svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"มาเรีย เรสซา" เจ้าของรางวัลโนเบล พ้นผิดข้อหาเลี่ยงภาษีที่มีปมจากการเมือง

19 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"มาเรีย เรสซา" เจ้าของรางวัลโนเบล พ้นผิดจากข้อหาเลี่ยงภาษี ที่มีแรงจูงใจทางการเมือง หลังวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลอย่างหนัก โดยเฉพาะการประกาศสงครามยาเสพติดของ "ดูเตอร์เต"

19 มกราคม 2566 มีรายงานข่าวจากประเทศฟิลิปปินส์ว่า วานที่ผ่านมา (18 ม.ค.) องค์คณะย่อยที่ 1 ของศาลอุทธรณ์คดีภาษีตัดสินให้ "มาเรีย เรสซา" นักข่าวชื่อดัง และเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ และเว็บไซต์แรพเลอร์ (Rappler) ของเธอ ให้พ้นผิดจากข้อหาเลี่ยงภาษี

ภายหลังจากที่ RHC (บริษัทโฮลดิ้งของแรพเลอร์) และ "เรสซา" ที่เป็นประธานบริษัท ถูกตั้งข้อหาละเมิดมาตรา 255 สามกระทง และละเมิดมาตรา 254 หนึ่งกระทง ตามกฎหมายภาษีแห่งประมวลรัษฎากรแห่งชาติ (National Internal Revenue Code)


"มาเรีย เรสซา" นักข่าวชื่อดัง และเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ  

โดยตั้งแต่ปี 2561 "มาเรีย เรสซา" และเว็บไซต์แรพเลอร์ของเธอ ถูกฟ้องคดีและอยู่ระหว่างการสอบสวน ในหลายข้อหาร่วมกัน รวมถึงข้อหาละเมิดกฎหมายภาษี และละเมิดข้อห้าม เพื่อป้องกันไม่ให้บุคคลต่างชาติ มีอำนาจควบคุมเหนือสื่อมวลชน ซึ่งทาง "แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล" เชื่อว่า ข้อกล่าวหาดังกล่าว มีแรงจูงใจทางการเมือง


"มาเรีย เรสซา" นักข่าวชื่อดัง และเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ

"เรสซา" และ "แรพเลอร์" ได้วิพากษ์วิจารณ์อดีตประธานาธิบดี ดูเตอร์เต และรัฐบาลของเขาอย่างต่อเนื่อง มีการเผยแพร่ผลการสอบสวนอย่างละเอียด เกี่ยวกับกรณีที่มีการสังหาร นอกกระบวนการกฎหมาย ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด และการโจมตีนักปกป้องสิทธิมนุษยชน ตลอดจนการทุจริต 

ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2565 "แรพเลอร์" ยังคงนำเสนอข่าว ที่มีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงต่อไป และยังได้เผยแพร่ผลการสอบสวน เกี่ยวกับรัฐบาลใหม่ของ ประธานาธิบดี มาร์กอส จูเนียร์ อีกด้วย


อดีตประธานาธิบดี ดูเตอร์เต
 

"แอมเนสตี้" จี้ ปธน.ฟิลิปปินส์ ปกป้องการละเมิดสิทธิ์สื่อ 

"บุชต์ โอลาโน"
ผู้อำนวยการ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ฟิลิปปินส์ ระบุว่า แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ได้แสดงความยินดี กับการตัดสินยกเลิกข้อหาเลี่ยงภาษีของ "มาเรีย เรสซา" นักข่าวชื่อดัง และเจ้าของ รางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ เราขอเรียกร้องให้ทางการยกเลิก ข้อกลั่นแกล้งทางไซเบอร์ และข้อหาอื่น ๆ ของ "เรสซา" ทันที เพื่อให้เธอสามารถทำงานต่อไปได้

“บทบัญญัติเกี่ยวกับการการฟ้องหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาทางไซเบอร์ (Cyber Libel) ของกฎหมายป้องกันอาชญากรรมไซเบอร์ (Cybercrime Prevention Act) ยังคงถูกนำไปใช้ในทางที่ผิด และเป็นการปฏิบัติมิชอบ โดยทางการเพื่อข่มขู่นักข่าว และคุกคามนักปกป้องสิทธิมนุษยชน ที่พูดความจริงกับผู้มีอำนาจ การปฏิบัติเช่นนี้  เป็นการคุกคามสิทธิในเสรีภาพการแสดงออก และเสรีภาพของสื่อมวลชน และยังทำให้เกิดการลอยนวลพ้นผิดของรัฐบาลมากขึ้น”
ประธานาธิบดี มาร์กอส จูเนียร์  

"บุชต์ โอลาโน" กล่าวว่า “แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล" ขอย้ำถึงการเรียกร้องให้ ประธานาธิบดี เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ประกันว่า จะมีมาตรการที่เข้มงวดมากขึ้น ในการสอบสวนการละเมิดสิทธิมนุษยชน ที่นักข่าวเขียนถึง โดยมีเป้าหมายในการให้ข้อมูลข้อเท็จจริง เพื่อเปิดเผยความจริง

“แทนที่จะนิ่งเฉยท่ามกลางการคุกคาม และโจมตีนักข่าว มาร์กอส จูเนียร์ ควรเป็นผู้นำในความพยายามยกเลิก และแก้ไขกฎหมายที่เลือกปฏิบัติทั้งหมด ซึ่งจำกัดสิทธิเสรีภาพของสื่อ และเสรีภาพในการแสดงออก รวมถึงกฎหมายป้องกันอาชญากรรมไซเบอร์ปี 2555 และดำเนินการอย่างจริงจัง เพื่อยุติการโจมตีนักข่าวอิสระ และสื่อมวลชนโดยทั่วไป”
"มาเรีย เรสซา" เจ้าของรางวัลโนเบล พ้นผิดข้อหาเลี่ยงภาษีที่มีปมจากการเมือง

logoline