svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียทะเลาะกันเอง หลังทหารรับจ้างแฉถูกโจมตี

24 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้าง "วากเนอร์" กล่าวหาผู้นำกองทัพรัสเซียว่า สั่งโจมตีค่ายทหารวากเนอร์และสังหารกองกำลังทหารรับจ้างของเขาจำนวนมหาศาล และสาบานว่าจะตอบโต้ต่อความโหดร้ายครั้งนี้

เยฟเกนี พริโกชิน ประธานบริษัท วากเนอร์ กรุ๊ป ซึ่งเป็น กลุ่มทหารรับจ้างของรัสเซีย ออกมากล่าวอ้างว่ากระทรวงกลาโหมรัสเซีย หลอกลวงพวกเขา ด้วยการเปิดฉากโจมตีค่ายของทหารรับจ้าง ทำให้มีกำลังพลเสียชีวิตจำนวนมาก โดย เซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหม เป็นผู้สั่งยิงจรวดใส่ค่ายเมื่อวันศุกร์ และเขากำลังจะตัดสินใจว่าจะตอบสนองต่อความโหดร้ายเหล่านี้อย่างไร หนึ่งในนั้นคือการนำทหารรับจ้าง 25,000 คน เดินทางไปขับไล่ผู้นำของกระทรวงกลาโหมในกรุงมอสโก

พริโกชินยังอ้างว่า การรุกการยูเครนของรัสเซียครั้งนี้ยังมีต้นเหตุมาจากการหลอกลวงประชาชนของกระทรวงกลาโหม เพื่อบรรลุความประสงค์ส่วนตัวของชอยกู ซึ่งนำไปสู่การเสียเปรียบในสนามรบของรัสเซียเอง โดยการกล่าวหาครั้งนี้ถูกมองว่ากำลังทำให้เกิดรอยร้าวขึ้นภายในยูเครน

ด้านกระทรวงกลาโหมรัสเซียออกมาปฏิเสธ โดยระบุว่าสิ่งที่พริโกชินกล่าวหานั้นไม่เป็นความจริง และเป็นเพียงการยั่วยุด้วยข้อมูลเท็จเท่านั้น ขณะที่เยฟเกนี พริโกชิน กำลังอยู่ภายใต้การสอบสวนโดยหน่วยรักษาความปลอดภัยของรัสเซียในข้อหา "ยุยงให้เกิดกบฏ" ซึ่งพริโกชินระบุว่า นี่ไม่ใช่การรัฐประหาร  แต่เป็นการประท้วงเพื่อความยุติธรรม

รัสเซียทะเลาะกันเอง หลังทหารรับจ้างแฉถูกโจมตี

โดยกลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ มีบทบาทสำคัญในการรุกรานยูเครนอย่างเต็มรูปแบบของรัสเซีย เป็นทัพหน้านำการโจมตีของรัสเซียเข้าสู่พื้นที่สำคัญของสงคราม ซึ่งกำลังพลของทหารกลุ่มนี้มาจากการคัดเลือกอาชญากรที่ต้องโทษหลายพันคนจากเรือนจำ

logoline