svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยูเครนเผยบางชาติยุโรปพร้อมหนุนเครื่องบินขับไล่

10 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำยูเครนเผยผลการเยือนยุโรป มีบางชาติแสดงความพร้อมสนับสนุนเรื่องเครื่องบินขับไล่ แต่รัสเซียเตือนชาตินาโตกำลังใกล้ก้าวข้ามเส้นบาง ๆ เข้าไปมีส่วนร่วมโดยตรงในความขัดแย้ง

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ปิดท้ายการเยือนยุโรปด้วยการกล่าวสุนทรจพน์ต่อทีประชุมรัฐสภายุโรป และเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) ที่กรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียมเมื่อวันพฤหัสบดี หลังการเยือนอังกฤษและฝรั่งเศส เพื่อโน้มน้าวให้ชาติยุโรปจัดส่งเครื่องบินขับไล่ให้ยูเครน ที่เขาย้ำว่า "จะเป็นตัวเปลี่ยนเกมในสงคราม"

เขาเปิดเผยว่ามีบางชาติแสดงความพร้อมจัดส่งอาวุธจำเป็นรวมถึง เครื่องบินขับไล่ ให้ยูเครน แต่เขาไม่ระบุรายละเอียดนอกจากบอกว่าอาจเป็นการสนับสนุนอาวุธครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่ง ของชาติตะวันตกแก่ยูเครน

ยูเครนเผยบางชาติยุโรปพร้อมหนุนเครื่องบินขับไล่

ขณะที่ยังไม่มีชาติใดออกมาให้คำมั่นชัดเจนต่อสาธารณะ ว่าจะจัดส่งเครื่องบินขับไล่หรือขีปนาวุธพิสัยไกลให้ยูเครน ท่ามกลางความวิกว่าจะทำให้การสู้รบขยายวงกว้างสู่ดินแดนของรัสเซีย 

ส่วนรัสเซียเตือนในวันเดียวกันว่า ชาตินาโตกำลังเข้ามามีส่วนร่วมโดยตรงมากขึ้นในความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน โดยระบุว่าเส้นแบ่งระหว่างการมีส่วนร่วมโดยอ้อมและโดยตรงกำลังค่อย ๆ เลือนหาย และเตือนว่า การจัดส่งเครื่องบินขับไล่ให้ยูเครนจะทำให้ความขัดแย้งยืดเยื้อ และจะทำให้ชาวยูเครนเจ็บปวดทุกข์ยากมากยิ่งขึ้น 

ยูเครนเผยบางชาติยุโรปพร้อมหนุนเครื่องบินขับไล่

ส่วนกรณีที่ยูเครนอยากเข้าเป็นสมาชิกของอียู และพยายามผลักดันให้เริ่มเปิดการเจรจาเพื่อขอเข้าเป็นสมาชิกในปีนี้  อัวร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป แถลงว่ายังไม่มีกรอบเวลาชัดเจนที่จะเริ่มการเจรจาดังกล่าว และกระบวนการจะช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับว่าชาติผู้สมัครสมาชิกมีการปฏิรูปตามเงื่อนไขกฎเกณฑ์ได้รวดเร็วแค่ไหน

ยูเครนเผยบางชาติยุโรปพร้อมหนุนเครื่องบินขับไล่

logoline