svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ เมินตอบกระแสข่าว "บิ๊กป้อม" ดีล เพื่อไทยล่มสภาฯ แลกสูตรหาร 100

10 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรี เมินตอบ กระแสข่าว พล.อ.ประวิตร ดีล เพื่อไทยล่มสภาฯ แลกสูตรหาร 100 ยื้อเลยกรอบ 180 วัน ก่อนนำถก สมช.

10 สิงหาคม 2565 พลเอกประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม​ เป็นประธานการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติหรือ​ ส​มช.​ ครั้งที่ 3/2565​ ในเวลา 14.20 น พร้อมปฏิเสธการตอบคำถามสื่อมวลชนถึงกรณีกระแสข่าวพลเอกประวิตร​ วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ มีการดีลพรรคเพื่อไทย​ เพื่อล่มการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ไม่ทันตามกรอบระยะเวลา 180 วัน และกลับไปใช้ร่างที่รัฐบาลเสนอ​ใช้สูตรคำนวณ​ ส.ส. บัญชีรายชื่อ​ โดยใช้สูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อหารด้วย 100 

 

นายกฯ เมินตอบกระแสข่าว "บิ๊กป้อม" ดีล เพื่อไทยล่มสภาฯ แลกสูตรหาร 100

นายกฯ เมินตอบกระแสข่าว "บิ๊กป้อม" ดีล เพื่อไทยล่มสภาฯ แลกสูตรหาร 100

ก่อนหน้านี้ นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึง กรณีการมีข้อมูลว่า พรรคเพื่อไทยมีดีลลับกับพรรคพลังประชารัฐเพื่อล่มการประชุมรัฐสภาวันนี้ว่า เป็นข้อมูลที่เกินไป เชื่อว่าเป็นเจตนาที่มีการหวังผลที่จะดิสเคดิตพรรคเพื่อไทย เพื่อให้ได้ประโยชน์ทางการเมืองกับตัวเอง ยังเป็นการทำลายความชอบธรรม พร้อมประกาศจุดยื่นพรรคเพื่อไทยในการพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. โดยเฉพาะสูตรคิดคำนวณ ส.ส. ยืนยันการหารด้วย 100 และย้ำเจตนารมณ์ พรรคเพื่อไทยไม่สนับสนุนร่างกฏหมายฉบับที่หารด้วย 500 โดยชี้ขัดต่อรัฐธรรมนูญปี 2560

 

พร้อมอ้างอิงถึงการใช้อำนาจของบุคคลภายนอกฝ่ายบริหารมาก้าวก่ายอำนาจฝ่ายนิติบัญญัติ ซึ่งเป็นเรื่องที่ยอมไม่ได้เป็นการทำลายระบบรัฐสภา จึงมีเจตนาที่จะยับยั้งกฎหมายฉบับนี้ด้วยวิธีการทุกกลไก ทั้งการไม่เป็นองค์ประชุม การวอล์กเอาท์ หรือการไม่ร่วมสังฆกรรมที่จะเป็นมาตรการสุดท้ายในนามของฝ่ายค้านที่จะดำเนินการ  ซึ่งเป็นกลไกหลายฝ่ายยอมรับในการทุกอย่างอำนาจเผด็จการ

 

logoline