svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ส่องประวัติ ว่าที่ส.ส.ใหม่ถอดด้าม “ธนกร วังบุญคงชนะ” โทรโข่งคู่กาย บิ๊กตู่

16 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ส่องประวัติ “ธนกร วังบุญคงชนะ" ว่าที่ส.ส.ใหม่ถอดด้าม โทรโข่งรัฐบาล ชายคู่กายพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

หลังจากน.ส.วทันยา บุนนาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) โพสต์เฟซบุ๊ก ประกาศลาออกจาก ส.ส.บัญชีรายชื่อ และสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ตามที่ได้เสนอข่าวไปก่อนหน้านี้ (อ่านข่าวย้อนหลัง) ส่งผลให้ลำดับปาร์ตี้ลิสต์ของพรรคพลังประชารัฐต้องเลื่อนขึ้นมา  โดยบุคคลที่มีรายชื่อที่ต้องเลื่อน คือ นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกรัฐบาลคนปัจจุบัน

 

ส่องประวัติ ว่าที่ส.ส.ใหม่ถอดด้าม “ธนกร วังบุญคงชนะ” โทรโข่งคู่กาย บิ๊กตู่

 

สำหรับ นายธนกร วังบุญคงชนะ ชื่อเล่น แด๊ก เกิดวันที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2516 ปัจจุบันดำรงตำแหน่งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อดีตเลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (อนุชา นาคาศัย) อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง (อุตตม สาวนายน) ในรัฐบาลประยุทธ์ จันทร์โอชา และอดีตโฆษกพรรคพลังประชารัฐ อดีตเคยดำรงตำแหน่งเป็นโฆษกกลุ่มสามมิตร และรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ

 

ส่องประวัติ ว่าที่ส.ส.ใหม่ถอดด้าม “ธนกร วังบุญคงชนะ” โทรโข่งคู่กาย บิ๊กตู่

 

ธนกร เกิดที่อำเภอร่อนพิบูลย์ จังหวัดนครศรีธรรมราช สำเร็จการศึกษาปริญญาตรี จากคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกริก ปริญญาโท จากคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปริญญาเอก ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขารัฐประศาสนศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยเวสเทิร์น หลักสูตรการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยสำหรับนักบริหารระดับสูง (ปปร.) รุ่นที่ 20 และหลักสูตรการพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้งระดับสูง (พตส.) รุ่นที่ 2

ส่องประวัติ ว่าที่ส.ส.ใหม่ถอดด้าม “ธนกร วังบุญคงชนะ” โทรโข่งคู่กาย บิ๊กตู่

 

ประวัติการทำงาน 


• อดีตอนุกรรมการ ป.ป.ช. (กลั่นกรอง)
• อดีตเลขานุการกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)
• อดีตกรรมการองค์การสวนพฤกษศาสตร์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
• อดีตที่ปรึกษา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์
• อดีตที่ปรึกษา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
• อดีตกรรมการสมาคมผู้ปกครองและครูโรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย
• อดีตที่ปรึกษา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
• อดีตผู้ช่วยเลขานุการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
• อดีตที่ปรึกษารองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ คนที่ 2 (พีระศักดิ์ พอจิต)
• อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง (อุตตม สาวนายน)
• เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (อนุชา นาคาศัย)
• โฆษกประจำศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบศ.)
• โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

 

ส่องประวัติ ว่าที่ส.ส.ใหม่ถอดด้าม “ธนกร วังบุญคงชนะ” โทรโข่งคู่กาย บิ๊กตู่

 

ปี พ.ศ. 2550 ธนกรลงสมัครเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกรุงเทพมหานคร พรรคมัชฌิมาธิปไตย เขตเลือกตั้งที่ 4 พร้อมกับ ร้อยเอกรชฏ พิสิษฐบรรณกร และนางสาวอภิญญา สุนทรสาธิต แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง โดยได้รับคะแนนไปเพียง 2,455 คะแนน

 

ปี พ.ศ. 2554 ธนกรลงสมัครเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อในสังกัดพรรคภูมิใจไทย โดยอยู่ลำดับที่ 38 แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง

 

ต่อมาในวันที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561 ได้สมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐพร้อมกับกลุ่มสามมิตร และได้รับตำแหน่งเป็นรองโฆษกพรรค และลงสมัครเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 27  และเป็นโฆษกพรรคพลังประชารัฐในเวลาต่อมา

 


ด้วยแววที่โดดเด่นของนายธนกร โดยเฉพาะเรื่องการตอบโต้ประเด็นทางการเมืองให้กับพรรคพลังประชารัฐและรัฐบาลเป็นระยะๆ  ชื่อของเขาถูกนำมาพิจารณาหลายครั้งเพื่อผลักดันขึ้นตำแหน่งโฆษกรัฐบาล สุดท้ายก็สมหวัง กลายมาเป็นขุนพลคู่กายพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่ตอบโต้ประเด็นทางการเมืองได้อย่างทันท่วงที สามารถแบ่งเบาคำถามจากสื่อมวลชนได้เป็นอย่างดี 

 

และวันนี้ อีกตำแหน่งสำคัญของการทำงานการเมืองได้มาเยือนเขาแล้ว นั่นคือ ว่าที่ส.ส. ใหม่ถอดด้าม อยู่ที่ว่าเขาจะสละสิทธิ์ให้คนต่อไปเพื่อรักษาเก้าอี้โฆษกรัฐบาลไว้หรือไม่ และถ้าสละสิทธิ์จริง เก้าอี้ ส.ส. ก็จะตกเป็นของนายเดชนัฐวิทย์ เตริยาภิรมย์ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ลูกชายนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร 

logoline