svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ลุงป้อม"โชว์ลงนาม"รักษาการนายกฯ"ออกระเบียบสลน.ดึงต่างชาติฟื้นฟูศก.

03 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รักษาการนายกฯ "ประวิตร วงษ์สุวรรณ" ประเดิมลงนามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ดึงต่างชาติที่มีศักยภาพสูงเข้ามาลงทุนฟื้นฟูเศรษฐกิจ ผุด "คสชด." ทำหน้าที่กลั่นกรอง เสนอแนะ ยกเลิก ออกกม.เอื้อนักลงทุนต่างชาติ

 

ผู้สื่อข่ารายงานว่า  เมื่อวันที่ 2 ก.ย.65 ที่ผ่านมา "ราชกิจจาฯ" เผยแพร่ ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนโดยการดึงดูดชาวต่างชาติที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย พ.ศ. 2565

 

ทั้งนี้เป็นที่สังเกตว่า  ระเบียบสำนักนายกฯฉบับดังกล่าว ลงนามโดย "พล.อ.ประวิตร  วงษ์สุวรรณ"  รองนายกฯในฐานะปฏิบัติราชการ รักษาการนายกฯ เมื่อวันที่ 31 ส.ค.65  ซึ่งถือเป็นระเบียบสำนักนายกฯ ฉบับแรกที่ "พล.อ.ประวิตร" รักษาการนายกฯลงนามเผยแพร่ลงใน"ราชกิจจาฯ" 

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาการนายกรัฐมนตรี ลงนามระเบียบสลน.ผุด  "คสชด." เอื้อนักลงทุนต่างชาติ

 

โดยปกติ "ระเบียบสำนักนายกฯ" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะเป็นผู้ลงนามในฐานะนายกฯ แต่เมื่อ"ศาลรัฐธรรมนูญ"เสียงข้างมากมีคำสั่งให้ "พล.อ.ประยุทธ์"  หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวจนกว่าจะมีคำวินิจฉัยศาลรธน.ปม "นายกฯ8 ปี " จึงมอบหมายให้ "พล.อ.ประวิตร" ทำหน้าที่รักษาการนายกฯ 

 

สำหรับเนื้อหาใน "ระเบียบสำนักนายกฯ" ฉบับนี้ ระบุว่า โดยที่การดึงดูดชาวต่างชาติที่มีฐานะทางเศรษฐกิจสูงหรือมีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านต่าง ๆ ให้เข้ามาสู่ประเทศไทยในรูปแบบผู้พำนักระยะยาว (long-term resident)

 

เป็นมาตรการสำคัญที่จะมีผล เป็นการกระตุ้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจในวงกว้างและทุกระดับ แต่การที่ชาวต่างชาติที่มีศักยภาพสูง จะเข้ามาพำนักในประเทศไทยได้นั้น จะต้องมีการติดต่อและขออนุญาตตามกฎหมายต่าง ๆ จากหน่วยงาน ของรัฐจำนวนมาก ดังนั้น เพื่อให้การติดต่อและขออนุญาตเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จำเป็นต้องมี กลไกอำนวยการและขับเคลื่อนการดำเนินการดังกล่าว

"ลุงป้อม"โชว์ลงนาม"รักษาการนายกฯ"ออกระเบียบสลน.ดึงต่างชาติฟื้นฟูศก.

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๑๑ (๘) แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. ๒๕๓๔ นายกรัฐมนตรีโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี จึงวางระเบียบไว้ ดังต่อไปนี้

 

ข้อ ๑ ระเบียบนี้เรียกว่า "ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนโดยการดึงดูดชาวต่างชาติที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย พ.ศ. 2565"

 

ข้อ ๒ ระเบียบนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

"ลุงป้อม"โชว์ลงนาม"รักษาการนายกฯ"ออกระเบียบสลน.ดึงต่างชาติฟื้นฟูศก.

ข้อ ๓ ในระเบียบนี้ "ชาวต่างชาติ" หมายความว่า คนต่างด้าวที่ประสงค์จะขอรับการตรวจลงตราประเภท คนอยู่ชั่วคราวเป็นกรณีพิเศษ ประเภทผู้พำนักระยะยาว (long-term resident visa : LTR Visa) ตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนโดยการดึงดูดชาวต่างชาติที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย

 

"หน่วยงานของรัฐ" หมายความว่า ราชการส่วนกลาง ราชการส่วนภูมิภาค ราชการส่วนท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน หรือหน่วยงานอื่นของรัฐในฝ่ายบริหาร

 

"ตัวแทนที่ได้รับการรับรอง" หมายความว่า ผู้ให้บริการที่ได้รับการรับรองจาก คสดช. เพื่อให้บริการเป็นตัวแทนชาวต่างชาติที่ยื่นขอรับการตรวจลงตราหรือได้รับการตรวจลงตราประเภท คนอยู่ชั่วคราวเป็นกรณีพิเศษ ประเภทผู้พำนักระยะยาว ในการติดต่อประสานงานกับหน่วยงานของรัฐ เพื่อขออนุญาตหรือดำเนินการอื่นใดตามที่กฎหมายกำหนด หรือดำเนินการตามที่ คสดช. กำหนด

 

ข้อ ๔ ให้มีคณะกรรมการคณะหนึ่ง เรียกว่า คณะกรรมกำรสนับสนุนมาตรการกระตุ้น เศรษฐกิจและการลงทุนโดยการดึงดูดชาวต่างชาติที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย เรียกโดยย่อว่า "คสดช." ประกอบด้วย

 

"ลุงป้อม"โชว์ลงนาม"รักษาการนายกฯ"ออกระเบียบสลน.ดึงต่างชาติฟื้นฟูศก.

(๑) รองนายกรัฐมนตรีซึ่งนายกรัฐมนตรีมอบหมายคนหนึ่ง เป็นประธานกรรมการ

 

(๒) กรรมการโดยตำแหน่ง ได้แก่ ปลัดกระทรวงการคลัง ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ปลัดกระทรวงแรงงาน เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชำติ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และผู้ว่าการการท่องเที่ยว แห่งประเทศไทย

 

(๓) กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งนายกรัฐมนตรีแต่งตั้งจากผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านความมั่นคง เศรษฐกิจ กฎหมาย การลงทุน การท่องเที่ยว หรือเทคโนโลยี จำนวนไม่เกินสี่คน ให้เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนซึ่งได้รับมอบหมายจากเลขาธิการ คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน เป็นกรรมการและเลขานุการ และให้เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการ ส่งเสริมการลงทุนคนหนึ่งซึ่งได้รับมอบหมายจากเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน และเจ้าหน้าที่ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการคนหนึ่งซึ่งได้รับมอบหมายจากเลขาธิการคณะกรรมการ พัฒนาระบบราชการ เป็นผู้ช่วยเลขานุการ

 

ข้อ ๕ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิมีวาระการดำรงตำแหน่งคราวละสามปี ในกรณีที่กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิพ้นจากตำแหน่งก่อนครบวาระ หรือในกรณีที่นายกรัฐมนตรี แต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเพิ่มขึ้นในระหว่างที่กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งแต่งตั้งไว้แล้วยังมีวาระ อยู่ในตำแหน่ง ให้ผู้ได้รับแต่งตั้งแทนตำแหน่งที่ว่างหรือเป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเพิ่มขึ้นอยู่ในตำแหน่ง เท่ากับวาระที่เหลืออยู่ของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งได้แต่งตั้งไว้แล้ว เมื่อครบกำหนดตามวาระตามวรรคหนึ่ง หากยังมิได้มีการแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิขึ้นใหม่ ให้กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งพ้นจากตำแหน่งตามวาระนั้นอยู่ในตำแหน่งเพื่อดำเนินการต่อไปจนกว่าจะมี การแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิขึ้นใหม่ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งพ้นจากตำแหน่งตามวาระอาจได้รับแต่งตั้งอีกได้ การประชุม คสดช. ให้เป็นไปตามที่ คสดช. กำหนด

"ลุงป้อม"โชว์ลงนาม"รักษาการนายกฯ"ออกระเบียบสลน.ดึงต่างชาติฟื้นฟูศก.

ข้อ ๖ นอกจากการพ้นจากตำแหน่งตามวาระ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิพ้นจากตำแหน่งเมื่อ

(๑) ตาย

(๒) ลาออก

(๓) นายกรัฐมนตรีให้ออก

(๔) เป็นบุคคลล้มละลาย

(๕) เป็นคนไร้ความสามารถหรือเสมือนไร้ความสามารถ

(๖) ได้รับโทษจำคุกโดยคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก เว้นแต่เป็นโทษสำหรับความผิด ที่ได้กระทำโดยประมาทหรือความผิดลหุโทษ

 

ข้อ ๗ ให้ คสดช. มีหน้าที่และอำนาจ ดังต่อไปนี้

 

(๑) กำหนดแนวทาง ยุทธศาสตร์ และผลักดันนโยบายและมาตรการการดึงดูดชาวต่างชำติ ที่มีศักยภาพสูงให้เข้ามาอยู่ในประเทศไทยในลักษณะผู้พำนักระยะยาว (long -term resident )

 

(๒) กำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการรับรองตัวแทน รวมทั้งให้การรับรองตัวแทน

 

(๓) จัดทำความตกลงกับหน่วยงานของรัฐเพื่อกำหนดกระบวนงาน วิธีการ มาตรฐำน รวมทั้งกรอบระยะเวลาในการดำเนินการในกรณีที่ชาวต่างชาติหรือตัวแทนที่ได้รับการรับรองติดต่อ หรือยื่นขออนุญาตแทนชาวต่างชาติกับหน่วยงานของรัฐให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ รวดเร็ว ไม่ซ้ำซ้อน และไม่เป็นภาระเกินสมควร

 

(๔) พิจารณาและกำหนดแนวทางในการแก้ไขปัญหาของหน่วยงานของรัฐ ตัวแทนที่ได้รับ การรับรอง และชาวต่างชาติในการดำเนินการตามระเบียบนี้

 

(๕) รายงานความคืบหน้าในการดำเนินการ ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะเกี่ยวกับ การผลักดันนโยบายและมาตรการการดึงดูดชาวต่างชาติที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทยต่อคณะรัฐมนตรี อย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง

 

(๖) แต่งตั้งคณะอนุกรรมการ เพื่อช่วยเหลือการปฏิบัติหน้าที่ของ คสดช. ได้ ตามความจำเป็น

(๗) เสนอแนะให้มี ยกเลิก หรือแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมาย กฎ ระเบียบ หรือข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง เพื่อประโยชน์ในการดึงดูดชาวต่างชาติที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย

 

(๘) ปฏิบัติการอื่นใดเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของระเบียบนี้หรือตามที่คณะรัฐมนตรี หรือนายกรัฐมนตรีมอบหมาย

 

ข้อ ๘ ให้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนทำหน้าที่เป็นสำนักงานเลขานุการ ของ คสดช. สำหรับการเบิกจ่ายเบี้ยประชุมให้เป็นไปตามพระราชกฤษฎีกาเบี้ยประชุมกรรมการ ส่วนค่าใช้จ่ายอื่น ที่จำเป็นซึ่งเกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการให้เป็นไปตามระเบียบของทางราชการ โดยให้เบิกจ่ายจาก งบประมาณของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน

 

ข้อ ๙ ในวาระเริ่มแรก ให้ คสดช. ประกอบด้วยกรรมการตามข้อ ๔ (๑) และข้อ ๔ (๒) และให้เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนซึ่งได้รับมอบหมายจากเลขาธิการคณะกรรมการ ส่งเสริมการลงทุน เป็นกรรมการและเลขานุการ ปฏิบัติหน้าที่ คสดช. ตามระเบียบ นี้ไปพลางก่อน

 

ข้อ ๑๐ ให้นายกรัฐมนตรีรักษาการตามระเบียบนี้

 

ประกาศ ณ วันที่ ๓๑ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๕

 

พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทน นายกรัฐมนตรี

 

คลิกอ่านฉบับเต็ม >>>

 

ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนโดยการดึงดูดชาวต่างชาติที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย พ.ศ. ๒๕๖๕

logoline