"ธนกร วังบุญคงชนะ" - ตรงนี้ อยู่ที่มุมมองของแต่ละคนคิด ว่าท่านจะกดดันหรือไม่ แต่ถ้าถามส่วนตัว ผมคิดว่าเป็นสิทธิ์ของท่านในการจัดชุมนุม  ก็มีพื้นที่ที่เป็นไปตามกฎหมายอยู่แล้ว "ทนายนกเขา"เป็นทนายท่านรู้กฎหมายอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นท่านก็ว่าไป  แต่ผมคิดว่าวันนี้  การเคลื่อนไหวต่างๆ  คงไม่เหมือนในอดีต  จากที่มีปัญหามากมายเราเห็นมาแล้ว  เพราะฉะนั้น เชื่อว่าวันนี้ การเคลื่อนไหวต่างๆก็ไม่ได้มีความรุนแรงอะไรมากมายในปัจจุบันนี้ แต่ว่าสุดท้ายแล้ว ไม่ว่าจะเป็นผมหรือพี่นิติธรก็ต้องยอมรับในกระบวนการยุติธรรมของศาล 


คนเคยต้าน “ทักษิณ” มองยุค “ประยุทธ์” ทุจริตกว่า 


"ทนายนกเขา"  - การดูผลงานรัฐบาลไม่ได้ไปดูว่าสิ่งที่เป็นองค์ประกอบของข้าราชการเข้ามาทำ จะต้องดูผลงานของรัฐบาลที่เป็นเนื้อแท้ๆ แต่งาน Routine วันนี้ถ้าเอาฝ่ายการเมืองออกด้วย นโยบายที่วางไว้ตั้งแต่เดิมข้าราชการทุกคนทำได้หมด  ถามว่าสิ่งสร้างสรรค์ใหม่ๆ จะทำอย่างไร  ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในขณะที่ภูมิรัฐศาสตร์เปลี่ยนแปลงไปแล้ว และจีนเองเตือนไทยมา 2 ครั้งแล้วเรื่องอินโดแปซิฟิกจะทำยังไง บนพื้นฐานของผลงานที่มีหนี้สาธารณะ 10 ล้านล้านบาท บนพื้นฐานที่มีหนี้ครัวเรือบเกือบ 15 ล้านล้านบาท ตรงนี้ต่างหากที่เป็นผลงาน วันนี้ผลงานเรื่องอะไรเรื่อง EEC ใช่ไหม EEC มีใครมาลงทุนหรือยัง วันนี้กระดานการลงทุนอยู่ที่เวียดนามทั้งหมด

 

"และผลงานการทุจริตคอรัปชั่น  ผมบอกเลยหนักหนากว่าสมัยคุณทักษิณ คุณยิ่งลักษณ์ ถ้าจำได้ผมยกตัวอย่างกฎหมาย ป.ป.ช.มาตรา 103/7-103/9 เขาว่าด้วยเรื่องการเอาโครงการขึ้นโชว์บนออนไลน์ แล้วให้ทุกอย่างผ่านระบบธนาคารทั้งหมดเพื่อป้องกันการทุจริตคอร์รัปชันเพื่อจะตรวจสอบให้ได้ ปี 2561 ใครยกเลิก พอยกเลิกเรื่องเหล่านี้ไปผมถามว่าจะตรวจสอบได้ยังไง" นิติธร กล่าว  

 

วราวิทย์ - คุณนิติธรปัญหาเหล่านี้ที่ไล่เรียงมา แล้วการชุมมุน 30 กันยายน จะเปลี่ยนอะไรได้ แต่การเลือกตั้งหรือเปล่าถ้าคิดว่าสิ่งที่ทำมา  ไม่ดีก็ไปเปลี่ยนเอาวันเลือกตั้งไปตัดสินใจเอาวันนั้น

 

"ทนายนกเขา" - เลือกตั้งไม่เปลี่ยน ถ้ากติกาแบบเดิม เราได้นักการเมืองแบบเดิม วิธีคิดของคนพวกนี้คืออะไร สภาชุดนี้เป็นสภาที่ต่ำทรามที่สุด เสื่อมทรามที่สุด ทรุดโทรมที่สุด สื่อมวลชนทุกช่องพูดเรื่องกล้วยได้ในความหมายที่ทุกคนก็รู้ว่าเป็นเงิน แล้วใครปฏิเสธ  เรื่องนี้เกิดขึ้นจริงหรือเปล่า นาฬิกาเพื่อน ป.ป.ช.ตัดสินไม่ได้  แต่พลต.อ.เสรีไปล้วงเอามาได้ถึงเอกสารต่างๆ ว่าในบัญชีมรดกไม่มี แล้วความเสียหายต่างๆที่เกิดขึ้น  ไม่ใช่ว่าทุกอย่างการกระทำบุคคลต้องหลุดพ้น เพราะมติครม.อย่างนี้ วันนี้ผมบอกแล้วว่า "3ป."แค่ทางผ่านเฉยๆ เพราะผมมองว่าการเมืองแม้จะเลือกตั้งก็แก้ปัญหาไม่ได้ 90 ปีมีการเลือกตั้ง 90 ปีมีการรัฐประหารแต่ถามว่าบ้านเมืองเปลี่ยนแปลงจากจุดไหน 

 

ธนกร  วังบุญคงชนะ  ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ

 

"วราวิทย์" -ในฐานะคนเคยทำงานใกล้ชิดกับนายกฯ ทำไมท่านถึงไม่เลือกวางมือ ในเมื่อครบ 8 ปี เพียงพอสำหรับการพิสูจน์ฝีมือแล้วไหม

 

"ธนกร วังบุญคงชนะ" -ผมคงตอบแทนท่านไม่ได้  แต่สิ่งหนึ่งที่ผมอยู่แล้วผมคิดว่า วันนี้ท่านนายกรัฐมนตรีท่านคิดแต่เรื่องทำงานให้ประชาชน  เพราะว่าเราก็รับรู้ว่าท่านไม่มีผลประโยชน์ ผมอยู่กับท่าน ท่านบอกผมเลย ใครมีหลักฐานว่ามาเลย บาทเดียวท่านก็ไม่เคยรับของใครในชีวิตของท่านเอง  ผมเชื่อว่าวันนี้เราอาจจะไม่ได้นายกฯที่ดีที่สุดสำหรับประเทศไทย  แต่ว่าเราก็มีนายกฯที่ไว้วางใจได้ที่อาสาที่มีจิตสาธารณะที่จะทำให้ประโยชน์กับประชาชนจริงๆ ส่วนในเรื่องของวิสัยทัศน์ท่านก็มีอยู่แล้ว ทหารเป็นถึงผบ.ทบ. ผมคิดว่าไม่ว่าจะเป็นผมหรือพี่นิติธรเนี่ยก็ทำได้ 

 

"วราวิทย์"  - แต่มุมมองแบบนี้  ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ ทำคำชี้แจงไปถึงศาลรัฐธรรมนูญ บอกว่าตราบใดเท่าที่ตัวท่านเองยังมีความซื่อสัตย์สุจริต ไม่ได้สนใจว่าจะนับเวลาเท่าไหร่จะ 8 ปีแล้วก็ไม่ถือว่าขัดกับหลักสากลเหมือนกับว่าท่านจะอยู่ไปได้ตลอด 

 

"ธนกร วังบุญคงชนะ" - ผมคิดว่าตรงนี้อาจจะมีความสับสนของคนที่อ่าน คือ เจตนารมณ์เราไม่ได้ว่าการวินิจฉัยของศาลรธน.  ก็เป็นไปตามกฎหมาย เพราะศาลรธน. เป็นคนใช้กฎหมาย ท่านถามความเห็นของผู้ยกร่างกฎหมายท่านก็ถามไป แต่ว่าสุดท้ายแล้ว  กฎหมายมันก็อยู่ที่ผู้ใช้ว่าท่านมองอย่างไร  ฉะนั้นแล้ว ความเป็นต่างๆ  คงไม่ใช่สาระสำคัญหลัก ที่จะให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

 

เช็กขุมกำลังมวลชน นัดหมายชุมนุมใหญ่ไล่ "ประยุทธ์" เอาด้วยหรืออ่อนแรง

"ท่านต้องไปดูว่ามาตรา 264 เราไม่ต้องไปพูดถึงตรงนั้นนะ เพราะว่าจะก้าวล่วงศาล ไม่เช่นนั้น กฎหมายทุกฉนับ มีปัญหาหมดเพราะฉะนั้นเราต้องไปถามคนร่างหรือเปล่า อยู่ที่คนใช้ศาลรัฐธรรมนูญเป็นคนใช้กฎหมายท่านก็ต้องดูบทกฎหมายโครงสร้าง แต่เป็นความเห็นที่ท่านก็รับฟังทุกฝ่าย แต่ว่าเขาจะเอาเป็นหลักสำคัญในการวินิจฉัยไหมก็อีกเรื่องหนึ่ง" นายธนกร กล่าวทิ้งท้าย 

 

ชมคลิป >>>>

 

logoline