svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อียูเริ่มบังคับใช้แบนน้ำมันดีเซลของรัสเซีย

06 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อียูเริ่มบังคับใช้มาตรการห้ามการนำเข้าน้ำมันดีเซลและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ของรัสเซีย เพื่อลดการพึ่งพารัสเซีย และตัดแหล่งรายได้สำคัญของรัสเซีย เพื่อตอบโต้ที่รัสเซียทำสงครามในยูเครน

สหภาพยุโรป (อียู) เริ่มบังคับใช้มาตรการนำเข้าน้ำมันดีเซลและผลิตภัณฑ์อื่น ๆ จากน้ำมันกลั่นของรัสเซียเมื่อวันอาทิตย์ (5 ก.พ.) ควบคู่กับมาตรการจำกัดเพดานราคาน้ำมันของรัสเซียตามข้อตกลงที่บรรลุผลร่วมกันกับกลุ่มจี7 ที่ประกอบด้วย สหรัฐฯ อังกฤษ เยอรมนี ฝรั่งเศส อิตาลี ญี่ปุ่น และแคนาดา เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

มาตรการนี้จะทำให้น้ำมันดีเซลของรัสเซียยังสามารถจำหน่ายให้กับประเทศอื่น ๆ เช่น จีน และอินเดีย ซึ่งช่วยหลีกเลี่ยงราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นกะทันหัน ที่จะส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคทั่วโลก แต่ก็จะทำให้รัสเซียมีกำไรลดลง ส่งผลต่องบประมาณสำหรับบริหารประเทศและการทำสงคราม

 

อียูเริ่มบังคับใช้แบนน้ำมันดีเซลของรัสเซีย

ขณะที่ข้อมูลจากคณะกรรมาธิการของอียู ระบุว่า ราคาน้ำมันดีเซลที่สถานีบริการน้ำมันยังคงอยู่ที่ 1.80 ยูโรต่อลิตร ณ วันที่ 30 ม.ค.

กลุ่มจี7 กำหนดเพดานราคาน้ำมันดีเซล เชื้อเพลิงเครื่องบิน และน้ำมันเบนซินของรัสเซียสูงสุดไม่เกิน 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล  และห้ามบริการประกันภัยและการขนส่งทางเรือสำหรับน้ำมันดีเซลที่จำหน่ายในราคาสูงกว่าเพดานที่กำหนด และบริษัทประกันภัยและบริษัทเดินเรือส่วนใหญ่อยู่ในชาติตะวันตก

ก่อนหน้านี้จี7 เริ่มบังคับใช้เพดานราคาน้ำมันดิบของรัสเซียไม่เกิน 60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อต้นเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว

แต่มาตรการแบนน้ำมันดีเซลของรัสเซียยังให้เวลาผ่อนผันนาน 55 วันสำหรับน้ำมันดีเซล ที่ถ่ายลงเรือบรรทุกน้ำมันแล้วก่อนวันอาทิตย์ และอียู บอกว่า ผู้นำเข้ามีเวลาเพียงพอเตรียมตัวแล้วนับจากมีการประกาศมาตรการล่วงหน้าตั้งแต่เดือน มิ.ย. แล้ว

ที่ผ่านมารัสเซียมีรายได้มากกว่า 2,000 ล้านดอลลาร์จากการจำหน่ายน้ำมันดีเซลแก่ยุโรปในเดือน ธ.ค. เพียงเดือนเดียว โดยผู้นำเข้าเร่งสต็อกสินค้าไว้ก่อนการแบนจะเริ่มมีผลบังคับใช้

logoline