svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อุดม รัฐอมฤต"สมัคร"ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ"รายแรก ทดแทนทวีเกียรติ ครบวาระ

18 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อุดม รัฐอมฤต" ศาสตราจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สมัครเข้ารับการคัดเลือกเป็นบุคคลผู้สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็น"ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ"รายแรก แทน "ทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ" ที่จะครบวาระดำรงตำแหน่ง 9 ปี

 

ตามที่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา เปิดรับสมัครบุคคลเพื่อเข้ารับการคัดเลือกเป็นบุคคลผู้สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ (แทนตำแหน่งที่ว่าง) จำนวน 1 คน ระหว่างวันที่ 8 - 22 สิงหาคม 2565ในเวลาราชการ โดยไม่เว้นวันหยุดราชการ ณ จุดรับสมัคร บริเวณห้องโถง ชั้น 1 อาคารรัฐสภา (ฝั่งวุฒิสภา) เลขที่ 1111 ถนนสามเสน แขวงถนนนครไชยศรี เขตดุสิต กรุงเทพฯ 

 

ปรากฏผลการรับสมัคร ณ วันที่ 18 สิงหาคม 2565 จำนวน 1 คน ได้แก่ ศาสตราจารย์อุดม รัฐอมฤต อายุ 63 ปี ศาสตราจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อดีตกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 

 

อนึ่ง น.ส.ปิยกุล บุญเพิ่ม ประธานศาลฎีกา ในฐานะประธานสรรหาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ลงนามในประกาศคณะกรรมการสรรหาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เรื่อง การรับสมัครผู้สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ แทนตำแหน่งที่ว่าง

 

โดยระบุว่า ด้วยนายทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ผู้ทรงคุณวุฒิสาขานิติศาสตร์ ดำรงตำแหน่งหรือเคยดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ของมหาวิทยาลัยในประเทศไทยมาแล้วเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 5 ปี และยังมีผลงานทางวิชาการเป็นที่ประจักษ์ ตามมาตรา 8 (3) แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561 จะครบวาระดำรงตำแหน่ง 9 ปี ในวันที่ 21 ต.ค.2565 นี้

 

เป็นเหตุให้พ้นจากตำแหน่งตามวาระ มาตรา 79 วรรคหนึ่ง และมาตรา 19 กำหนดว่า เมื่อตุลาการพ้นจากตำแหน่งตามวาระให้ดำเนินการสรรหาตุลาการใหม่ภายใน 120 วันก่อนที่ตุลาการจะครบวาระ

 

"อุดม  รัฐอมฤต"สมัคร"ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ"รายแรก ทดแทนทวีเกียรติ ครบวาระ
 

ในการนี้คณะกรรมการสรรหาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กำหนดวิธีการสรรหาบุคคลผู้สมควรได้รับตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ โดยการเปิดรับสมัครบุคคลที่มีคุณสมบัติตามมาตรา 8 (3) เป็นผู้ทรงคุณวุฒิสาขานิติศาสตร์ซึ่งดำรงตำแหน่งหรือเคยดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ของมหาวิทยาลัยในประเทศไทยมาแล้วเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 5 ปี และยังมีผลงานทางวิชาการเป็นที่ประจักษ์

logoline