svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อียูเสนอมอบวัคซีนโควิดให้จีนฟรี แต่จีนยืนยันคุมระบาดได้

03 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อียูเสนอมอบวัคซีนป้องกันโควิด-19 ฟรีให้กับจีน เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดที่พุ่งสูงขึ้นนับจากผ่อนคลายนโยบายโควิดเป็นศูนย์ แต่จีนยืนยันคุมอยู่ และมีวัคซีนเพียงพอฉีดให้กับประชากร

โฆษกคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป (อียู) เปิดเผยในวันอังคารว่า สเตลลา เครียอาคิเดส คณะกรรมาธิการสุขภาพ ได้แจ้งกับฝ่ายจีนเพื่อเสนอให้การสนับสนุน ซึ่งรวมถึงความเชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข และการบริจาควัคซีนโควิด-19 ที่อียูพัฒนาให้ต่อสู้เฉพาะสายพันธุ์  แต่เขาไม่ได้ระบุชื่อผู้ผลิตวัคซีน และปริมาณวัคซีนที่เสนอมอบให้

   

คณะผู้แทนจีนที่พบกับเจ้าหน้าที่อียูเมื่อวันอาทิตย์ ยืนยันว่า ประเทศมีอัตราการฉีดวัคซีนครอบคลุมอย่างกว้างขวาง โดยฉีดวัคซีนมากกว่า 3,400 ล้านโดส และประชากรกว่า 90% ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว พร้อมทั้งบอกว่า นักท่องเที่ยวจีนไม่ได้เป็นภัยคุกคามใด ๆ และมาตรการคัดกรองของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคยุโรปต่อนักเดินทางจากจีนไม่เป็นธรรม

 

อียูเสนอมอบวัคซีนโควิดให้จีนฟรี แต่จีนยืนยันคุมระบาดได้

และโฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน ยืนยันอีกครั้งในวันอังคารว่า สถานการณ์การป้องกันและควบคุมการระบาดยังอยู่ในแนวทางที่คาดไว้และควบคุมได้ และบอกด้วยว่า จีนเปิดรับความร่วมมือกับประชาคมโลกเพื่อให้สามารถรับมือกับความท้าทายของการระบาดได้ดีขึ้น แต่ยืนยันว่า จีนยังมีวัคซีนเพียงพอตอบสนองความต้องการของทุกคนที่อยากฉีดวัคซีนได้

   

จีนยืนยันใช้วัคซีนทีพัฒนาในจีนเท่านั้น ซึ่งล้วนเป็นวัคซีนเชื้อตาย และไม่ได้ใช้เทคโนโลยี mRNA ของชาติตะวันตก แต่เมื่อเดือนที่แล้วเพิ่งอนุญาตให้เยอรมนีส่งวัคซีนที่ผลิตโดยบริษัท ไบโอเอ็นเทค 11,500 โดสให้กับบริษัทเยอรมนี สถานทูตและสถานกงสุลในจีนเพื่อฉีดให้กับพลเมืองชาวเยอรมัน

 

อียูเสนอมอบวัคซีนโควิดให้จีนฟรี แต่จีนยืนยันคุมระบาดได้

ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจีนกำลังพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก นับจากผ่อนคลายนโยบายโควิดเป็นศูนย์อย่างกะทันหันเมื่อวันที่  7 ธ.ค. และขณะนี้มีจำนวนผู้ป่วยล้นโรงพยาบาลในหลายเมือง รวมถึง เซี่ยงไฮ้

   

แต่การเปิดพรมแดนของจีน ที่จะอนุญาตให้พลเมืองเดินทางออกนอกประเทศได้ในวันที่ 8 ม.ค. ทำให้หลายประเทศทยอยประกาศมาตรการคัดกรองนักเดินทางจากจีน ซึ่งรวมถึงการแสดงผลตรวจโควิดเป็นลบก่อนการเดินทางเข้าประเทศ หรือ แสดงสถานะการฉีดวัคซีน ทำให้จีนออกมาเรียกร้องให้นานาชาติดำเนินมาตรการป้องกันโดยยึดหลักวิทยาศาสตร์ และไม่ควรเลือกปฏิบัติ รวมทั้งไม่ควรให้การแลกเปลี่ยนและความร่วมมือส่วนบุคคลได้รับผลกระทบ

 

logoline