svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รวบกลุ่มขวาจัด-อดีตทหาร วางแผนก่อรัฐประหารในเยอรมนี

07 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจเยอรมนีจับกุมสมาชิกกลุ่มขวาจัดและอดีตทหาร รวม 25 คน ฐานวางแผนพยายามก่อรัฐประหาร โค่นล้มรัฐบาล-ตั้งรัฐบาลเฉพาะกาล

เช้าวันที่ 7 ธ.ค. ที่ผ่านมา มีการสกัดความพยายามทำรัฐประหารโดยองค์กร Reichsbürger (พลเมืองของอาณาจักรไรช์) กับกลุ่มพันธมิตร ซึ่งเพิ่งก่อตั้งขึ้นปลายปีก่อนโดยมีเป้าหมายที่จะรัฐประหารยึดอำนาจรัฐบาลเยอรมนี สถาปนารัฐธรรมนูญและอำนาจรัฐขึ้นใหม่ สมาชิกประกอบด้วย ทหารหน่วย KSK ซึ่งเป็นหน่วยรบพิเศษชั้นยอดของเยอรมนีกว่า 50 ราย อดีต ส.ส.เยอรมันจากพรรคฝ่ายขวา Alternative for Germany และแกนนำ NGOs ม็อบต้านโควิด  

โดยหน่วยรบพิเศษของตำรวจเยอรมนี บุกจู่โจมเข้าตรวจค้นบ้าน สำนักงาน และโกดังมากกว่า 130 แห่ง รวมทั้งที่ตั้งกองบัญชาการทหารกองกำลังพิเศษใน 11 รัฐของเยอรมนี บ้านและที่ทำงานของทหารหน่วยรบพิเศษ ในค่ายทหารเมืองทางตอนใต้ของคาล์ว สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 25 คน ประกอบด้วย กลุ่มนีโอนาซีคล้ายในยูเครน กลุ่มนักคิด กลุ่มทหารเก่า ในข้อหาวางแผนโค่นล้มรัฐบาล
รวบกลุ่มขวาจัด-อดีตทหาร วางแผนก่อรัฐประหารในเยอรมนี
สำนักงานอัยการเยอรมนีระบุว่า กลุ่มนี้เชื่อมั่นว่าปัจจุบันเยอรมนีปกครองโดยสมาชิกรัฐลึกหรือ Deep State เมื่อรัฐประหารสำเร็จจะจัดตั้งรัฐบาลทหารเฉพาะกาล ที่จะเจรจาระบบรัฐใหม่กับฝ่ายพันธมิตรที่ได้รับชัยชนะในสงครามโลกครั้งที่ 2

สำหรับแผนการรัฐประหาร จะใช้กำลังทางทหารบุกรัฐสภา ควบคุมตัวผู้มีอำนาจ ยึดอำนาจการปกครอง โค่นล้มรัฐบาลโปรสหรัฐฯ ชุดปัจจุบัน ประกาศรัฐธรรมนูญเฉพาะกาล ตั้งรัฐบาลใหม่ แล้วดำเนินการเจรจานโยบายต่างประเทศกับพันธมิตร แต่แผนการรั่วไหลเสียก่อน

รวบกลุ่มขวาจัด-อดีตทหาร วางแผนก่อรัฐประหารในเยอรมนี

ราว 1 ปีที่ผ่านมากลุ่มนี้วางแผนโครงสร้างการบริหาร จัดหายุทโธปกรณ์ ซ้อมยิงปืน และรับสมัครทหารและตำรวจ โดยมีนาย Heinrich XIII PR เป็นหัวหน้า ถูกวางตัวเป็นประมุขแห่งเยอรมนีในอนาคต

ตามแผนกองกำลังทหาร และอดีตทหารจากกองทัพเยอรมนีกลุ่มนี้ ได้จัดตั้งระบบกองร้อยรักษาความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ ที่จะควบคุมยึดอำนาจในระดับท้องถิ่น ที่มั่นรวมกำลังพลคือค่ายทหารทางตอนใต้ของเยอรมนี หัวหน้ากลุ่มได้ติดต่อสถานทูตรัสเซียในเยอรมนีแล้ว แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานว่ารัสเซียตอบสนองใดต่อคำขอของเขา

ที่ผ่านมาตำรวจเยอรมนี บุกจับกลุ่มนี้เป็นระยะมาตลอด แต่กลุ่มมีขนาดใหญ่มากและฝังตัวแทรกตัวอยู่ในกองทัพเยอรมนี กลุ่มที่จับนี้แค่ผิวน้ำเท่านั้น ยังมีคลื่นใต้น้ำอยู่ทั่วทุกองค์ที่รอจังหวะ เพราะกลุ่มนี้ไม่พอใจมากที่สหรัฐฯ ครอบงำนโยบายรัฐบาล จนประเทศอ่อนแอ

รวบกลุ่มขวาจัด-อดีตทหาร วางแผนก่อรัฐประหารในเยอรมนี รวบกลุ่มขวาจัด-อดีตทหาร วางแผนก่อรัฐประหารในเยอรมนี

logoline