svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ผ่านฉลุย งบฯปี 66 วงเงิน 7.9 หมื่นล. "ชัชชาติ" ย้ำความร่วมมือตอบโจทย์โปร่งใส

19 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผ่านฉลุย งบฯกทม.ปี 66 วงเงิน 7.9 หมื่นล้าน "ชัชชาติ" กล่าวขอบคุณสภาฯ ระบุ การทำงานร่วม 2 เดือนที่ผ่านมา ตอบโจทย์ด้านความโปร่งใสให้กับประชาชน

19 สิงหาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้(18 ส.ค.) ที่อาคารไอราวัตพัฒนา ดินแดง กรุงเทพมหานคร มีการสมัยประชุมวิสามัญ สมัยที่สอง (ครั้งที่ 1) ประจำปี พ.ศ. 256 โดยนายวิรัตน์ มีนชัยนันท์ ประธานสภากรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมสภากรุงเทพมหานคร (สภากทม.) 5 โดยมี สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) พร้อมด้วยนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม โดยมีวาระสำคัญพิจารณา คือ ร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566

 

ในที่ประชุม นายสุทธิชัย วีรกุลสุนทร ประธานคณะกรรมการวิสามัญพิจารณาร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ได้รายงานผลการพิจารณาของคณะกรรมการวิสามัญฯ เพื่อให้สภากรุงเทพมหานคร พิจารณาในวาระที่สองและวาระที่สาม โดยมีคณะกรรมการวิสามัญฯ 62 ท่าน ได้ประชุมและพิจารณากลั่นกรองงบประมาณของกรุงเทพมหานคร ประจำปี 2566 จำนวน 16 ครั้ง และได้ตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อพิจารณางบประมาณของหน่วยงานต่าง ๆ จำนวน 42 คณะ พร้อมรับฟังเหตุผลความจำเป็นในการขอตั้งงบประมาณ รายจ่ายของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ผลการพิจารณาของคณะกรรมการวิสามัญฯ เป็นไปด้วยความรวดเร็ว ได้ข้อมูลที่ถูกต้อง ครบถ้วน ซึ่งคณะกรรมการวิสามัญฯ ได้พิจารณาโดยยึดหลักของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง นโยบายของรัฐและผู้บริหารกรุงเทพมหานคร แผนปฏิบัติราชการประจำปีของกรุงเทพมหานคร และพิจารณาโดยยึดหลักความคุ้มค่า ความเหมาะสมของพื้นที่ สภาวะเศรษฐกิจ และสังคมในปัจจุบัน และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนและกรุงเทพมหานคร

 

ผ่านฉลุย งบฯปี 66 วงเงิน 7.9 หมื่นล. "ชัชชาติ" ย้ำความร่วมมือตอบโจทย์โปร่งใส

วิรัตน์ มีนชัยนันท์ ประธานสภากรุงเทพมหานคร วิรัตน์ มีนชัยนันท์ ประธานสภากรุงเทพมหานคร

 

คณะกรรมการวิสามัญฯ ได้พิจารณางบประมาณที่ฝ่ายบริหารตั้งขอมา รวมจำนวน 79,825,132,600 บาท มีมติปรับลดงบประมาณ จำนวน 4,803,793,728 และเห็นชอบรายการงบประมาณรายจ่าย ที่ผู้บริหารได้เสนอแปรญัตติเพิ่มงบประมาณเท่ากับจำนวนเงินที่ปรับลด  ส่วนงบประมาณรายจ่ายของการพาณิชย์กรุงเทพมหานคร ได้ปรับลด 106,120,550 บาท รวมงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 จำนวนทั้งสิ้น 79,719,012,050 บาท

 

ด้านนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้กล่าวขอบคุณสภากรุงเทพมหานครและคณะกรรมการวิสามัญฯ ที่ได้ร่วมกันพิจารณางบปี 66 ของกทม.ผ่านวาระ 3 ฝ่ายบริหารจะนำงบประมาณที่ได้รับไปใช้ด้วยความรอบคอบ มีประสิทธิภาพ เพื่อเสริมสร้างบริการประชาชน โดยเอาประชาชนเป็นที่ตั้ง ให้การใช้งบมีความคุ้มค่าที่สุด

 

“ภาระหน้าที่ของฝ่ายบริหารและสภากทม.ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ไม่ใช่แค่ดูแลประชาชน บทบาทที่สำคัญคือการสร้างความมั่นใจและไว้ใจให้ระบอบการปกครองประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เชื่อมั่นว่าระบอบประชาธิปไตยยังคงระบอบการปกครองที่เข้มแข็ง ตอบโจทย์ และโปร่งใส โดยเฉพาะการกระจายอำนาจท้องถิ่นเป็นสิ่งสำคัญ อำนาจของฝ่ายบริหาร และอำนาจของสภากรุงเทพมหานครจึงสามารถตอบโจทย์ประชาชน ด้านความโปร่งใสและคุ้มค่าได้เป็นอย่างดี” นายชัชชาติ กล่าว

ผ่านฉลุย งบฯปี 66 วงเงิน 7.9 หมื่นล. "ชัชชาติ" ย้ำความร่วมมือตอบโจทย์โปร่งใส

 

หลังจากนั้นนายชัชชาติ ในฐานะผู้ว่าฯ กทม.ได้เสนอร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร 2 เรื่อง คือ การให้เงินรางวัลประจำปีแก่ข้าราชการกรุงเทพมหานครและลูกจ้างกรุงเทพมหานคร พ.ศ. ... และ เรื่อง ทุนส่งเสริมการวิจัยทางการแพทย์สาธารณสุข พ.ศ. ... และที่ประชุมได้มีมติให้ตั้งคณะกรรมการวิสามัญ 2 คณะ เพื่อพิจารณาร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร ทั้ง 2 เรื่อง คณะฯ ละ 16 ท่าน กำหนดพิจารณาภายใน 15 วัน

 

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวภายหลังการประชุมสภากรุงเทพมหานคร เพื่อพิจารณาร่างข้อบัญญัติงบประมาณกทม. ปี 2566 ว่า เป็นการทำงานครั้งแรกกับสภากรุงเทพมหานคร และถือว่าเป็นการทำงานราบรื่น สภากรุงเทพมหานครได้พิจารณาผ่านงบประมาณที่สอดคล้องกับนโยบาย และมีการปรับนโยบายตามยุทธศาสตร์ที่ได้กำหนดไว้ โดยเป็นนโยบายเชิงเส้นเลือดฝอยมากขึ้น มีเงินที่ลงมาที่เขตเพิ่มขึ้นกว่า 1,100 ล้านบาท เนื่องจากเขตเป็นหัวใจของเส้นเลือดฝอย นอกจากนี้งบประมาณของสำนักการศึกษา สำนักพัฒนาสังคม สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยก็เพิ่มขึ้น ในขณะที่งบกลางซึ่งผู้ว่าฯ จะมีอำนาจเบิกจ่ายลดลง ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีและสามารถตอบโจทย์ของพี่น้องประชาชนได้ตรงจุด จากนี้คงต้องเร่งรัดการดำเนินการและเน้นเรื่องความโปร่งใส มีประสิทธิภาพ

 

“ถือว่าเป็นบรรยากาศที่ดีที่ทุกคนได้ร่วมมือกัน ซึ่งได้กล่าวกับสภากทม.ไปว่า จริงๆ แล้วมิติการทำงานของเรากับสภาในเทอมนี้มีความหมายมากกว่าการบริหารกรุงเทพมหานคร นั่นคือการสร้างความมั่นใจ ความเชื่อมั่นให้กลับมาสู่ระบอบประชาธิปไตย ให้เห็นว่าการเลือกตั้งก็สามารถเป็นคำตอบที่ดี สามารถสร้างทางเลือกที่มีประสิทธิภาพต่อประชาชน เป็นการยึดประชาชนเป็นที่ตั้ง มีความโปร่งใส เป็นมิติที่ดีซึ่งทุกคนได้ทำงานร่วมกัน โดยไม่ได้คำนึงถึงพรรค มาเพื่อทำงานให้ชาวกทม. ที่มีการกังวลว่าเป็นผู้สมัครอิสระจะไม่สามารถทำให้งบประมาณกทม.ผ่านสภาได้ ก็จะบอกว่าถ้าเราทำเพื่อประชาชน มียุทธศาสตร์ที่ชัดเจน มีความโปร่งใสและทำเพื่อประชาชน เชื่อว่าทุกคนจะร่วมมือกันได้ ถือว่าเป็นตัวอย่างที่ดี ดีใจที่วันนี้ผ่านไปได้ด้วยดี และจะตั้งหน้าตั้งตาทำงานต่อไป” ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าว

 

สำหรับการเสนอร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง การให้เงินรางวัลประจำปีแก่ข้าราชการกรุงเทพมหานครและลูกจ้างกรุงเทพมหานคร พ.ศ. ... เข้าสู่ที่ประชุมสภากทม.ในวันนี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การทำงานทุกงานไม่สามารถสำเร็จได้ถ้าขาดข้าราชการหรือบุคลากรของกรุงเทพมหานคร ทุกท่านถือเป็นโซ่ข้อสุดท้ายที่เชื่อมกับประชาชน ไม่ว่านโยบายจะดีแค่ไหนก็ตาม หากฝ่ายปฏิบัติไม่มีขวัญกำลังใจ การทำงานก็จะลำบาก การให้เงินรางวัลก็คล้ายกับการทำงานของเอกชนที่ให้ตามผลงาน หากมีผลงานดีก็จะมีค่าตอบแทนให้ในอัตราที่เหมาะสม ที่ผ่านมากรุงเทพมหานครยังไม่มีการออกข้อบัญญัติ เป็นเพียงการออกระเบียบ ซึ่งสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ก็ติงมา เรื่องการจ่ายเงินที่ไม่มีข้อบัญญัติรองรับ วันนี้จึงได้นำร่างข้อบัญญัติเรื่องดังกล่าวเข้าสู่สภากทม.เพื่อพิจารณา เพื่อให้กำลังใจแก่คนที่ทำงานอย่างเหมาะสม โดยสภากรุงเทพมหานครจะช่วยพิจารณาด้วยความรอบคอบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องมีความสอดคล้องกับการจัดเก็บ

logoline