svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชลน่าน"เชื่อ"บิ๊กป้อม"ไม่ใช้อำนาจรักษาการนายกฯยุบสภา

26 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ผู้นำฝ่ายค้าน" เชื่อ “พล.อ.ประวิตร” ไม่ใช้อำนาจรักษาการนายกฯ ยุบสภา มองไม่เป็นผลดีต่อรัฐบาล หากมีการยุบสภาจริงชี้จะมีการยื่นเรื่องถึงศาลรัฐธรรมนูญแน่ 

26 สิงหาคม 2565 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงท่าทีการทำหน้าที่ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีชั่วคราวด้วยคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี ว่า ฝ่ายค้านประเมินท่าทีของทั้ง 2 คน 

 

โดยผู้นำฝ่ายตั้งข้อสังเกตถึงบทบาทพล.อ.ประวิตรว่า อะไรทำได้ไม่ได้ โดยเฉพาะการ "ยุบสภา" ที่มีการตั้งคำถาม และมีข้อถกเถียงว่ารักษาการนายกฯมีอำนาจหรือไม่ ส่วนตัวเห็นว่ามี 2 กรณีที่พิจารณาเรื่องการใช้อำนาจ คือ 1 .กรณีที่นายกรัฐมนตรีพ้นจากตำแหน่งไปแล้ว รักษาการนายกฯมีอำนาจเต็ม กับ 2.หากนายกรัฐมนตรีตัวจริงยังอยู่ แล้วหยุดปฏิบัติหน้าที่ มีรักษาการนายกฯ สามารถใช้อำนาจได้ตามคำสั่งที่ทีการมอบอำนาจไว้ 

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

 

และตอนนี้คือนายกรัฐมนตรียังอยู่ หากพล.อ.ประวิตร รักษาการตามที่รับมอบหมาย จะมีคำสั่งในลักษณะที่นายกรัฐมนตรีตัวจริงยังอยู่แต่ปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้ จะมีคำสั่งกำหนดไว้ในสิ่งที่ทำไม่ได้ เช่น การแต่งตั้งโยกย้ายทำไม่ได้ หรือหากจะใช้ช่องจังหวะนี้ยุบสภานั้น ยอมรับยังเป็นข้อถกเถียงข้อกฎหมายและเชื่อว่าหากยุบสภาจะมีการยื่นศาลรัฐธรรมนูญแน่นอน รวมถึงหากมีการใช้งบประมาณฯ หรือการแต่งตั้งโยกย้าย

 

"เชื่อว่าพล.อ.ประวิตร จะไม่ใช้อำนาจรักษาการนายกรัฐมนตรียุบสภา ไม่ทำด้วยเพราะข้อกฎหมายไม่ชัดเจน และข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นขณะนี้ไม่มีเหตุอันใดที่ต้องใช้วิธียุบสภา และที่สำคัญกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้งยังไม่ประกาศใช้ หากยุบสภาไม่เป็นผลดีกับรัฐบาลและประเทศ เพราะจะเกิดความวุ่นวาย จัดการเลือกตั้งไม่ได้ เข้าสู่ความเห็นต่างขัดแย้ง แต่คาดว่าพล.อ.ประวิตร อาจเตรียมการเลือกตั้งอย่างอื่น "

 

\"ชลน่าน\"เชื่อ\"บิ๊กป้อม\"ไม่ใช้อำนาจรักษาการนายกฯยุบสภา

ทั้งนี้พรรคการเมืองฝ่ายค้านมีการมีการหารือการเรื่องสถานะ ครม. หลัง พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวและเบื้องต้นเห็นว่าเรื่องคำร้องอยู่ในศาลรัฐธรรมนูญแล้ว  เรื่องความเป็นนายกรัฐมนตรีของพล.อ.ประยุทธ์สิ้นสุดลงหรือไม่ หากสิ้นสุดลงจะทำให้ ครม.ก็จะพ้นไปทั้งคณะด้วย แม้ว่าการตีความกฎหมายของฝ่ายค้านมั่นใจว่าพล.อ.ประยุทธ์พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไปแล้ว และสิ่งที่ควรจะเกิดขึ้นคือ ครม.พ้นไปด้วย กลายเป็น ครม.รักษาการ


 

logoline