svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พรรคเล็กย้ำจำเป็นต้องเปิดเพิ่มอีก 2 วัน ถกกฎหมายลูกให้เคลียร์

11 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พรรคเล็ก"ยันขอ"นายหัวชวน"เพิ่มอีก 2 วันถกกฎหมายลูก ป้องกันเตะถ่วง หลังประธานรัฐสภาเตรียมเรียกถกอีกครั้ง 15 ส.ค.นี้ รับส.ส.ติดลงพื้นที่ แต่ยังไงก็ต้องมา ยันเชื่อใจ"ประวิตร"ไม่ได้สั่งคนทำองค์ประชุมล่ม

11 สิงหาคม 2565 นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ พร้อมด้วย ส.ส.กลุ่มพรรคขนาดเล็ก กล่าวถึงการตัดสินใจเมื่อวันที่ 10 ส.ค. ที่ผ่านมา ของกลุ่มพรรคเล็ก ซึ่งจะทำหนังสือยื่นต่อ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เพื่อเปิดประชุมเพิ่มอีก 2 วัน สืบเนื่องจากกรณีการประชุมร่วมรัฐสภาล่มเมื่อวานนี้

 

โดย นพ.ระวี กล่าวว่า การเปิดประชุมเพิ่มในวันที่ 15 ส.ค. นั้น ประธานสภาฯ ยังไม่ได้ลงนามอย่างเป็นทางการ คาดว่าช่วงบ่ายวันนี้ (11ส.ค.) วิป 3 ฝ่าย จึงจะมีการแถลงออกมาชัดเจน ว่าจะมีการประชุมเพิ่มในวันที่ 15 ส.ค. หรือไม่ ซึ่งเมื่อวานการประชุมล่มที่ลงมติในมาตรา 24/1 ดังนั้น ในการประชุมครั้งต่อไปจะไม่มีการอภิปราย แต่จะเริ่มที่นับองค์ประชุมเลย แล้วจึงดำเนินต่อไป

 

"ที่เสนอให้เปิดประชุมเพิ่มอีก 2 วัน เพื่อป้องกันการเตะถ่วง เชื่อว่าจะผ่านพ้น 3 มาตรา ได้ในที่สุด แต่จะประชุมกี่วันก็ขึ้นอยู่กับประธานฯ" นพ.ระวี ระบุ 

 

 

 

 

สำหรับความกังวลว่า ส.ส. อาจจะติดภารกิจลงพื้นที่ในวันเสาร์-อาทิตย์ นั้น ตนยอมรับว่าเป็นไปได้ แต่เชื่อว่าการประชุมเป็นภารกิจสำคัญ อย่างไรก็ต้องมา จะมาเท่าไหร่ก็อีกเรื่อง และขอฝากถึง ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ เพราะเชื่อว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ไม่ได้เกี่ยวข้อง และไม่ได้สั่งการ ส.ส. ให้ล่มสภา "เราเชื่อว่าพี่ไม่ฆ่าน้อง 3 ป. เพราะอยู่ด้วยกันมา 50 ปี"

 

ขณะที่ นายปรีดา บุญเพลิง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคครูไทยเพื่อประชาชน กล่าวว่า กลุ่มพรรคเล็กได้ยื่นหนังสือขอเปิดประชุมร่วมกันของรัฐสภาเป็นกรณีพิเศษ ในวันที่ 13 ส.ค. และ 14 ส.ค. เนื่องจากเหตุสภาล่ม มีความไม่สง่างามในสายตาประชาชน ควรเป็นไปตามกระบวนการ ซึ่งประธานฯ ได้รับเรื่องแล้ว ยืนยันว่าพรรคเล็กไม่เล่นนอกเกม แพ้ชนะไม่สำคัญ ขอให้ประชาชนเห็นสภาเป็นที่พึ่ง ไม่อยากให้เกิดเหตุเช่นนี้อีก เพราะส่งผลให้ประชาชนเสื่อมศรัทธา อาจเป็นชนวนรัฐประหาร

ด้าน นายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเพื่อชาติไทย กล่าวด้วยว่า วันนี้ตนได้ทราบข่าวแล้วว่า ประธานสภาฯ จะเปิดประชุมร่วมกันเพิ่มอีกในวันที่ 15 ส.ค. นี้ ยืนยันว่าพร้อมทุกกติกา แม้สภาจะล่มอีก ก็ไม่เป็นไร แต่การเรียกร้องนี้อยู่ในกรอบกฏหมาย เชื่อว่าระบอบประชาธิปไตยแท้จริงจะไม่แพ้

 

logoline