svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปธน.เกาหลีใต้ร่วมเคารพศพเหยื่อ"อิแทวอน"-รมต.มหาดไทยชี้ จนท.ประเมินพลาด

31 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดี ยูน ซอก-ยอล ของเกาหลีใต้ และคณะ เดินทางมาวางดอกไม้เคารพศพผู้เสียชีวิตจากโศกนาฏกรรมที่อิแทวอน ขณะที่ รมต.มหาดไทย ชี้ความสูญเสียครั้งนี้ส่วนหนึ่งอาจมาจาก จนท. ประเมินสถานการณ์ต่ำเกินไป

โดยช่วงเช้าวันจันทร์ (31 ต.ค.) ประธานาธิบดี ยูน ซอก-ยอล ผู้นำเกาหลีใต้ พร้อมด้วยภริยา และคณะ ได้เดินทางมายังจุดไว้อาลัยที่รัฐบาลจัดตั้งขึ้นให้ผู้เสียชีวิตจากโศกนาฏกรรมที่ "อิแทวอน" ในกรุงโซลของเกาหลีใต้ 


ทั้งนี้ ผู้นำเกาหลีใต้เผยว่า รัฐบาลได้กำหนดให้เป็นช่วงระยะเวลาแห่งการ "ไว้ทุกข์แห่งชาติ" ไปจนถึงวันที่ 5 พ.ย. หรือจนกว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ รวมถึงจะให้ความสำคัญสูงสุดในการฟื้นฟูและติดตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยจะมีการประชุมร่วมกับเลขาธิการอาวุโสและนายกรัฐมนตรี ฮัน ดัค-ซู เพื่อหารือเกี่ยวกับมาตรการติดตามผล

 

ขณะที่ประชาชนชาวเกาหลีใต้จำนวนมากก็ออกมาวางดอกไม้ตามจุดต่างๆ ที่ทางการกรุงโซลตั้งไว้ เพื่อร่วมรำลึกและไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิต หลายคนบอกว่าพวกเขาไม่มีจิตใจจะฉลองเทศกาลฮาโลวีนอีกแล้ว และยอมรับว่าหลังจากนี้ ย่านอิแทวอนอาจไม่กลับมาคึกคักเหมือนเดิมอีกต่อไป
ปธน.เกาหลีใต้ร่วมเคารพศพเหยื่อ"อิแทวอน"-รมต.มหาดไทยชี้ จนท.ประเมินพลาด

ด้านนาย อี ซัง-มิน รัฐมนตรีมหาดไทยของเกาหลีใต้ บอกว่า จำนวนผู้คนนับแสนที่มาร่วมกิจกรรมในคืนวันฮาโลวีนปีนี้ ไม่ได้มากไปกว่าปีก่อน ๆ แต่ก็ยอมรับว่า ความผิดพลาดส่วนหนึ่งอาจมาจากเจ้าหน้าที่ตำรวจประเมินสถานการณ์ต่ำเกินไป โดยวางกำลังตำรวจส่วนใหญ่ไปดูแลจัตุรัส ควางฮวามุน ที่ตั้งอยู่อีกฝั่งของกรุงโซล เนื่องจากคาดว่าจะมีเหตุประท้วงเกิดขึ้น จนอาจทำให้มีเจ้าหน้าที่ในย่านอิแทวอนไม่เพียงพอ

ปธน.เกาหลีใต้ร่วมเคารพศพเหยื่อ"อิแทวอน"-รมต.มหาดไทยชี้ จนท.ประเมินพลาด

logoline