svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ดีอาร์ คองโก" เผชิญน้ำท่วม-ดินถล่ม ยอดดับทะลุ 120 ราย

14 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดเหตุน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่มอย่างุรนแรงในกรุงกินชาซา เมืองหลวงของ ดีอาร์ คองโก ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 120 ราย

หัวหน้าสำนักงานตำรวจประจำกรุงกินชาซา ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก (ดีอาร์ คองโก) เผยว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 120 คน จากเหตุน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่มอย่างรุนแรง ซึ่งเป็นผลจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักตลอดสัปดาห์นี้ และมีความเป็นไปได้สูงที่จำนวนผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นมากกว่านี้ เนื่องจากยังคงมีผู้สูญหายเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ ดินที่ถล่มลงมายังทำให้ถนนหลายแห่งถูกปิด รวมถึงทางด่วนสายหลักที่เชื่อมต่อระหว่างกรุงกินชาซา กับเมืองอื่น ๆ ที่อยู่ใกล้เคียง ซึ่งเจ้าหน้าที่คาดว่าถนนที่ถูกดินถล่มจะเปิดใช้งานได้อีกครั้งในช่วง 3-4 วันข้างหน้า

ด้านประชาชนผู้ประสบภัยจำนวนมากตำหนิรัฐบาลที่พัฒนาเมืองอย่างรวดเร็วแต่ไม่มีการวางผังเมืองที่ดีพอ รวมถึงไม่มีการสร้างระบบความปลอดภัยขั้นพื้นฐานเพื่อรองรับเหตุการณ์น้ำท่วมและดินถล่มที่มักจะเกิดขึ้นเป็นประจำ

โดยก่อนหน้านี้เมื่อปี 2019 ดีอาร์ คองโก เคยเจอกับเหตุอุทกภัยครั้งใหญ่ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 39 รายมาแล้ว

"ดีอาร์ คองโก" เผชิญน้ำท่วม-ดินถล่ม ยอดดับทะลุ 120 ราย "ดีอาร์ คองโก" เผชิญน้ำท่วม-ดินถล่ม ยอดดับทะลุ 120 ราย "ดีอาร์ คองโก" เผชิญน้ำท่วม-ดินถล่ม ยอดดับทะลุ 120 ราย "ดีอาร์ คองโก" เผชิญน้ำท่วม-ดินถล่ม ยอดดับทะลุ 120 ราย "ดีอาร์ คองโก" เผชิญน้ำท่วม-ดินถล่ม ยอดดับทะลุ 120 ราย

logoline