svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิสราเอลโจมตีทางอากาศถล่มกาซา-ปาเลสไตน์ยุติร่วมมือด้านมั่นคง

27 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดการโจมตีตอบโต้กันระหว่างอิสราเอลและกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ข้ามพรมแดนฉนวนกาซา เพียงหนึ่งวันหลังจากอิสราเอลสังหารชาวปาเลสไตน์ 9 รายจากการบุกค้นในเขตเวสต์แบงก์ ที่จุดชนวความโกรธแค้น ทำให้ปาเลสไตน์ตัดความร่วมมือด้านความมั่นคงกับอิสราเอลแล้ว

กองทัพอิสราเอล เปิดเผยว่า มีจรวดถูกยิงจากฝั่งฉนวนกาซาไปทางชายแดนของอิสราเอลตั้งแต่เวลาราวเที่ยงคืนเข้าสู่วันศุกร์ที่ 27 ม.ค. แต่ระบบป้องกันภัยทางอากาศ ไอออน โดม ยิงสกัดไว้ได้ หลังจากนั้นกองทัพเปิดฉากโจมตีทางอากาศพุ่งเป้าทำลายแหล่งผลิตจรวดใต้ดินในพื้นที่ตอนกลางของฉนวนกาซา ที่เป็นของกลุ่มติดอาวุธ ”ฮามาส” และอีกหลายชั่วโมงต่อมายังมีจรวดระลอกใหม่ถูกยิงจากฝั่งกาซา และอิสราเอลได้ยิงทำลายสถานที่ที่เป็นศูนย์กลางการเคลื่อนไหวของผู้ก่อการร้ายกลุ่มฮามาส

   

กลุ่มติดอาวุธอิสลามิก ญิฮาด อ้างว่า เป็นฝ่ายยิงจรวดใส่ฝั่งอิสราเอล ขณะที่ผ่านมาอิสราเอลยึดถือว่า ฮามาส ซึ่งปกครองพื้นที่ฉนวนกาซา จะต้องเป็นฝ่ายรับผิดชอบ สำหรับการโจมตีใด ๆ จากฝั่งฉนวนกาซา

 

อิสราเอลโจมตีทางอากาศถล่มกาซา-ปาเลสไตน์ยุติร่วมมือด้านมั่นคง

การตอบโต้กันระหว่างสองฝ่ายมีขึ้นหลังจากทหารอิสราเอลบุกตรวจค้นเมืองเจนินในเขตเวสต์แบงก์เมื่อวันพฤหัสบดี เพื่อกวาดล้างสมาชิกกลุ่มก่อการร้ายในค่ายผู้อพยพในเจนิน ทำให้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิต 9 ราย ซึ่ง 2 รายเป็นพลเรือน และผู้บาดเจ็บ 20 ราย และกลุ่มติดอาวุธในปาเลสไตน์แสดงความโกรธแค้นต่อการก่ออาชญากรรมครั้งใหม่ของอิสราเอลต่อชาวปาเลสไตน์ และขู่ล้างแค้น

 

    อิสราเอลโจมตีทางอากาศถล่มกาซา-ปาเลสไตน์ยุติร่วมมือด้านมั่นคง

 

ส่วนบรรยากาศในเมืองกาซาซิตี้ บรรดาร้านค้าพากันปิดเงียบ และถนนว่างไม่มียานพาหนะสัญจร เพราะประชาชนวิตกว่าจะเกิดการปะทะรุนแรงยืดเยื้อครั้งใหม่ ขณะที่มีการปะทะกันระหว่างชาวปาเลสไตน์และทหารอิสราเอลใกล้พรมแดนเมืองกาซาซิตี้ และในเมืองอัล แรม และใกล้เมืองรามัลลาห์ในเขตเวสต์แบงก์

 

 

อิสราเอลโจมตีทางอากาศถล่มกาซา-ปาเลสไตน์ยุติร่วมมือด้านมั่นคง

 

อิสราเอลโจมตีทางอากาศถล่มกาซา-ปาเลสไตน์ยุติร่วมมือด้านมั่นคง

นาบิล อาบู รูเดเนห์ ที่ปรึกษาอาวุโสของประธานาธิบดีมาห์มุด อับบาสของปาเลสไตน์ เปิดเผยในวันพฤหัสบดีว่า จากการรุกรานของอิสราเอลต่อชาวปาเลสไตน์ซ้ำแล้วซ้ำเล่า และการทำลายข้อตกลงที่ลงนามร่วมกันหลายครั้ง ทำให้รัฐบาลปาเลสไตน์พิจารณายุติความร่วมมือด้านความมั่นคงกับอิสราเอลในพื้นที่เขตเวสต์แบงก์

  

ความร่วมมือดังกล่าวได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่ามีส่วนทำให้เกิดความสงบเรียบร้อยในเขตเวสต์แบงก์ และสามารถป้องกันการโจมตีต่ออิสราเอลได้

  

ขณะที่นายกรัฐมนตรีเบนยามิน เนทันยาฮู  ยืนยันว่า อิสราเอลไม่ได้ต้องการทำให้สถานการณ์เลวร้ายลง แต่ก็สั่งให้กองทัพเตรียมพร้อมรับมือทุกสถานการณ์

  

ส่วนตัวแทนไกล่เกลี่ยของสหประชาชาติและชาติอาหรับได้โน้มน้าวให้ทั้งอิสราเอลและกลุ่มต่าง ๆ ในปาเลสไตน์อย่าทำให้การปะทะขยายวงกว้าง

 

logoline