svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

IMF คาดเศรษฐกิจโลก 1 ใน 3 จะถดถอยในปีนี้

02 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกในปี 2566 จะย่ำแย่กว่าปีที่แล้ว โดยยักษ์ใหญ่ฯ ได้แก่ สหรัฐฯ สหภาพยุโรป (อียู) และจีน ชะลอตัวกันถ้วนหน้า

คริสตาลินา จอร์จีวา กรรมการผู้จัดการ IMF ให้สัมภาษณ์ในรายการ Face the Nation ของสถานีโทรทัศน์ CBS เมื่อวันอาทิตย์ว่า ในปี 2566 จะเป็นปีที่ยากลำบาก โดย 1 ใน 3 ของเศรษฐกิจโลกอาจประสบภาวะถดถอย เพราะการเติบโตของเขตเศรษฐกิจยักษ์ใหญ่ ได้แก่ สหรัฐฯ อียู และจีน ชะลอตัวลงพร้อมๆ กัน

  

คำเตือนนี้มีขึ้นหลังจากในเดือน ต.ค. IMF ปรับลดคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจโลกเหลือ 2.7 % จากเดิมคาดการณ์ไว้ที่ 2.9% ในเดือน ก.ค. โดยมีปัจจัยจากสงครามในยูเครน และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสูงขึ้นอย่างมาก

 

IMF คาดเศรษฐกิจโลก 1 ใน 3 จะถดถอยในปีนี้

จอร์จีวา ระบุด้วยว่า จีน ซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก อาจเติบโตในระดับเดียวกับหรือต่ำกว่า เศรษฐกิจโลกเป็นครั้งแรกในรอบ 40 ปี เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 พุ่งสูงขึ้นอย่างมากนับจากการยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ โดยในช่วง 3-6 เดือนแรกของปีนี้จะเป็นช่วงเวลายากลำบากของจีน และจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของทั้งภูมิภาคและของโลก แต่คาดว่า การเติบโตจะกระเตื้องขึ้นในช่วงปลายปี

 

IMF คาดเศรษฐกิจโลก 1 ใน 3 จะถดถอยในปีนี้

นอกจากนี้กรรมการผู้จัดการ IMF ระบุว่า อียูที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากสงครามในยูเครน จะมีชาติสมาชิกครี่งหนึ่งเข้าสู่ภาวะถดถอยในปีนี้ แต่เศรษฐกิจสหรัฐฯ มีความยืดหยุ่นที่สุด และอาจหลีกเลี่ยงภาวะถดถอยได้ในปีนี้ โดยตลาดแรงงานในสหรัฐฯ ยังแข็งแกร่ง และธนาคารกลางอาจปรับดอกเบี้ยสูงขึ้นต่อไปเพื่อควบคุมเงินเฟ้อให้ต่ำลง

 

IMF คาดเศรษฐกิจโลก 1 ใน 3 จะถดถอยในปีนี้

logoline