svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนย้ำ ยึดนโยบาย "โควิดเป็นศูนย์" สวนทางข่าวลือเตรียมคลายมาตรการ

06 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนย้ำจะยังคงดำเนินนโยบาย "โควิดเป็นศูนย์" ต่อไป สวนทางข่าวลือจากสำนักข่าวตะวันตกที่บอกว่ารัฐบาลปักกิ่งเตรียมผ่อนคลายมาตรการในอีกไม่นานนี้

หูเสียง เจ้าหน้าที่สำนักบริหารการป้องกันและควบคุมโรคระดับชาติ (NHC) ของจีน แถลงข่าวว่าการควบคุมโรคโควิด-19 ในจีนเผชิญสถานการณ์อันสลับซับซ้อน หลังจากกลับมาเกิดการระบาดระดับภูมิภาคและการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนในหลายเมือง

 

อย่างไรก็ดี สถานการณ์ทั่วประเทศอยู่ภายใต้การควบคุมโดยทั่วไป โดยการยับยั้งเชื้อไวรัสฯ ในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์และเขตปกครองตนเองมองโกเลียในมีความคืบหน้าอันเป็นรูปธรรม ขณะการระบาดในมณฑลอื่นๆ เช่น กว่างตง ฝูเจี้ยน เฮยหลงเจียง เหอเป่ย และเหอหนาน ทยอยทรงตัว
 

หูเสียง เสริมว่าหน่วยงานสาธารณสุขของจีนจะทำงานร่วมกับคณะผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ เพื่อปรับเปลี่ยนมาตรการป้องกันและควบคุมให้สอดคล้องกับลักษณะของเชื้อไวรัสฯ ที่เปลี่ยนแปลงไป

จีนย้ำ ยึดนโยบาย "โควิดเป็นศูนย์"

ด้าน ถัวเจีย เจ้าหน้าที่สำนักบริหารฯ อีกคน กล่าวถึงกรณีสาธารณชนกังวลเกี่ยวกับ การใช้มาตรการยับยั้งโรคระบาดที่ผิดพลาด ว่า มีหน่วยงานทางการระดับภูมิภาคบางส่วนปรับใช้มาตรการยับยั้งเชื้อไวรัสฯ โดยง่ายเกินไป เช่น การดำเนินนโยบายกักตัวแบบเหมารวม และการขยายข้อจำกัดการเดินทาง

 

พฤติกรรมเช่นนั้นก่อให้เกิดระเบียบพิธีการและระบบบริหารปกครองอันไร้เหตุผล และขัดแย้งกับข้อกำหนดการควบคุมโรคระบาดตามหลักวิทยาศาสตร์และมุ่งเป้า รวมถึงการประสานการรับมือโรคโควิด-19 กับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม
 

ถัวเจีย ระบุว่าหน่วยงานทางการที่เกี่ยวข้องจะกำกับดูแลหน่วยงานที่ต้องรับผิดชอบให้แก้ไขพฤติกรรมเช่นนั้นอย่างถูกต้องและทันท่วงที ตลอดจนดำเนินการลงโทษหน่วยงานเหล่านั้นที่ไม่สามารถแก้ไข

จีนย้ำ ยึดนโยบาย "โควิดเป็นศูนย์"

ทั้งนี้ การชี้แจงดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางรายงานหลายกระแสของสื่อมวลชนต่างประเทศ ว่า รัฐบาลปักกิ่งเตรียมผ่อนคลายมาตรการ "โควิดเป็นศูนย์" ภายในอีกไม่นานนี้ โดยสำนักข่าว รอยเตอร์ รายงานอ้างอิงการให้สัมภาษณ์ของ “เจิ้ง กวง” อดีตหัวหน้านักระบาดวิทยาจากศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคของจีน ที่กล่าวว่าจีนเตรียมผ่อนมาตรการคุมโควิด-19 ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เนื่องจากการพัฒนาวัคซีนชนิดใหม่และการวิจัยยาต้านไวรัสคืบหน้าไปมาก และเตรียมออกนโยบายใหม่อีกหลายชุดในช่วง 5-6 เดือนข้างหน้า

 

ที่มา: สำนักข่าวซินหัว, สำนักข่าวรอยเตอร์ส

logoline