svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รับศักราชใหม่! "โครเอเชีย" เข้าร่วมเป็นสมาชิก "ยูโรโซน-เชงเก้น"

01 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โครเอเชียเข้าร่วมเป็นสมาชิกของเขตยูโรโซนและเขตเชงเก้น (Schengen) ของสหภาพยุโรป (EU) ในวันปีใหม่นี้ ถือเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญของโครเอเชีย ซึ่งเป็นสมาชิกอียูมาตั้งแต่ปี 2013

โครเอเชียกลายเป็นสมาชิกลำดับที่ 20 ของเขตยูโรโซน ในวันที่ 1 ม.ค. 2023 พร้อมเปลี่ยนไปใช้สกุลเงินยูโรอย่างเป็นทางการ ทั้งกลายเป็นสมาชิกลำดับที่ 27 ของเขตเชงเก้น ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1985 เพื่ออนุญาตให้พลเมือง 420 ล้านคนของประเทศที่ลงนามสามารถเดินทางระหว่างกันได้อย่างเสรี ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ประเทศในยุโรปเข้าร่วมเป็นสมาชิกทั้งสองเขตในวันเดียวกัน

รับศักราชใหม่! "โครเอเชีย" เข้าร่วมเป็นสมาชิก "ยูโรโซน-เชงเก้น" โดยโครเอเชียประกาศอนุญาตการใช้จ่ายสกุลเงินคูนาโครเอเชีย (Kuna) และสกุลเงินยูโรร่วมกันเป็นเวลาสองสัปดาห์ เพื่อช่วยประชาชนปรับตัวเข้ากับการใช้สกุลเงินยูโร ก่อนจะเริ่มใช้เฉพาะเงินยูโรหลังจาก 00.00 น. ของวันที่ 14 ม.ค. เป็นต้นไป ทว่าธนาคารและที่ทำการไปรษณีย์จะยังคงให้บริการแลกเปลี่ยนเงินคูนาโครเอเชียเป็นยูโรต่อไปตลอดปี 2023

รับศักราชใหม่! "โครเอเชีย" เข้าร่วมเป็นสมาชิก "ยูโรโซน-เชงเก้น" ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ทางการเงินเชื่อว่า การยอมรับเงินยูโรจะช่วยปกป้องเศรษฐกิจของโครเอเชียได้ ท่ามกลางช่วงเวลาที่อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่รัสเซียเข้าโจมตียูเครนในเดือนกุมภาพันธ์ปีก่อน โดยในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา อัตราเงินเฟ้อของโครเอเชียสูงถึงร้อยละ 13.5

logoline