svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

หมอระวี ขอสู้ต่อยื่นศาลรธน. ชี้ชะตา ยัน พรรคเล็กไม่ถอนตัวร่วมรัฐบาล

15 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“หมอระวี” ขอสู้ต่อ เตรียมเข้าชื่อยื่นศาลรธน. ตีความ โว คนเห็นด้วยยังมี ลั่น “ประยุทธ์” ตัวแปรหากไม่ได้ไปต่อ นับถอยหลัง พปชร. ได้เลย ยัน กรณีนี้ไม่ทำพรรคเล็กถอนตัวร่วมรัฐบาล

15 สิงหาคม 2565 ที่รัฐสภา นายแพทย์ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ แถลงขอบคุณสมาชิกรัฐสภาที่เข้าร่วมการประชุมจนครบองค์ประชุม แม้สภาฯจะล่มในช่วงการลงมติก็ตาม แต่ในช่วงที่นายกรัฐมนตรี รอนำทูลเกล้าฯ 5 วันนั้น กลุ่มพรรคเล็กมีความเห็นจะให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ โดยในวันพรุ่งนี้ (16 ส.ค.) จะให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องจัดทำร่าง และส่งให้ผู้เชี่ยวชาญพิจารณาปรับปรุงร่างให้สมบูรณ์ โดยคาดว่าในวันศุกร์ ร่างที่จะยื่นจะแล้วเสร็จ แต่หากยื่นแล้วศาลรัฐธรรมนูญตีความว่าสูตรหารด้วย 100 ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ก็ถือว่าจบ และคงต้องยอมรับ

 

หมอระวี ขอสู้ต่อยื่นศาลรธน. ชี้ชะตา ยัน พรรคเล็กไม่ถอนตัวร่วมรัฐบาล

ทั้งนี้ นายแพทย์ระวี ยอมรับว่าเสียงที่จะเข้าชื่อยังไม่ได้เช็ก แต่เท่าที่รวบรวมเสียงจากการที่ ส.ส. และ ส.ว. เห็นชอบกับสูตร 500 นั้นมีกว่า 300 คน แต่ต้องดูสถานการณ์อีกครั้งว่าจะมีการเข้าชื่อมากน้อยแค่ไหน

 

ส่วนแนวทางของพรรคเล็ก หากต้องใช้สูตรคำนวณหารด้วย 100 บางคนอาจจะยุบพรรคไปรวมกับพรรคใหญ่ บางคนจะยังสู้ต่อและลงสมัครรับเลือกตั้งแบบแบ่งเขต บางพรรคอาจจะควบรวมพรรคทั้งในสภาฯและนอกสภาฯ

 

หมอระวี ขอสู้ต่อยื่นศาลรธน. ชี้ชะตา ยัน พรรคเล็กไม่ถอนตัวร่วมรัฐบาล

นายแพทย์ระวี กล่าวต่อ ยังไม่คิดว่าการประชุมล่มจะเกิดขึ้นจริง เพราะประธานวิปรัฐบาล ได้แจ้งว่าพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้สั่งให้ ส.ส. เข้าร่วมประชุม แต่เบื้องต้นจากการสังเกตในห้องประชุม เห็นว่า มี ส.ส. จากพรรคพลังประชารัฐมีอยู่เพียง 7 คน ซึ่งจากกระแสข่าว 2 พรรคใหญ่จับมือกันไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม ก็ต้องถูกกระแสสังคมตีกลับ หรือต่อให้มีการร่วมมืออาจจะไม่ได้ต้องการทำลายพรรคเล็ก พร้อมย้ำว่า ส.ส. พรรคเล็กจะไม่ถอนตัวออกจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งถ้าจะพิจารณาออกนั้นคงเป็นเหตุผลอื่น

 

นายแพทย์ระวี มองว่าการเลือกตั้งครั้งหน้า ประชาชนอาจจะเปลี่ยนใจมาเลือกพรรคขนาดกลาง และขนาดเล็ก ทำให้การเลือกตั้งครั้งหน้าพรรคพลังประชารัฐจะอยู่ยาก และหากนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ได้ไปต่อ จะถึงเวลานับถอยหลังของพรรคพลังประชารัฐ

 

หมอระวี ขอสู้ต่อยื่นศาลรธน. ชี้ชะตา ยัน พรรคเล็กไม่ถอนตัวร่วมรัฐบาล

logoline