svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กมธ.ทหาร เรียกสอบ กองทัพไทย - กอ.รมน. ปม "เจ๊นุช - ทหารรับใช้"

01 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กมธ.ทหาร เรียกสอบ กองทัพไทย - กอ.รมน. ปม "เจ๊นุช - ทหารรับใช้" พบข้อมูล กอ.รมน. เคยจ่ายเงิน ส.ต.ท.หญิง กว่า 1 แสนบาท ก่อนเรียกคืน หลังพบคุณสมบัติไม่ตรงเงื่อนไข

วันนี้ (1 ก.ย.) ที่รัฐสภา นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ ในฐานะโฆษกกรรมาธิการทหารฯ เปิดเผยถึงผลการประชุม กมธ.การทหารวันนี้ ที่ พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) มอบหมายให้ พล.อ.อ.สุวรรณ ขำทอง รองเสนาธิการทหาร และ พล.ท.สุรสีห์ ดรุณสาสน์ เจ้ากรมกำลังพลทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย เป็นตัวแทนชี้แจงกรณี ส.ต.ท.หญิง กรศศิร์ บัวแย้ม หรือ เจ๊นุช บังคับใช้แรงงานและทำร้ายร่างกายอดีตทหารหญิงยศสิบตรี มีการใช้เส้นสาย ฝากให้เข้ารับราชการทหารได้จริง ๆ หรือไม่ ขณะที่ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า) มอบหมายให้ พล.ต.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ รองแม่ทัพน้อยที่ 4 ในฐานะรอง ผอ.กอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้าเข้าชี้แจง

 

 

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ ในฐานะโฆษกกรรมาธิการทหารฯ
 

โดยนายมงคลกิตติ์ระบุว่า จากการชี้แจงของทั้ง 2 หน่วยงาน พบว่า ส.ต.ท. หญิงกรศศิร์ บัวแย้ม หรือ เจ๊นุช นั้นเข้ารับราชการปี 2560 ซึ่งมีการตั้งคณะกรรมการสัมภาษณ์ ทาง กมธ. จะต้องขอเรียกเอกสารเพิ่มเติมเป็นบันทึกการสัมภาษณ์ จากนั้นต้นปี 2565 ได้ไปช่วยราชการที่ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ประมาณเดือน ก.พ. แต่ปัจจุบันออกจากราชการเป็นการชั่วคราว ซึ่ง กอ.รมน. ได้เรียกเงินคืนสิทธิประโยชน์ในส่วนของเบี้ยเสี่ยงภัย และเงินที่เกี่ยวข้องในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ประมาณ 110,000 บาท ส่วน ส.ต.ท.หญิง เข้าทำงานจริงหรือไม่นั้น ทาง กอ.รมน.ระบุว่า สมัครไปตามเงื่อนไขแต่เมื่อตรวจสอบแล้วไม่ถูกต้องตามเงื่อนไข จึงต้องเรียกคืน

 

ส่วน ส.ท.ปัทมา ศิริรัตน์ นายทหารหญิงรับใช้  รับราชการครั้งแรก ที่โรงเรียนช่างฝีมือ เป็นพนักงานธุรการ จากนั้นกรรมาธิการวุฒิสภา ทำหนังสือเรียกตัวช่วยราชการ ในปี  2562 และ 2563  ต่อเนื่องถึงปัจจุบัน ซึ่งทาง กมธ.ทหาร ได้ขอดูหนังสือเรียกตัวช่วยราชการว่า ลักษณะเป็นแบบใด พร้อมขอข้อมูลเพิ่มเติมจากกองบัญชาการกองทัพไทยในการสอบสัมภาษณ์ว่า มีผู้สมัครกี่คน สอบกี่คน และด้วยเงื่อนไขใด จึงรับ ส.ท.หญิง เข้ารับราชการ ทั้งนี้ ส.ท.หญิง ยื่นหนังสือลาออกเมื่อเดือน พ.ค. แต่มีการอนุมัติในเดือน ส.ค. 65 ซึ่ง กมธ.ทหาร ได้ขอหลักฐานเพื่อยืนยันว่า ไม่ได้มีการทำเอกสารย้อนหลัง

 

ส.ต.ท.หญิง กรศศิร์ บัวแย้ม หรือ เจ๊นุช
 

ทั้งนี้ กมธ.ทหาร ได้เสนอแนะไปยังกองบัญชาการกองทัพไทย ในการบรรจุแต่งตั้งข้าราชการที่จบปริญญาตรี หากเป็นไปได้ขอให้ยกเลิกการสอบสัมภาษณ์ และขอให้เป็นการสอบข้อเขียน คล้ายการสอบเข้าโรงเรียน เพื่อปิดช่องโหว่การฝากคนเข้าทำงาน นอกจากนี้ กอ.รมน. ชี้แจง ว่า ปัจจุบัน มีอัตรากำลังจร  54,100 นาย ทั้งทหาร  ตำรวจ และพลเรือนด้วย ซึ่งได้ให้ไปตรวจสอบว่า มีกี่เปอร์เซ็นที่ปฏิบัติราชการจริง โดย กอ.รมน. บอกว่า ต้องใช้เวลาตรวจสอบ 

 

นายมงคลกิตติ์ ระบุว่า การตรวจสอบวันนี้เป็นเชิงเสนอแนะในการแก้ไขปัญหา  ส่วนมีการทุจริตหรือไม่ต้องสอบเพิ่มเติม คือการสอบบรรจุแต่งตั้งในส่วน ส.ต.ท.หญิง กับ ส.ท.หญิง ต้องไปตรวจสอบในคณะกรรมการลับว่า มีการฝากกันหรือไม่หรือเข้าโดยระเบียบปกติ 

 

ส่วนการเชิญ ส.ว. คนที่ถูกพาดพิงเข้าชี้แจง กับ กมธ.ทหาร หรือไม่นั้น นายมงคลกิตติ์ ระบุว่า กมธ. ยังไม่ได้พูดถึงเรื่องนี้ และหากเชิญจะมาหรือไม่ เพราะ กมธ. มีอำนาจจำกัด ไม่มีอำนาจมากพอที่จะเรียกเจ้าหน้าที่รัฐมาสอบถามได้ 

 

นายมงคลกิตติ์ ยังระบุอีกว่า กรณีนี้บางส่วนอยู่ในอำนาจ กมธ.ทหาร บางส่วนอยู่ในอำนาจ กมธ. ป.ป.ช. ทั้งนี้จะมีการประสานงานเพื่อเชื่อมต่อข้อมูลร่วมกัน และพิจารณาเพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น
 

 

นายธานี อ่อนละเอียด สมาชิกวุฒสภา หรือ ส.ว. ที่มีข่าวความสัมพันธ์กับเจ๊นุช

logoline