svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ก่อนจะสอยบอลลูนจีน สหรัฐฯ ก็เคยทำมาก่อน

06 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การที่สหรัฐฯ ทำท่าเดือดดาลที่เห็นบอลลูนสอดแนมของจีนลอยเข้าไปในพื้นที่อ่อนไหว จนถึงขั้นกระทบความสัมพันธ์ทางการทูต ตามมาด้วยที่ว่าเหตุใดสหรัฐฯ จึงมั่นใจว่าเป็นดาวเทียมสอดแนมและสอยทิ้งไป... เพราะสหรัฐฯ ก็เคยทำมาก่อนใช่หรือไม่

การที่สหรัฐฯ สอยบอลลูนจีนเมื่อวันเสาร์ (4 กุมภาพันธ์ 2566) ที่เป็นการตอกลิ่มวิกฤตความสัมพันธ์ครั้งใหม่ระหว่างสองประเทศ หลังจากเริ่มคุกรุ่นตั้งแต่ตอนพบบอลลูนโดยอ้างว่าเป็นการสอดแนมของจีน จนนายแอนโธนี บลิงเคน ยกเลิกการไปเยือนจีนกะทันหันเมื่อวันศุกร์ ได้นำไปสู่คำถามที่ว่าเหตุใดสหรัฐฯ จึงไม่เชื่อข้อแก้ต่างของจีน ที่ยืนยันว่า เป็นบอลลูนของพลเรือนที่ใช้วิจัยสภาพอากาศ และถูกพัดหลงเข้าไปในแผ่นดินสหรัฐฯ คำตอบเรื่องนี้อาจต้องย้อนกลับไปเมื่อกว่า 3 ปีก่อน...

เอกสารที่กองทัพสหรัฐฯ ยื่นต่อคณะกรรมการกลางกำกับดูแลกิจการสื่อสาร (Federal Communications Commission) หรือ FCC ระบุว่า จะทำการทดสอบการสอดแนมทั่วพื้นที่ของ 6 รัฐ ทางตะวันตกกลาง โดยใช้บอลลูนทดลองที่ลอยอยู่ในระดับสูง โดยพบว่ามีบอลลูนไร้คนขับจำนวน 25 ลูก ที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ถูกปล่อยขึ้นจากพื้นที่ชนบทในรัฐเซาธ์ ดาโกตา ได้ลอยเป็นระยะทาง 250 ไมล์ ผ่านพื้นที่ที่ครอบคลุมบางส่วนของรัฐมินนิโซตา, ไอโอวา, วิสคอนซินและมิสซูรี ก่อนไปสิ้นสุดในพื้นที่ตอนกลางของรัฐอิลลินอยส์ 

Fox news รายงานเมื่อเดือนสิงหาคม ปี 2561 ว่า สื่ออังกฤษ The Guardian เป็นเจ้าแรกที่รายงานข่าวและลงรายละเอียดว่า บอลลูนเหล่านี้ติด "เรดาร์ไฮเทค" ที่ถูกออกแบบมาเพื่อติดตามยานพาหนะของบุคคล ไม่ว่าจะเป็นกลางวันหรือกลางคืนและทุกสภาพอากาศ ขณะเคลื่อนที่อยู่ในระดับความสูงจากพื้นดิน 65,000 ฟุต โดยเอกสารที่ออกในนามของ Sierra Nevada Corporation บริษัทด้านการบินและอวกาศและการป้องกันประเทศระบุด้วยว่า การปล่อยบอลลูนนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ "จัดหาระบบการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง เพื่อค้นหาและยับยั้งการค้ายาเสพติดและภัยคุกคามความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ" 

ก่อนจะสอยบอลลูนจีน สหรัฐฯ ก็เคยทำมาก่อน

การทดสอบนี้ซึ่งไม่มีการเผยแพร่รายงานมาก่อน ได้รับอนุญาตจาก FCC ในการดำเนินการตั้งแต่เดือนกรกฎาคมจนถึงเดือนกันยายน ปี 2562 ตามหลังการทดสอบแบบเดียวกันที่ได้รับอนุญาตเมื่อปีก่อน 

ที่ต้องขออนุญาต FCC ก็เพราะเป็นผู้กำกับดูแลกฎระเบียบ สำหรับอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ประเภทวิทยุและโทรทัศน์ ครอบคลุมผู้ให้บริการการสื่อสารระหว่างรัฐ และการให้บริการระหว่างประเทศที่อยู่ในสหรัฐฯ รวมทั้งคอมพิวเตอร์ที่ผลิตสัญญาณความถี่วิทยุ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ต้องได้รับการรับรองจาก FCC ก่อนที่จะนำไปขายในสหรัฐฯ เพื่อให้ตรงกับข้อจำกัดทางกฎหมายเกี่ยวกับการเป็นตัวนำและการกระจายคลื่นวิทยุ ซึ่ง FCC จะแบ่งเครื่องคอมพิวเตอร์เป็น 2 ประเภท คือ Class A (ใช้ในงานอุตสาหกรรมหรือด้านธุรกิจ) และ Class B (ใช้งานในบ้าน)

FCC กำหนดกฎระเบียบเพื่อให้มีการป้องกันในระดับที่สมเหตุสมผลต่อการรบกวนที่เป็นอันตราย เมื่อเครื่องมือถูกใช้งานในสภาพการใช้งานเชิงพาณิชย์ สำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ที่สามารถสร้าง ใช้งาน และสามารถแผ่คลื่นความถี่วิทยุ ซึ่งอาจเป็นเหตุให้เกิดการรบกวนที่สร้างความเสียหายต่อการสื่อสารทางวิทยุ หรือการทำงานของอุปกรณ์เหล่านี้ในบริเวณที่พักอาศัยอาจก่อให้เกิดการรบกวนที่เป็นอันตรายได้

ก่อนจะสอยบอลลูนจีน สหรัฐฯ ก็เคยทำมาก่อน

อาร์เธอร์ ฮอลแลนด์ มิเชล ผู้อำนวยการร่วมของ "Center for the Study of the Drone at Bard College" ในนิวยอร์ก ให้ความเห็นว่าสิ่งที่เทคโนโลยีใหม่นี้นำเสนอ คือ การดูทุกอย่างพร้อมกัน บางครั้งมันถูกเรียกว่า "การต่อสู้ด้วย TiVo" (combat TiVo) ซึ่ง TiVo คือเครื่องบันทึกวิดีโอดิจิทัลตัวแรกที่ใช้ในวงการโทรทัศน์ เพราะเมื่อมีเหตุการณ์เกิดขึ้นที่ไหนสักแห่งในพื้นที่ที่ถูกตรวจสอบ ก็สามารถ "กรอเทป" (rewind) เพื่อดูว่าเกิดอะไรขึ้น ใครเกี่ยวข้องและพวกเขามาจากไหน

การทดสอบเป็นหน้าที่ของศูนย์บัญชาการใต้ (Southcom) ที่รับผิดชอบด้านการรับมือภัยพิบัติ ปฏิบัติการด้านข่าวกรอง ตลอดจนความร่วมมือด้านความมั่นคงในทะเลแคริบเบียน อเมริกากลางและใต้ ซึ่ง Southcom เป็นความร่วมมือของกองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ และกองกำลังอื่น ๆ ของสหรัฐฯ โดยหนึ่งในบทบาทหลักคือการระบุและสกัดกั้นการขนส่งยาเสพติดที่มุ่งหน้าไปยังสหรัฐฯ 

แม้จะเป็นการทดสอบ แต่ก็ยังมีการรวบรวมข้อมูลจำนวนมากเกี่ยวกับชาวอเมริกัน เช่นใครกำลังขับรถไปที่สหภาพแรงงาน โบสถ์ มัสยิด หรือแม้กระทั่งคลินิกอัลไซเมอร์ ซึ่งชี้ให้เห็นว่า "เหตุใดสหรัฐฯ จึงมั่นใจว่า บอลลูนของจีน" ที่ลอยอยู่เหนือแผ่นดินของตนเอง เป็นบอลลูนสอดแนมที่เข้าไปเก็บข่าวกรอง ด้วยเพราะเคยทำมาก่อน เข้าตำราว่าแต่เขาอิเหนาเป็นเอง!!!

ก่อนจะสอยบอลลูนจีน สหรัฐฯ ก็เคยทำมาก่อน

logoline