svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนเร่งสอบบอลลูนสอดแนมโผล่สหรัฐฯ ยันไม่มุ่งละเมิดน่านฟ้า

03 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนเผยกำลังตรวจสอบข้อกล่าวหาของสหรัฐฯ ที่ระบุว่า บอลลูนสอดแนมของจีนลอยเหนือน่านฟ้าของประเทศในช่วงหลายวันมานี้ และขอให้สองฝ่ายดำเนินการเรื่องนี้อย่างรอบคอบ

โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน กล่าวระหว่างแถลงข่าวในวันศุกร์แสดงความเห็นต่อกรณีที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่า บอลลูนสอดแนมที่สงสัยว่าเป็นของจีนลอยเข้าสู่น่านฟ้าของสหรัฐฯ และลอยไปทั่วประเทศ โดยเธอ ระบุว่า รับทราบข่าวเรื่องนี้แล้ว และอยู่ระหว่างทำความเข้าใจและตรวจสอบสถานการณ์ จึงอยากย้ำว่า จนกว่าความจริงจะปรากฏ การคาดเดาและการพูดเกินจริงไม่ได้ช่วยให้สามารถแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ได้อย่างเหมาะสม

   

นอกจากนี้เธอบอกว่า จีนเป็นประเทศที่มีความรับผิดชอบ และปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศอย่างเคร่งครัด รวมทั้งไม่มีเจตนาละเมิดดินแดนและน่านฟ้าของประเทศที่มีอธิปไตย ส่วนประเด็นเรื่องบอลลูน ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ จึงอยากให้ทั้งสองฝ่ายจัดการเรื่องนี้อย่างสุขุมและระมัดระวัง

คำแถลงของจีนมีขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ และแคนาดา เปิดเผยว่า ตรวจพบบอลลูนสอดแนมลอยสูงเหนือน่านฟ้าสหรัฐฯ หลายวันแล้ว  เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ คนหนึ่ง กล่าวว่า สหรัฐฯ มั่นใจว่า เป็นบอลลูนสอดแนมของจีน และลอยอยู่เหนือพื้นที่อ่อนไหวเพื่อเก็บข้อมูล และสื่อรายงานว่า ช่วงหนึ่งบอลลูนถูกพบอยู่เหนือรัฐมอนทานา ซึ่งเป็นที่ตั้งของไซโลเก็บขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์ที่ฐานทัพอากาศมัล์มสตรอม

    

ผู้นำทางทหารแนะนำประธานาธิบดีโจ ไบเดน ว่า ไม่ควรยิงบอลลูนตก เพราะเศษชิ้นส่วนที่ตกลงมาจะเป็นอันตราย

   

และแถลงการณ์ร่วมของกองบัญชาการการป้องกันภัยทางอากาศภาคพื้นอเมริกาเหนือ (NORAD) และกองบัญชาการภาคเหนือของสหรัฐฯ ที่โพสต์ในทวิตเตอร์ ระบุว่า บอลลูนไม่ได้เป็นภัยคุกคามทางทหารหรือทางกายต่อประชาชน และลอยในระดับสูงกว่าเพดานบินของการจราจรทางอากาศเชิงพาณิชย์

ส่วนผู้เชี่ยวชาญด้านกลาโหมคนหนึ่ง บอกว่า เหตุการณ์บอลลูนสอดแนมจีนลอยเหนือน่านฟ้าสหรัฐฯ อาจเป็นการยั่วยุที่ไม่ถูกเวลา หรือ อาจเกิดความผิดพลาด และบอกด้วยว่า ที่ผ่านมาบอลลูนสอดแนมของจีนเคยลอยเหนือสหรัฐฯ แต่ครั้งนี้ลอยนานกว่า  และนักวิเคราะห์บางคน บอกว่า บอลลูนดังกล่าวอาจไม่ได้ใช้ในภารกิจสอดแนม

logoline