svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จับตานายกฯ​ปมถก กม.ลูก​ 2 ฉบับ​ ส่อหวนใช้สูตรหาร 100

10 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จับตาท่าทีนายกฯ​ ท่ามกลาง​ 2 สภาฯร่วมถกกฎหมายลูก​ 2 ฉบับ​ ฝ่ากระแส​หวนใช้สูตร​หาร​ 100 ขณะที่ประชุมสมช.​ ถก​ ปัญหาความมั่นคงระหว่างประเทศ​-​พูดคุยสันติสุขชายแดนใต้

พลเอกประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม​ เข้าปฏิบัติหน้าที่อย่างทำเนียบรัฐบาล​ในเวลา​ 08.46 น.โดยภารกิจในช่วงเช้า นายไมเคิล ฮีธ (Mr. Michael Heath) อุปทูตรักษาราชการชั่วคราว สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เข้าอำลานายกรัฐมนตรี ในโอกาสพ้นจากหน้าที่ ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า 


ขณะที่ภารกิจในช่วงบ่ายนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ ครั้งที่ 3/2565 ณ ห้องประชุมวิจิตรวาทการ ชั้น 3 สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ทำเนียบรัฐบาล โดย จะมีการรายงานสถานการณ์ปัญหาความมั่นคงระหว่างประเทศที่ส่งผลกระทบต่อไทย รวมไปถึงรายงานความคืบหน้าการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้และการพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนใต้ รวมไปถึงผลการขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการด้านการบริหารจัดการผู้หลบหนีเข้าเมืองระยะที่ 1 พ.ศ 2563-2565

 

นอกจากนี้จะมีการเสนอให้ที่ประชุม พิจารณาร่างนโยบาย และแผนระดับชาติว่าด้วยความมั่นคงแห่งชาติพ.ศ 2566-2570 นอกจากนี้ยังมีการพิจารณาร่างแผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมการอยู่ร่วมกันภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรมในประเทศไทยพ.ศ 2566-2570 และพิจารณาข้อเสนอแนะเชิงนโยบายต่อการแก้ไขปัญหาเร่งด่วนกรณีทับซ้อนการใช้ประโยชน์ที่ดินโดยเฉพาะพื้นที่อยู่อาศัยพื้นที่ดินทำกิน พื้นที่ทางวัฒนธรรมและพื้นที่ทางจิตวิญญาณ นอกจากนี้ยังมีการแต่งตั้งที่ปรึกษาของสภาความมั่นคงแห่งชาติอีกด้วย

จับตานายกฯ​ปมถก กม.ลูก​ 2 ฉบับ​ ส่อหวนใช้สูตรหาร 100

ด้านพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ​ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในพิธีเปิดงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ณ สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่


อย่างไรก็ตามต้องจับตาท่าทีของนายกรัฐมนตรีต่อการพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ทั้ง 2 ฉบับที่สภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภาจะมีการร่วมพิจารณาในวันนี้​ตามกรอบระยะเวลา​ 180 วัน โดยหากไม่สามารถพิจารณาได้แล้วเสร็จ​ จะต้องกลับไปใช้ร่างของรัฐบาล โดยจะใช้สูตรคำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อด้วยวิธีการหาร 100

logoline