svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัฐบาลอังกฤษสั่งห้ามใช้กล้องวงจรปิดจากจีน เสี่ยงภัยด้านความมั่นคง

25 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลอังกฤษออกคำสั่งห้ามติดตั้งกล้องวงจรปิดของบริษัทจีน ภายในอาคารหรือพื้นที่ของหน่วยงานของรัฐ โดยให้เหตุผลว่ามีความเสี่ยงเรื่องความมั่นคง

รัฐบาลอังกฤษมีการประชุมกันเพื่อหารือเรื่องความเสี่ยงด้านความมั่นคงที่อาจเกิดขึ้นในปัจจุบันและอนาคตของการติดตั้งกล้องวงจรปิด ภายในพื้นที่ของรัฐบาล ซึ่งที่ประชุมมีข้อสรุปว่า ระบบกล้องวงจรปิดในปัจจุบันมีความสามารถและการทำงานที่ซับซ้อนมากขึ้น จึงต้องมีมาตรการควบคุมการใช้งานที่เพิ่มขึ้น และมีการตัดสินใจ ห้ามใช้กล้องวงจรปิดที่ผลิตจากบริษัทของจีน ที่อยู่ภายใต้กฎหมายข่าวกรองแห่งชาติของรัฐบาลจีน ซึ่งหากหน่วยงานไหนมีการใช้กล้องวงจรปิดที่ผลิตจากจีน ต้องรีบเปลี่ยนกล้องวงจรปิดออกทั้งหมดและแก้ไขระบบในทันที

ก่อนหน้านี้ ส.ส. อังกฤษหลายคนเป็นห่วงเรื่องนี้มานานแล้ว และเรียกร้องให้แบนการขายและการใช้กล้องวงจรปิดของบริษัท Hikvision และ Dahua ซึ่งเป็นบริษัทที่มีความเกี่ยวข้องกับรัฐบาลจีน ซึ่ง ส.ส. อังกฤษ กลัวว่าการใช้กล้องวงจรปิดจากสองบริษัทนี้ จะมีการส่งข้อมูลที่เป็นส่วนตัวหรือข้อมูลที่เป็นความลับ ไม่ว่าจะเป็นของภาคเอกชนหรือภาครัฐ ส่งกลับไปให้ยังรัฐบาลจีน นอกจากนี้ ส.ส. อังกฤษยังบอกว่าสองบริษัทนี้มีความเกี่ยวข้องต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศจีนด้วย

บริษัท Hikvision ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ กับสื่อรอยเตอร์ โดยปฏิเสธข้อกล่าวหา และบอกว่าจะพยายามหาทางออกเกี่ยวกับเรื่องนี้กับรัฐบาลอังกฤษ โดยยืนยันว่าทางบริษัทไม่มีทางที่จะส่งต่อข้อมูลไปให้บุคคลที่สามได้ เพราะทางบริษัทไม่ได้ทำหน้าที่เป็นผู้เก็บข้อมูลของลูกค้า ขณะที่บริษัท Dahua ยังไม่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้

 

อย่างไรก็ตาม พื้นที่สาธารณะจำนวนมากในอังกฤษ รวมทั้งหน่วยงานราชการ ใช้กล้องวงจรปิดจากสองบริษัทนี้เพื่อรักษาความปลอดภัยจำนวนมาก การจะสั่งให้เปลี่ยนกล้องวงจรปิดทัั้งหมดในทันที จึงเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก ซึ่งทางรัฐบาลอังกฤษ จะเริ่มต้นด้วยการเปลี่ยนกล้องที่อยู่ในจุดที่มีความเสี่ยงด้านความมั่นคงสูงก่อน เช่น ภายในอาคารของหน่วยงานรัฐบาลที่มีความสำคัญ

logoline