svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กองทัพรวันดายิงเฉียดเครื่องบินขับไล่ของ DRC

25 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทัพรวันดายิงสกัดเครื่องบินขับไล่ของสาธารณรัฐประชาธิปไตยของคองโก โดยอ้างว่าละเมิดน่านฟ้า แต่รัฐบาลของคองโก มองว่า การกระทำของรวันดาเป็นการก่อสงคราม

คลิปวิดีโอที่ผู้เห็นเหตุการณ์บันทึกไว้ได้และแชร์ในโซเชียลมีเดียของสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก หรือ ดีอาร์คองโก เผยให้เห็นวัตถุพุ่งเฉียดเครื่องบินก่อนระเบิดลุกเป็นไฟกลางอากาศใกล้กับเครื่องบิน และเครื่องบินยังสามารถบินต่อไปได้   

  

โฆษกของรัฐบาลรวันดา ระบุในแถลงการณ์ที่เผยแพร่เมื่อวันอังคารว่า เครื่องบินขับไล่ซูคอย-25 จากสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก (DRC)  ละเมิดน่านฟ้ารวันดาเป็นครั้งที่ 3 เหนือเขตรูบาวู ใกล้เมืองโกมาของจังหวัดคิวูเหนือ จึงต้องยิงป้องกัน และขอให้ดีอาร์คองโกยุติการรุกราน

 

กองทัพรวันดายิงเฉียดเครื่องบินขับไล่ของ DRC

ก่อนหน้านี้รวันดาอ้างว่า เครื่องบินขับไล่ของ DRC รุกล้ำน่านฟ้าช่วงสั้น ๆ ในเดือน ธ.ค. และเครื่องบินรบที่ไม่ติดอาวุธของ DRC ลงจอดที่สนามบินของรวันดาช่วงสั้น ๆ ระหว่างการบินลาดตระเวนใกล้ชายแดนในเดือนพ.ย. ปีที่แล้ว

  

แต่ DRC ปฏิเสธข้อกล่าวหาละเมิดน่านฟ้ารวันดา โดยออกแถลงการณ์ระบุว่า รวันดายิงพุ่งเป้าใส่เครื่องบินของ DRC ที่บินอยู่ภายในดินแดนของตัวเอง และเครื่องบินลงจอดในเมืองโกมาโดยไม่ได้รับความเสียหายมาก พร้อมทั้งกล่าวหาว่า การกระทำของรวันดาเป็นการจงใจรุกราน ที่เทียบเท่ากับการทำสงคราม เพื่อมุ่งทำลายข้อตกลงสันติภาพ ที่จะยุติการโจมตีของกลุ่มกบฏ  M23

กองทัพรวันดายิงเฉียดเครื่องบินขับไล่ของ DRC

 

ที่ผ่านมา DRC, ผู้เชี่ยวชาญสหประชาชาติ และมหาอำนาจชาติตะวันตก กล่าวหาว่า รวันดาให้การสนับสนุนกบฏ M23 ใน DRC ที่ยึดเมืองและหมู่บ้านหลายแห่งในการสู้รบครั้งใหม่เมื่อปีที่แล้ว แต่รวันดาปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

logoline