svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำซีเรียเยี่ยมผู้ประสบภัย-สหรัฐฯ ยกเว้นคว่ำบาตร

10 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำซีเรียเยี่ยมผู้ประสบภัยครั้งแรก หลังบ้านเมืองได้รับความเสียหายหนักจากแผ่นดินไหวในตุรกี และความช่วยเหลือจากต่างชาติเข้าถึงพื้นที่ได้จำกัดเพราะมาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตก แต่สหรัฐฯ ยอมยกเว้นการบังคับใช้ชั่วคราวแล้ว

ผู้นำซ๊เรียและภริยาเยี่ยมผู้บาดเจ็บที่โรงพยาบาลในอเลปโป

 

ทำเนียบประธานาธิบดีของซีเรีย เผยแพร่คลิปขณะประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด และอัสมา ภริยา ไปเยี่ยมผู้บาดเจ็บที่โรงพยาบาลมหาวิยาลัย อเลปโป ในวันศุกร์ (10 ก.พ ซึ่งเป็นการตรวจเยี่ยมพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหวของเขาครั้งแรก นับจากเกิดแผ่นดินไหวในตุรกีใกล้กับชายแดนของซีเรียเมื่อวันจันทร์

อัสซาดเป็นประธานในการประชุมฉุกเฉินรับมือภัยพิบัติแผ่นดินไหว แต่เขาไม่เคยออกแถลงการณ์หรือแถลงข่าวใด ๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้ และรัฐบาล ซึ่งเผชิญมาตรการคว่ำบาตรจากชาติตะวันตกสืบเนื่องจากสงครามกลางเมือง ได้ร้องขอความช่วยเหลือจากสหประชาชาติ แต่ก็ย้ำว่า ความช่วยเหลือต้องมีการประสานงานกับรัฐบาล และจัดส่งความช่วยเหลือภายในซีเรีย โดยไม่ยอมให้ผ่านชายแดนของตุรกี ที่จะต้องข้ามพื้นที่ที่อยู่ภายใต้การยึดครองของฝ่ายกบฏ 

อัสซาด กล่าวขณะพบผู้ประสบภัย โดยโจมตีชาติตะวันตกว่า มักใช้ความทุกข์ยากของประชาชนเพื่อเป้าหมายทางการเมือง

ส่วนยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวในตุรกีและซีเรียเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 22,722 ราย และผู้บาดเจ็บ 82,956 ราย โดยในตุรกีมีผู้เสียชีวิต  17,388 ราย และในซีเรียมีผู้เสียชีวิต 3,384 ราย

 

ผู้นำซีเรียทักทายทีมกู้ภัยจากแอลจีเรียในพื้นที่เสียหายในอเลปโป

สภาพความเสียหายในเมืองจันดาริสของฝ่ายกบฏในซีเรีย

 

ล่าสุดคณะรัฐมนตรีซีเรียอนุมัติในวันศุกร์ให้จัดสรรความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในพื้นที่แนวหน้าของสงครามที่ยืดเยื้อเกือบ 12 ปีแล้ว โดยสหประชาชาติ กาขาดซีเรีย และกาชาดสากล จะช่วยกระจายความช่วยเหลือดังกล่าว นอกจากนี้สื่อทางการซีเรีย รายงานว่า รัฐบาลได้ประกาศเขตภัยพิบัติในจังหวัดลาตาเกีย, ฮามา, อเลปโป และอิดลิบ ที่ได้รับความเสียหายมากที่สุดแล้ว และจะจัดตั้งกองทุนเพื่อฟื้นฟู 

 

ทีมกู้ภัยไวท์ เฮลเมท นำร่างเหยื่อออกจากซากปรักหักพังในเมืองอัล-อทาเรบ


ขณะที่ราเอ็ด อัล ซาเลห์ ผู้นำของกลุ่มอาสาสมัครกู้ภัย “ไวท์ เฮลเมท” ในซีเรีย กล่าวในวันศุกร์ โดยวิจารณ์ว่า สหประชาชาชาติล้มเหลวในการจัดสรรความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอย่างเหมาะสมแก่พื้นที่ของฝ่ายต่อต้านรัฐบาลในภาคตะวันตกเฉียงเหนือ ที่ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากแผ่นดินไหว 

เขาโต้แย้งด้วยว่า รถบรรทุก 6 คันของยูเอ็นที่ข้ามจุดผ่านแดนเข้าไปในซีเรียเมื่อวันพฤหัสบดี ไม่ใช่รถที่บรรทุกสิ่งของเหลือช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวขบวนแรกจากยูเอ็น แต่เป็นขบวนที่บรรทุกสิ่งของช่วยเหลือตามปกติ ที่ข้ามพรมแดนในวันจันทร์ไม่ได้เพราะแผ่นดินไหว  เขาประณามว่า การทำงานของยูเอ็นเป็นหายนะ และยูเอ็นควรขอโทษต่อชาวซีเรียที่ไม่ได้จัดสรรความช่วยเหลือแก่พวกเขา 

 

อาสาสมัครขุดหลุมเพื่อเตรียมฝังศพเหยื่อแผ่นดินไหวในเมืองจันดาริส

ความช่วยเหลือจากชาวเคิร์ดมุ่งหน้าสู่มันบิจิ ในจังหวัดอเลปโปของซีเรีย

 

ขณะที่องค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน เปิดเผยว่า รถบรรทุก 14 คัน ที่บรรทุกสิ่งของช่วยเหลือ เช่น ฮีตเตอร์ไฟฟ้า เตนท์ และผ้าห่ม ข้ามชายแดนจากเมืองกาซิอันเตปของตุรกีไปยังซีเรียแล้วในวันศุกร์ แต่ไม่ระบุว่า สิ่งของเหล่านี้เป็นความช่วยเหลือแผ่นดินไหวหรือความช่วยเหลือปกติ

ด้านโครงการอาหารโลก เปิดเผยว่า สต็อกในภาคตะตกเฉียงเหนืองของซีเรียใกล้จะหมดลง และเรียกร้องให้มีการเปิดจุดผ่านแดนระหว่างตุรกีและซีเรียมากขึ้น เพราะประชากร 90% ในพื้นที่กบฏซีเรียต้องพึ่งพาความช่วยเหลือจากภายนอก 

ขณะที่วอลลี อเดเยโม รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการคลังสหรัฐฯ เปิดเผยว่า สำนักงานควบคุมทรัพย์สินต่างชาติของกระทรวงการคลัง ได้ออกคำสั่งยกเว้นการคว่ำบาตรต่อซีเรียเป็นการชั่วคราว 6 เดือนเมื่อวันพฤหัสบดี เพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อการทำธุรกรรมทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการจัดสรรความช่วยเหลือบรรเทาภัยพิบัติแก่ซีเรียหลังแผ่นดินไหว
 

 

ผู้ประสบภัยในศูนย์พักพิงที่จังหวัดอิดลิบของซีเรีย

logoline