svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียถอนทหารออกจาก "เคอร์ซอน" หลังถูกยูเครนรุกหนัก

10 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทัพรัสเซียประกาศถอนกำลังทหารออกจากเมือง เคอร์ซอน แล้ว เพื่อรักษาชีวิตทหารของตัวเองไว้ หลังถูก ยูเครน โจมตีอย่างต่อเนื่อง

นายเซอร์เกย์ ชอยกู รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของรัสเซีย แถลงเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (9 พ.ย.) ว่า รัสเซียได้สั่งให้กองทหารถอนกำลังออกจากฝั่งตะวันตกของแม่น้ำดนีโปร (Dnipro) และย้ายไปประจำการที่อีกฟากของแม่น้ำ หลังเผชิญแรงกดดันจากการโจมตีของกองกำลังยูเครนในภูมิภาคเคอร์ซอนซึ่งอยู่ติดกับดินแดนไครเมีย


นายพลเซอร์เกย์ ซูโรวิกิน ผู้บัญชาการกองกำลังรัสเซีย กล่าวว่า "ผมเข้าใจดีว่านี่เป็นการตัดสินใจที่ยากลำบาก แต่ในขณะเดียวกัน เราจะต้องรักษาชีวิตทหารของเราไว้ และรักษาความสามารถในการรบของกองทหารโดยทั่วไป ซึ่งไม่มีประโยชน์ที่จะคงกองกำลังไว้ในฝั่งขวาของแม่น้ำซึ่งเป็นพื้นที่จำกัด"

ยูเครนโจมตีต่อเนื่องจนทำให้รัสเซียต้องล่าถอยจากเคอร์ซอน

การประกาศดังกล่าวมีขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังจากมีรายงานว่า คีริล สเตรมูซอฟ รองผู้ว่าฯเคอร์ซอนที่รัสเซียแต่งตั้ง เสียชีวิตในอุบัติเหตุทางรถยนต์ หลังจากเรียกร้องให้ประชาชนอพยพออกจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นเวลาหลายสัปดาห์


ด้านสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การถอยทัพในครั้งนี้นับเป็นความพ่ายแพ้ครั้งใหญ่อีกครั้งของรัสเซีย หลังจากที่ยูเครนเริ่มปฏิบัติการรุกคืบชิงดินแดนส่วนใหญ่รอบเมืองคาร์คิฟทางตะวันออกคืนในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา


โดยเมืองเคอร์ซอนนับเป็นเมืองหลวงแรกของแคว้นเคอร์ซอนที่ถูกรัสเซียเข้ายึดในการรุกรานที่เปิดฉากขึ้นเมื่อวันที่ 24 ก.พ. และเป็นหนึ่งในดินแดนที่รัสเซียอ้างสิทธิ์ในการผนวกดินแดนจากการทำประชามติที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา

ยูเครนโจมตีต่อเนื่องจนทำให้รัสเซียต้องล่าถอยจากเคอร์ซอน

ที่มา:  กรุงเทพธุรกิจ

logoline