svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

บลิงเคนเตือนจีน อย่าส่งอาวุธให้รัสเซีย

20 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐฯ เปิดเผยว่ารัฐบาลจีนกำลังพิจารณาที่จะส่งอาวุธให้รัสเซีย เพื่อสนับสนุนการทำสงครามในยูเครน และเตือนจีนว่าจะต้องเจอกับผลกระทบที่รุนแรง หากจีนส่งอาวุธให้รัสเซีย

แอนโธนี บลิงเคน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ช่อง CBS ของสหรัฐฯ ว่าจีนกำลังพิจารณาที่จะส่งอาวุธและกระสุนปืนให้กับรัสเซียเพื่อใช้ทำสงครามในยูเครน โดยที่ผ่านมา บริษัทเอกชนของจีนหลายแห่งได้ให้การช่วยเหลือด้านอื่นๆ หลายอย่างแก่รัสเซีย ซึ่งเป็นการช่วยเหลือที่ไม่เกี่ยวข้องกับการให้อาวุธ แต่สหรัฐฯ มีข้อมูลว่าหลังจากนี้ รัฐบาลจีนอาจเพิ่มการช่วยเหลือรัสเซียด้ายการสนับสนุนด้านอาวุธที่ใช้ในการทำสงคราม

 

บลิงเคนยังเตือนจีนด้วยว่า หากจีนส่งอาวุธให้รัสเซียจะต้องได้รับผลกระทบที่รุนแรงตามมา และเรื่องนี้จะสร้างปัญหาในความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับจีน ซึ่งบลิงเคนเพิ่งจะได้พบกับ หวังอี้ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของจีน ที่การประชุมด้านความมั่นคงในเมืองมิวนิก ของเยอรมนี เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา และได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจีนปฏิเสธข่าวนี้ และบอกว่าที่ผ่านมา รัฐบาลรัสเซียไม่เคยขอการสนับสนุนทางทหารหรืออาวุธจากประเทศจีน

บลิงเคนเตือนจีน อย่าส่งอาวุธให้รัสเซีย

ขณะที่จุดยืนของจีนเกี่ยวกับสงครามในยูเครน เรื่องนี้ สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ยังคงวางตัวเป็นกลาง ไม่ออกมาประณามรัสเซีย แม้ว่าสงครามจะดำเนินมานานเกือบ 1 ปีแล้ว โดยจีนบอกว่าต้องการให้เกิดสันติภาพโดยเร็ว แต่จะไม่ยอมให้ให้ประเทศไหนมาชี้นิ้วสั่ง หรือบีบบังคับว่าจีนต้องทำอะไร

ด้านหวังอี้ ได้พูดในระหว่างการรประชุมด้านความมั่นคงในเมืองมิวนิกว่า จีนไม่ได้นิ่งนอนใจดูสงครามเกิดขึ้นเฉยๆ ขณะเดียวกันก็ไม่ได้ราดน้ำมันเข้ากองไฟด้วย และขอให้นานาประเทศ โดยเฉพาะชาติในยุโรป คิดอย่างใจเย็นเกี่ยวกับวิธีที่จะยุติสงครามในยูเครน และบอกด้วยว่า มีความพยายามจากบางประเทศที่ไม่ต้องการให้มีการเจรจาสันติภาพเกิดขึ้น และไม่ต้องการให้สงครามยุติ แต่เขาไม่ได้บอกว่าหมายถึงประเทศไหน

 

คาดว่าในวันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งเป็นวันครบรอบ 1 ปี การก่อสงครามในยูเครน สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนจะกล่าวปราศรัยเรียกร้องให้เกิดสันติภาพ แต่จะยังคงหลีกเลี่ยงการประณามรัสเซียว่าเป็นผู้ริเริ่มก่องสงคราม  

logoline