svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยูเครนโทษเฮลิคอปเตอร์ตกเป็นผลพวงสงคราม

19 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี บอกว่า โศกนาฏกรรมเฮลิคอปเตอร์ตก ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 14 ราย ซึ่งรวมถึงรัฐมนตรีมหาดไทย เป็นผลพวงจากสงคราม และไม่มีอะไรเป็นอุบัติเหตุในยามสงคราม

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี กล่าวผ่านวิดีโอเมื่อวันพุธต่อที่ประชุมเศรษฐกิจโลก หรือ WEF ที่จัดขึ้นในเมืองดาวอสของสวิตเซอร์แลนด์ โดยเรียกร้องให้ผู้เข้าประชุมร่วมสงบนิ่งไว้อาลัยนาน 1 นาที แก่ผู้เสียชีวิต 14 ราย ในเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ตกในกรุงเคียฟ โดยผู้เสียชีวิตมีทั้งรัฐมนตรีมหาดไทย รัฐมนตรีช่วยมหาดไทย และปลัดกระทรวงมหาดไทย และเด็ก 1 ราย

    ยูเครนโทษเฮลิคอปเตอร์ตกเป็นผลพวงสงคราม

 

เขาบอกด้วยว่า เฮลิคอปเตอร์ตกไม่ใช่อุบัติเหตุเพราะมันเกิดขึ้นในช่วงสงคราม และสงครามมีหลายมิติ ไม่ใช่แค่ในสนามรบ ไม่มีอุบัติเหตุในเวลาสงคราม ทุกอย่างล้วนเป็นผลพวงจากสงคราม

ยูเครนโทษเฮลิคอปเตอร์ตกเป็นผลพวงสงคราม

 

นอกจากนี้เซเลนสกีเรียกร้องให้ชาติตะวันตกสนับสนุนอาวุธเพิ่มเติม โดยระบุว่า การจัดส่งรถถังให้กับยูเครนควรมากกว่าการบุกรอบใหม่จากกองรถถังของรัสเซีย และการฟื้นฟูความมั่นคงและสันติภาพในยูเครนควรรวดเร็วกกว่าการโจมตีของรัสเซียต่อความมั่นคงและสันติภาพในประเทศอื่น ๆ

   

ถ้อยแถลงของผู้นำยูเครนมีขึ้นก่อนที่ชาติตะวันตกจะร่วมการประชุมระดับผู้นำทางทหารของชาติสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือหรือนาโต ที่ฐานทัพอากาศแรมสไตน์ในเยอรมนีในวันศุกร์นี้ เพื่อหารือว่าจะให้การสนับสนุนทางทหารอะไรเพิ่มเติมแก่ยูเครน ท่ามกลางการจับตาว่า เยอรมนีจะตัดสินใจจัดส่งรถถังลีโอพาร์ดให้กับยูเครนหรือไม่ 

 

ยูเครนโทษเฮลิคอปเตอร์ตกเป็นผลพวงสงคราม

ยูเครนโทษเฮลิคอปเตอร์ตกเป็นผลพวงสงคราม

 

เหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ตกเกิดขึ้นใกล้สถานรับเลี้ยงเด็กในย่านโบรวารีของกรุงเคียฟในเช้าวันพุธ ทำให้ 9 คนบนเฮลิคอปเตอร์เสียชีวิตทั้งหมด และมีผู้เสียชีวิตด้านล่างอีก 5 ราย ซึ่งรวมถึงเด็ก 1 ราย และมีผู้บาดเจ็บอีก 25 ราย ซึ่งมีเด็กรวมอยู่ด้วย 11 ราย แต่ยังไม่มีสิ่งบ่งชี้ว่า โศกนาฏกรรมครังนี้เกิดจากสาเหตุอื่นใด ที่ไม่ใช่อุบัติเหตุ

 

หน่วยข่าวกรองของยูเครนกำลังหาสาเหตุที่เป็นไปได้ ซึ่งรวมถึง วินาศกรรม ปัญหาขัดข้องทางเทคนคิ หรือ การละเมิดข้อบังคับด้านการบิน

 

เจ้าหน้าที่คนสำคัญของยูเครนมักเดินทางไปทั่วยูเครนด้วยเฮลิคอปเตอร์และบินในระดับต่ำเพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจจับ แต่ก็มีความเสี่ยงสูงด้วย

 

ผู้เห็นเหตุการณ์ บอกว่า สภาพอากาศมีหมอกและอาคารในบริเวณจุดเกิดเหตุไม่มีไฟฟ้าใช้ จึงอาจทำให้เฮลิคอปเตอร์พุ่งชนได้ และบางคนบอกว่า นักบินพยายามบังคับเฮลิคอปเตอร์ให้เลี่ยงเข้าใกล้ตึกสูงก่อนตกลงใกล้กับสถานรับเลี้ยงเด็ก

ยูเครนโทษเฮลิคอปเตอร์ตกเป็นผลพวงสงคราม

logoline