svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นายหัวชวน"ชะลอกม.ลูกพรรคการเมือง 3 วันให้สมาชิกเข้าชื่อเสนอความเห็น

17 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชวน หลีกภัย"แจ้งชะลอ 3 วัน กฎหมายลูกพรรคการเมือง ก่อนส่งนายกฯ เพื่อเปิดโอกาสให้สมาชิกเข้าชื่อ 1 ใน 10 เสนอความเห็นต่อประธานว่ามีข้อความไหนขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญหรือไม่

17 สิงหาคม 2565 การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ในวาระ 2 และวาระ 3 ที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาเสร็จแล้ว ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม

 

ทั้งนี้ นายชวนได้แจ้งสมาชิกก่อนเข้าสู่วาระการประชุม ตามที่ประธานรัฐสภาได้ส่งร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่….) พ.ศ…. ที่รัฐสภาให้ความเห็นชอบแล้ว ไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตามมาตรา 132 (2) ของรัฐธรรมนูญ โดยส่งไปเมื่อวันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมา และ กกต. ได้มีหนังสือแจ้งมาเมื่อวันที่ 16 ส.ค. ว่าไม่มีข้อทักท้วงต่อร่างดังกล่าว แต่อย่างใด

ทั้งนี้ ตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อที่ 104 กำหนดให้ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญฯ ที่รัฐสภาให้ความเห็นชอบ ได้ดำเนินการตามข้อบังคับ ข้อที่ 102 ก่อนส่งร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญฯ ไปยังนายกรัฐมนตรี เพื่อดำเนินการตามมาตรา 81 ของรัฐธรรมนูญ

 

 

อย่างไรก็ตาม ให้ประธานรัฐสภาชะลอไว้ 3 วัน เพื่อเปิดโอกาสให้สมาชิกรัฐสภา จำนวนไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 ของจำนวนสมาชิกรัฐสภา ทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของทั้งสองสภา เสนอความเห็นต่อประธานรัฐสภา ว่าร่างฉบับดังกล่าว มีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ หรือตราไม่ถูกต้องตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ และให้ประธานรัฐสภา ส่งความเห็นไปยังศาลรัฐธรมนูญเพื่อวินิจฉัย ซึ่งจะครบกำหนดชะลอ 3 วัน ในวันที่ 19 ส.ค.นี้

logoline