svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีเหนือซ้อมยิงขีปนาวุธ ICBM แบบกะทันหัน

19 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีเหนือ ยืนยันว่า ยิงทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป ICBM รุ่น ฮวาซอง-15 อย่างกะทันหันตามคำสั่งจากผู้นำเมื่อวันเสาร์ หลังเตือนจะตอบโต้อย่างหนักหน่วงแบบที่ไม่เคยปราฏมาก่อน หากสหรัฐฯ และเกาหลีใต้เดินหน้าจัดการซ้อมรบตามกำหนด

เกาหลีเหนือซ้อมยิงขีปนาวุธ ICBM แบบกะทันหัน

สำนักข่าวกลางเกาหลีของทางการเกาหลีเหนือ รายงานเมื่อวันอาทิตย์ยืนยันการยิงขีปนาวุธข้ามทวีป ICBM รุ่น ฮวาซอง-15 เมื่อวันเสาร์ พร้อมกับเผยภาพถ่ายการทดสอบ และระบุว่า การทดสอบจัดขึ้นอย่างกะทะหันโดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้าภายใต้คำสั่งเตรียมพร้อมฉุกเฉินที่ลงนามโดยผู้นำคิม จอง-อึน ในรุ่งเช้าวันเสาร์ ซึ่งเป็นการทดสอบเพื่อยืนยันความพร้อมของระบบป้องปรามด้วยอาวุธนิวเคลียร์ของประเทศ 

เกาหลีเหนือระบุว่า ขีปนาวุธถูกยิงจากสนามบินนานาชาติในกรุงเปียงยางในช่วงบ่าย และขีปนาวุธเคลื่อนที่ได้ไกล 989 กม. ด้วยเวลา 4,015 วินาที พุ่งขึ้นได้สูงสุดที่ 5,768.5 กม. และตกลงในน่านน้ำสากลในทะเลตะวันออก

 

เกาหลีเหนือซ้อมยิงขีปนาวุธ ICBM แบบกะทันหัน

เกาหลีเหนือซ้อมยิงขีปนาวุธ ICBM แบบกะทันหัน

ขณะที่ญี่ปุ่น ยืนยันว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ ICBM ตกลงในทะเลในเขตเศรษฐกิจจำเพาะทางตอนเหนือของญี่ปุ่น โดยขีปนาวุธถูกยิงในเวลา 17.21 น. จากชานเมืองกรุงเปียงยางตกลงในทะเลญี่ปุ่น ห่างจากเกาะฮอกไกโดไปทางตะวันตกกว่า 200 กม.

การยิงขีปนาวุธฮวาซอง-15 ครั้งนี้เป็นการยิงขีปนาวุธ ICBM ครั้งแรกนับจากการยิงขีปนาวุธ ICBM รุ่นฮวาซอง-17 เมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว

เกาหลีเหนือซ้อมยิงขีปนาวุธ ICBM แบบกะทันหัน

เกาหลีเหนือระบุว่า การทดสอบขีปนาวุธครั้งนี้มีขึ้นเนื่องจากภัยคุกคามทางทหารจากสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ ที่ร้ายแรงถึงขั้นไม่อาจมองข้ามได้ และสั่งให้ทุกหน่วยในกองทัพที่ควบคุมขีปนาวุธอยู่ในขั้นเตรียมพร้อมการสู้รบ นอกจากนี้ยังเตือนเมื่อวันศุกร์ด้วยว่า จะดำเนินมาตรการตอบโต้อย่างหนักและต่อเนื่องอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน หากเกาหลีใต้และสหรัฐฯเดินหน้าจัดการซ้อมรบทางทหารตามที่กำหนด 

เกาหลีใต้และสหรัฐฯ กำหนดจัดการซ้อมแผนการรบบนโต๊ะ (tabletop exercise) ที่กระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ ในสัปดาห์หน้า เพื่อเตรียมรับมือกรณีเกาหลีเหนือใช้อาวุธนิวเคลียร์ และจัดการซ้อมรบภาคสนามตามปกติในเดือนหน้า

logoline