svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทายาทมหาเศรษฐีอินเดียทิ้งสมบัติไปบวชชี

19 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

Devanshi Sanghvi เด็กหญิงวัย 8 ขวบ ชาวอินเดีย ทายาทบริษัทอัญมณี "Sanghvi and Sons" ได้ยอมละทิ้งความมั่งคั่งที่เธอจะได้รับในอนาคต ไปบวชเป็นชีในศาสนาที่เคร่ดครัด ถึงขั้นที่ผู้ที่ศรัทธาหลายคนยอมอดอาหารจนเสียชีวิต

Devanshi Sanghvi วัย 8 ขวบ เป็นทายาทบริษัทอัญมณี "Sanghvi and Sons" ก่อตั้งเมื่อปี 2524 มีทรัพย์สินสุทธิ 5,000 ล้านรูปี (2,000 ล้านบาท) โดยมีที่ตั้งอยู่ที่เมืองสุรัต เมืองพาณิชยกรรมสำคัญของรัฐคุชราต และศูนย์กลางการเจียระไนเพชรระดับโลก ซึ่งครอบครัว Sanghvi นับถือศาสนาเชนหรือไชนะ ที่ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในศาสนาที่เก่าแก่ที่สุดของอินเดีย โดยในสัปดาห์นี้เด็กหญิง Devanshi ได้ถูกนำขึ้นขบวนแห่อย่างเอิกเกริกในพิธีสำคัญนั่นคือ "การบวชชี" ท่ามกลางฝูงชน

ภาพ : Twitter/timesofindia

ศาสนาเชนสั่งสอนเรื่องการไม่ใช้ความรุนแรง การกินเจอย่างเคร่งครัด และความรักต่อสรรพสัตว์ทั้งใหญ่และเล็ก เด็กหญิงซึ่งนั่งบนยานพาหนะตกแต่งอย่างสวยงามและถูกดึงด้วยช้างได้ถูกพาไปที่วัด เปลี่ยนเสื้อผ้าจากชุดที่ปราณีตงดงามเป็นชุดที่ตัดเย็บด้วยผ้าฝ้ายสีขาวและโกนศีรษะ 

ทายาทมหาเศรษฐีอินเดียทิ้งสมบัติไปบวชชี

คนที่เคยเห็นเด็กหญิง Devanshi ตั้งแต่ยังเล็ก ๆ บอกว่าเธอเป็นที่รู้จักในหมู่สมาชิกชุมชนเชนในสุรัต เพราะความเคร่งศาสนาของเธอ เธอไม่เคยดูโทรทัศน์ ดูภาพยนตร์ ไม่แม้กระทั่งไปร้านอาหารหรือศูนย์การค้า แต่จะพบเห็นเธอเสมอเวลาที่วัดจัดงานต่าง ๆ และตอนนี้ 

ภาพ : Twitter/timesofindia

เด็กหญิงคนนี้เป็นหนึ่งในผู้ที่อายุน้อยที่สุดที่เข้าพิธี "diksha" หรือ การประกาศตัวเป็นผู้อุทิศตนเพื่อศาสนา ที่ยอมละทิ้งวัตถุที่ครอบครองทั้งหมดเข้าสู่การเป็นแม่ชีของนิกายเชน พ่อแม่ของเด็กบอกว่า ลูกสาวมีความปรารถนาอันแรงกล้าที่จะเป็นแม่ชี หลายครอบครัวที่นับถือนิกายเชนมักจะสนับสนุนให้ลูก ๆ บวช เพื่อยกระดับสถานะทางสังคมของเครือญาติ

ภาพ : Twitter/timesofindia

นิกายเชนมีสาวกในอินเดียมากกว่า 4 ล้านคน หลายคนอยู่ในชุมชนการค้าที่ร่ำรวย ความเคร่งครัดในการรับประทานอาหารมังสวิรัติ ทำให้พระและแม่ชีบางคนใช้ผ้าปิดปากเพื่อป้องกันไม่ให้เผลอกลืนแมลงเข้าไป ที่ผ่านมานิกายนี้เคยถูกวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องที่ผู้ศรัทธาบางคนถือศีลอดจนเสียชีวิต เช่น กรณีของเด็กหญิงวัย 13 ปี ชาวเมืองไฮเดอราบัด ที่ตกอยู่ในอาการโคมาก่อนเสียชีวิตเมื่อปี 2559 ขณะถือศีลอดเป็นเวลา 2 เดือน เพื่อสำนึกผิด ระหว่างนั้นเธอได้รับอนุญาตให้ดื่มน้ำอุ่นได้วันละ 2 ครั้งเท่านั้น พ่อแม่ของเด็กถูกตำรวจตั้งข้อหาฆ่าคนตาย และถูกประณามจากสาธารณชนว่าบังคับให้เด็กอดอาหารจนเสียชีวิต

ภาพ : Twitter/timesofindia

logoline