svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ท่อส่งก๊าซระเบิดในลิทัวเนีย ไม่พบหลักฐานการโจมตี

เกิดเหตุท่อส่งก๊าซระเบิดในลิทัวเนียที่มีพรมแดนติดกับรัสเซีย ทำให้เกิดเปลวเพลิงขนาดใหญ่ แต่ยังไม่มีหลักฐานยังที่แสดงให้เห็นว่าเป็นการถูกโจมตี ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

ภาพที่เผยแพร่โดยสถานีโทรทัศน์ Delfi TV ของลิทัวเนีย แสดงให้เห็นเปลวไฟขนาดใหญ่กำลังลุกไหม้พวยพุ่งขึ้นไปในอากาศประมาณ 50 เมตร บริเวณท่อส่งก๊าซที่เชื่อมระหว่างลิทัวเนียและลัตเวียในเขตปาเนเวซีส์ทางตอนเหนือของลิทัวเนีย เมื่อวันศุกร์ ที่ 13 มกราคม ตามเวลาท้องถิ่น เปลวเพลิงสามารถมองเห็นได้จากระยะไกลอย่างน้อย 17 กม. ก่อนที่จะดับลง 

ท่อส่งก๊าซระเบิดในลิทัวเนีย ไม่พบหลักฐานการโจมตี

ผู้บริหารของแอมเบอร์กริด เปิดเผยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลให้อุปทานของก๊าซถูกตัดขาด หนึ่งในสองท่อคู่ขนานที่ส่งก๊าซจากลิทัวเนียไปยังลัตเวียเสียหาย และแอมเบอร์วางแผนที่จะแก้ไขสถานการณ์เบื้องต้นด้วยการย้ายใช้ท่อส่งก๊าซที่ไม่ได้รับผลกระทบ อย่างไรก็ตามยังไม่มีหลักฐานว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจากการถูกโจมตีหรือปัจจัยภายนอก

ผู้อำนวยการศูนย์จัดการวิกฤตของลิทัวเนียกล่าวว่า ท่อส่งก๊าซดังกล่าวมีอายุประมาณ 40 ปี โดยสาเหตุของการระเบิดที่เป็นไปได้มากที่สุดคาดว่ามาจากความผิดพลาดทางเทคนิค แต่จะมีการสอบสวนหาสาเหตุที่แท้จริงอย่างละเอียดอีกครั้ง ส่วนที่ประชาชนราว 80 คนที่ถูกอพยพออกจากพื้นที่สามารถกลับบ้านได้อย่างปลอดภัย

ในขณะที่ยูเครนกำลังบอบช้ำจากสงคราม ลิทัวเนียเองก็มีพรมแดนติดกับรัสเซียและตั้งอยู่บนทะเลบอลติก ซึ่งก่อนหน้านี้บริเวณทะเลบอลติกก็มีเหตุท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีมจากรัสเซียไปเยอรมนีถูกทำลายจากการระเบิดเมื่อปีที่แล้ว