svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชวน"ยังไม่ส่งกม.ลูกพรรคการเมืองให้ศาลตีความหวั่นไม่ครบองค์ประกอบ

29 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชวน หลีกภัย"ยังไม่ส่งวินิจฉัยร่าง พ.ร.ป.พรรคการเมือง หลัง "สมเจตน์ บุญถนอม" ยื่นชื่อขอให้ส่งศาลรธน. เผยรอฝ่ายกฎหมายพิจารณา หวั่นไม่ครบองค์ประกอบ

29 สิงหาคม 2565 นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะคณะทำงานประธานรัฐสภา ชี้แจงขั้นตอนภายหลัง นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ พร้อมด้วยกลุ่ม ส.ส.พรรคเล็ก และสมาชิกวุฒิสภา ที่เข้าชื่อกันขอให้ประธานรัฐสภา ส่งร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ฉบับคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. ที่รัฐสภารับหลักการมา และให้ถือประกาศใช้เป็นกฎหมาย ไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อวินิจฉัยสูตรการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่หารด้วยฐาน 100 ตามเนื้อหาภายในร่างกฎหมายว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ ว่า ขณะนี้ ยังรอตรวจสอบความถูกต้องของผู้ลงลายมือชื่อ

 

\"ชวน\"ยังไม่ส่งกม.ลูกพรรคการเมืองให้ศาลตีความหวั่นไม่ครบองค์ประกอบ

 

ทั้งนี้ เนื่องจากมีสมาชิกวุฒิสภา ร่วมลงนามด้วย จึงจะต้องส่งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาตรวจสอบก่อน และหลังจากที่ประธานรัฐสภา ส่งร่างกฎหมายการเลือกตั้ง ส.ส. ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้ว ประธานรัฐสภา จะส่งหนังสือแจ้งไปยังครม. ถึงกระบวนการส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยต่อไป 

ส่วนความคืบหน้าในร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ภายหลัง พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม ส.ว. ยื่นรายชื่อสมาชิกวุฒิสภา ขอให้ประธานรัฐสภา ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยร่างกฎหมายพรรคการเมืองนั้น ซึ่งการยื่นคำร้องของ พล.อ.สมเจตน์ มีเพียงรายชื่อ ส.ว. เท่านั้น ฝ่ายกฎหมายของรัฐสภา จึงมีข้อทักท้วงว่า การยื่นรายชื่อของพล.อ.สมเจตน์นั้น ยังน่าจะขาดองค์ประกอบของ ส.ส. เพราะข้อบังคับรัฐสภา ได้บัญญัติไว้ชัดเจนว่า จะต้องเป็นสมาชิกรัฐสภารวมกัน ไม่น้อยกว่า 1 ใน 10

 

ทั้งนี้ ซึ่งสมาชิกรัฐสภา จะหมายถึง ส.ส. และ ส.ว. รวมกัน ฝ่ายกฎหมายของรัฐสภา จึงยังจะต้องรอวินิจฉัยก่อนว่า จำเป็นจะต้องมีองค์ประกอบ ส.ส.เพิ่มเติมหรือไม่ หรือให้ถือว่า ส.ว.ก็ถือเป็นส่วนหนึ่งของสมาชิกรัฐสภาแล้ว ซึ่งฝ่ายกฎหมายรัฐสภา จะหารือกันในวันนี้ (29ส.ค.) ให้แล้วเสร็จ และหากเห็นว่า ครบองค์ประกอบแล้ว ก็จะส่งเรื่องต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญต่อไป หรือหากฝ่ายกฎหมายเห็นว่า ยังไม่ครบองค์ประกอบ พล.อ.สมเจตน์ จะต้องใช้ช่องทางการเข้าชื่อกัน หลังประธานรัฐสภา ส่งร่างกฎหมายพรรคการเมืองไปยังนายกรัฐมนตรีแล้ว

 

 

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากขั้นตอนการเข้าชื่อต่อประธานรัฐสภา ได้พ้นกำหนด 3 วัน เพื่อรอสมาชิกรัฐสภา เข้าชื่อกัน เพื่อขอส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้ว จะต้องใช้ช่องทางก่อนนายกฯ รอนำร่างกฎหมายขึ้นทูลเกล้าฯ 5 วันแทน ซึ่งขั้นตอนดังกล่าว ก็ระบุไว้ชัดเจนว่า จะเป็น ส.ส. หรือ ส.ว. หรือ ทั้ง ส.ส. และ ส.ว. ที่จะเข้าชื่อกัน ขอให้นายกฯ นำร่างกฎหมายส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้ 

 

นอกจากนี้ เมื่อประธานรัฐสภา ได้ส่ง 2 ร่างกฎหมายดังกล่าวไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยแล้ว ประธานรัฐสถา จะมีหนังสือแจ้งถึงขั้นตอนดังกล่าวให้ครม.ได้รับทราบ และรอกระบวนการศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้แล้วเสร็จต่อไป

logoline