svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ หนาวเยือกแข็ง -78 องศา อันตรายต่อชีวิต

05 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มวลอากาศเย็นจากขั้วโลกแผ่ปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ และแคนาดาเมื่อวันเสาร์ ทำให้อากาศหนาวเย็นยะเยือกในระดับอันตรายต่อชีวิต อาจเกิดอาการหิมะกัดได้ในแค่ 5 นาที

สหรัฐฯ หนาวเยือกแข็ง  -78 องศา อันตรายต่อชีวิต

 

ศูนย์พยากรณ์อากาศแห่งชาติ รายงานว่า ที่ยอดเขาเมาท์วอชิงตัน ในรัฐนิวแฮมป์เชอร์ วัดอุณหภูมิได้เกือบ -78 องศาเซลเซียส ทำลายสถิติเดิมที่เคยต่ำสุด -74 องศาเซลเซียสโดยอุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ -43 องศาเซลเซียส และเมื่อมีลมกระโชกแรงด้วยความเร็ว 177 กม./ชม. ทำให้อุณหภูมิวัดได้เกือบ 78 องศาเซลเซียส

  

นอกจากนี้พยากรณ์อากาศระบุว่า สถานีตรวจวัดสภาพอากาศส่วนใหญ่จะสามารถวัดอุณหภูมิต่ำที่สุดในรอบหลายสิบปีในบางพื้นที่  หรือบางแห่งอาจมีสถิติต่ำที่สุดเท่าที่เคยได้รับการบันทึก พร้อมกับเตือนด้วยว่า อาจเป็นอันตรายได้ หากไม่ได้อยู่ในอาคารขณะเผชิญสภาพอากาศหนาวเช่นนี้ และไม่มีเครื่องกันหนาวอย่างเหมาะสม  โดยอาจเกิดอาการหิมะกัดที่ผิวหนังได้หากอยู่ในสภาพอากาศหนาวขนาดนี้เพียง 5 นาที

 

สหรัฐฯ หนาวเยือกแข็ง  -78 องศา อันตรายต่อชีวิต

สหรัฐฯ หนาวเยือกแข็ง  -78 องศา อันตรายต่อชีวิต

 

อุณหภูมิที่สวนสาธารณะเซ็นทรัล พาร์ค ในนครนิวยอร์ก วัดได้ -16 องศาเซลเซียส ส่วนเมืองบอสตันวัดอุณหภูมิได้ -34 องศาเซลเซียสช่วงกระแสลมพัด โรงเรียงของรัฐทุกแห่งถูกปิดการเรียนการสอนเมื่อวันศุกร์

 

ประกาศเตือนภัยหนาวสุดขั้วครอบคลุมพื้นที่ที่มีประชากรอาศัยหลายล้านคนตั้งแต่ รัฐนิวยอร์ก แมสซาชูเสตต์ คอนเนคติกัต โรดไอแลนด์ นิวแฮมป์เชอร์ เวอร์มอนต์ และเมน

 

สหรัฐฯ หนาวเยือกแข็ง  -78 องศา อันตรายต่อชีวิต

นอกจากนี้ในรัฐควิเบกและภาคตะวันออกของแคนาดามีการประกาศเตือนภัยหนาวเช่นกัน และกระแสลมแรงทำให้วัดอุณหภูมิได้ -41 องศาเซลเซียสที่สนามบินนานาชาติมอนทรีออล และบริษัทพลังงาน ไฮโดร คิวเบก เปิดเผยว่า ลมหนาวจากขั้วโลกทำให้ปริมาณการใช้ไฟฟ้าพุ่งขึ้นสูงสุดในคืนวันศุกร์ และขอให้ลูกค้าช่วยกันปรับอุณหภูมิฮีตเตอร์เล็กน้อยเพื่อประหยัดไฟ

logoline