svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เยอรมนีจะส่งรถถัง "เลพเพิร์ด ทู" ไปช่วยยูเครน

25 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในที่สุด นายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ ของเยอรมนี ที่ถูกกดดันอย่างหนักทั้งจากยูเครนและชาติพันธมิตรในยุโรป ก็ตัดสินใจส่งรถถังประจัญบาน "เลพเพิร์ด ทู" (Leopard 2) ไปให้ยูเครน ที่อาจเป็นจุดเปลี่ยนของสงครามเพราะรัสเซียเตือนจะตัดความสัมพันธ์

นิตยสาร แด สปีเกล ของเยอรมนีรายงานว่า การตัดสินใจของนายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ ที่ยังไม่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการ จะเกี่ยวข้องกับกองร้อยอย่างน้อย 1 แห่ง ของบุนเดิสแวร์ (Bundeswehr) หรือกองทัพเยอรมนี ในการจัดหารถถัง Leopard 2 A6 ให้ยูเครน ซึ่งแอนนา แบร์บ็อก รัฐมนตรีต่างประเทศ ระบุว่าการตัดสินจะมีขึ้นโดยเร็ว

เยอรมนีจะส่งรถถัง \"เลพเพิร์ด ทู\" ไปช่วยยูเครน

ขณะที่ประเทศตะวันตกต่างรับปากว่า จะส่งยุทโธปกรณ์หนักทางทหารไปช่วยยูเครนต้านทานการรุกรานของรัสเซีย แต่ดูเหมือนยูเครนจะร่ำร้องขอแต่รถถังประจัญบานของเยอรมนี ซึ่งพันธมิตรหลายชาติมีรถถัง Leopard 2 ที่สามารถส่งไปช่วยได้ ส่วนสหรัฐฯ ที่อิดออดก่อนหน้านี้ว่าจะไม่ส่งรถถังประจัญบาน M1 Abrams ให้ โดยอ้างเรื่องความ "ยาก" ในการใช้งานและซ่อมบำรุงก็ยอมถอย เพราะคิดว่าถ้าส่งรถถังไปช่วยยูเครนก็จะช่วยให้ผู้นำเยอรมนีตัดสินใจได้ง่ายขึ้น 

เยอรมนีจะส่งรถถัง \"เลพเพิร์ด ทู\" ไปช่วยยูเครน

ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาที่จะส่งรถถังไปยูเครน โดยจะมีการตัดสินใจในสัปดาห์นี้ ขณะที่การเรียกร้องขอรถถังของประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน เกิดขึ้นในช่วงที่นอกจากจะเผชิญศึกสงครามแล้ว ตัวเขาเองยังเจอปัญหาคอร์รัปชันในรัฐบาล มีเจ้าหน้าที่หลายคนถูกปลดและอีกหลายคนลาออก 

เยอรมนีจะส่งรถถัง \"เลพเพิร์ด ทู\" ไปช่วยยูเครน

รถถังรุ่นนี้ของเยอรมนีได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะ เพื่อต่อสู้กับรถถัง T-90 ของรัสเซีย ที่ถูกใช้ในการบุกยูเครน แต่ประเทศที่เป็นลูกค้าที่นำเข้ารถถังรุ่นนี้ ไม่สามารถส่งต่อไปให้ยูเครนได้ตามกฎหมายการส่งออกของเยอรมนี และต้องรอให้เยอรมนีไฟเขียวให้ก่อน คาดว่าปัจจุบันมีรถถังรุ่นนี้มากกว่า 2,000 คันทั่วโลก ซึ่งเซเลนสกีบอกว่าถ้ามีรถถังรุ่นนี้ราว 300 คัน ก็จะช่วยให้ยูเครนมั่นใจว่าจะเอาชนะรัสเซียได้ ด้านดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินของรัสเซีย เตือนว่า การส่งมอบรถถังจะ "ไม่นำสิ่งที่ดีมาสู่ความสัมพันธ์ในอนาคตระหว่างเยอรมนีกับรัสเซีย และยังจะทิ้งร่องรอยที่ยั่งยืนอีกด้วย" 

เยอรมนีจะส่งรถถัง \"เลพเพิร์ด ทู\" ไปช่วยยูเครน

logoline