svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คนไทย ถูกจับแต่งงานปลอม เพื่อได้ "วีซ่า" ทำงานหมอนวดในญี่ปุ่น

10 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจญี่ปุ่น จับหญิงไทย และ ชายชาวญี่ปุ่น ข้อหาสมคบกันแต่งงานปลอม เพื่อให้หญิงไทยได้ "วีซ่า" เข้าทำงานเป็นหมอนวดในญี่ปุ่น หลังพบว่า ไม่ได้ใช้ชีวิตคู่ด้วยกันจริง

ตำรวจญี่ปุ่นจับหญิงชาวไทย ที่ถูกระบุชื่อเพียงว่า "สุปรียนัท โคสึกิ" วัย 41 ปี มีอาชีพหมอนวด กับนายฮิเดะโนริ โคะสึกิ ชายชาวญี่ปุ่นวัย 55 ปี ในความผิดข้อหาละเมิดกฎหมายควบคุมคนเข้าเมือง

สื่อญี่ปุ่นรายงานว่า ทั้ง 2 คน ต้องสงสัยว่า ยื่นเอกสารปลอมแปลงแสดงสถานะสมรส กับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เพื่อต่อระยะเวลาพำนักของนางสุปรียนัท และจากข้อมูลเดิมพบว่า นายโคะสึกิ ได้ยื่นเอกสารสมรส กับสาวไทยเมื่อ 3 ปีที่แล้ว แต่ปัจจุบันสถานที่ ที่ระบุในเอกสารไม่มีบ้านอยู่จริง และทั้งสองคนก็ไม่ได้อยู่ด้วยกัน ไม่มีความเป็นสามีภรรยากันจริงๆ ซึ่งตำรวจกำลังตามสืบสวนต่อไป

 

คนไทย ถูกจับแต่งงานปลอม เพื่อได้ \"วีซ่า\" ทำงานหมอนวดในญี่ปุ่น

การที่ชาวต่างชาติ ที่แต่งงาน กับคนญี่ปุ่น จะมาอาศัยอยู่ในญี่ปุ่นได้ จะต้องขอ "วีซ่า" ที่เรียกว่า "วีซ่าคู่สมรสของคนญี่ปุ่น" วีซ่า ประเภทนี้ "คู่หมั้น" ขอไม่ได้ จำเป็นจะต้องมีการจดทะเบียนสมรสก่อน การยื่นขอ "วีซ่า" นี้ จะทำได้หลังจากจดทะเบียนสมรสแล้ว มีความเป็นไปได้ที่แม้จะจดทะเบียนสมรสแล้วแต่ขอ วีซ่า ไม่ผ่าน ไม่ได้ "วีซ่าคู่สมรส" ขั้นตอนการแต่งงานนั้น สามารถทำได้อย่างแน่นอน แต่ "วีซ่าคู่สมรส" ของคนญี่ปุ่นถึงแต่งงานแล้วก็ไม่แน่ว่าจะขอได้

 

ภาพ : 日テレNEWS

การที่แต่งงานกันแล้วแต่ขอ "วีซ่า" ไม่ได้ถือว่าเป็นกรณีที่เลวร้ายที่สุด เพราะคู่สมรส ไม่สามารถอยู่ด้วยกันที่ญี่ปุ่น ซึ่งเหตุผลที่มีโอกาสจะขอ "วีซ่า" ไม่ผ่านก็คือ ไม่ผ่านการตรวจสอบของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ที่เป็นเช่นนี้เ พราะ มีการแต่งงานปลอม เพื่อวัตถุประสงค์ ขอ "วีซ่า" เกิดขึ้นบ่อยครั้ง ดังนั้นในการขอ "วีซ่าคู่สมรส" จะต้องเตรียมเอกสารในการยื่นคำร้องให้ดี เพื่อให้ได้รับการประเมินว่า "เป็นการแต่งงานที่แท้จริง ไม่ใช่การแต่งงานปลอม"

เป็นที่น่าสังเกตว่า การแต่งงาน กับชาวเอเชีย ของคนญี่ปุ่น จะถูกตรวจสอบเข้มงวดมากกว่า การแต่งงาน กับชาวตะวันตก เชื่อว่าเป็นเพราะในอดีตชาวเอเชียมีการแต่งงานปลอมเป็นจำนวนมาก

 

ภาพ : 日テレNEWS

logoline