svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

“ฮุน เซน” สั่งปิดสื่ออิสระฐานโจมตีเขา-ลูกชาย

13 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กัมพูชาเพิกถอนใบอนุญาตสื่ออิสระแห่งหนึ่ง ฐานนำเสนอรายงานที่สร้างความเสื่อมเสียแก่นายกรัฐมนตรีฮุน เซน และลูกชาย

นายกรัฐมนตรีฮุน เซนของกัมพูชา มีคำสั่งปิดสำนักข่าว วอยซ์ ออฟ เดโมแครซี (VOD) หนึ่งในองค์กรสื่ออิสระที่เหลืออยู่ไม่กี่แห่งในประเทศเมื่อคืนวันอาทิตย์ โดยเขาระบุในเฟซบุ๊กทางการว่า VOD จะไม่มีอนุญาตประกอบกิจการตีพิมพ์หรือกระจายเสียงตั้งแต่ 10.00 น. ของวันที่ 13 ก.พ. ตามเวลาท้องถิ่น และสั่งให้ตำรวจพนมเปญเข้ารักษาความเรียบร้อยแต่ไม่ได้ยึดสำนักงาน และบอกให้ผู้บริจาคต่างชาติถอนเงินสนับสนุน และให้พนักงานหางานใหม่ทำ 

 

“ฮุน เซน” สั่งปิดสื่ออิสระฐานโจมตีเขา-ลูกชาย

ฮุน เซน กล่าวหาว่า VOD นำเสนอประเด็นโจมตีเขา และฮุน มาเนต ลูกชาย สร้างความเสื่อมเสียต่อชื่อเสียงของรัฐบาลกัมพูชา จึงสั่งให้กระทรวงข่าวสารเพิกถอนใบอนุญาตของ VOD

เมื่อวันพุธ VOD รายงานว่า พล.ท. ฮุน มาเนต ลงนามในข้อตกลงจัดสรรความช่วยเหลือของรัฐบาลแก่ตุรกีที่ประสบแผ่นดินไหว ซึ่งเป็นการกระทำที่เกินขอบเขตอำนาจ

ฟิล โรเบิร์ตสัน นักเคลื่อนไหวสิทธิมนุษยชน มองว่า ผู้นำกัมพูชาพยายามกวาดล้างนักวิจารณ์อิสระเพื่อปูทางให้พล.ท. ฮุน มาเนต เป็นผู้นำรัฐบาลในอนาคต

VOD ไม่ใช่องค์กรสื่อแห่งแรกที่ถูกสั่งปิด ก่อนหน้านี้หนังสือพิมพ์ แคมโบเดีย เดลี ถูกปิดในปลายปี 2560  หลังให้เวลาหนึ่งเดือนเพื่อจ่ายภาษีย้อนหลัง และคำสั่งปิดมีขึ้นเพียงไม่กี่เดือนก่อนการเลือกตั้งทั่วไปในปลายปี 2561 ขณะที่การปิด VOD มีขึ้นก่อนการเลือกตั้งทั่วไปจะจัดขึ้นในเดือน ก.ค.

logoline