svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

'ริชี ซูแน็ก' ย้ายจากคฤหาสน์สู่ 'แฟลต' เลขที่ 10

28 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ริชี ซูแน็ก นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ ที่แม้จะมีฐานะมั่งคั่งระดับ "superich" แต่ก็ยืนยันที่จะย้ายจากคฤหาสน์หรูไปอยู่ใน "แฟลต" เลขที่ 10 ถนนดาวนิ่ง ที่ได้ชื่อว่าเป็นบ้านพักอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรี

ที่จริง ริชี ซูแน็ก เป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์อยู่หลายแห่งรวมทั้งที่ย่านเคนซิงตัน ในกรุงลอนดอน ถ้านอกเมืองออกไปก็เป็นแมนชั่นในยอร์กเชอร์ เทศมณฑลทางเหนือที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ แต่ถ้าเป็นต่างประเทศก็มีเพนท์เฮาส์หรูอยู่ที่แคลิฟอร์เนีย แต่เลขาส่วนตัวของซูแน็กยืนยันว่าเขาจะย้ายเข้าไปพำนักที่บ้านเลขที่ 10 ทำให้ถูกเปรียบเทียบว่า เหมือนเศรษฐีที่เก็บข้าวของส่วนตัวย้ายเข้าไปอยู่แฟลต แต่ไม่รู้ว่าเขามีแผนจะตกแต่งใหม่หรือเปล่า 

 

ตอนที่บอริส จอห์นสัน จะย้ายเข้าแฟลตหลังนี้ เขาก็โดนทัวร์ลงที่ใช้เงินรีโนเวทใหม่ไปอย่างฟุ่มเฟือยถึง 200,000 ปอนด์ (8 ล้าน 7 แสนบาท) ในขณะที่ประเทศกำลังเผชิญการระบาดของโควิด-19 และผู้คนก็ถูกรุมเร้าด้วยปัญหาเศรษฐกิจและมาตรการล็อกดาวน์ ที่ผู้คนไม่พอใจกันมากก็ เพราะมันเหมือนจอห์นสัน "ตามใจ" แคร์รี ที่ตอนนั้นยังไม่ได้เป็นคู่สมรสกันด้วยซ้ำ ให้เป็นคนคุมการตกแต่งและใช้ของหรู ตั้งแต่วอลเปเปอร์ไปจนถึงเฟอร์นิเจอร์ กลายเป็นข่าวบนหน้าหนังสือพิมพ์ไม่รู้จบ  

 

\'ริชี ซูแน็ก\' ย้ายจากคฤหาสน์สู่ \'แฟลต\' เลขที่ 10

ตามธรรมเนียมนายกรัฐมนตรีจะต้องพำนักที่แฟลตเลขที่ 10 ถนนดาวนิ่ง ส่วนรัฐมนตรีคลังจะอยู่ถัดไปคือเลขที่ 11 แต่ตอนที่โทนี่ แบลร์ เป็นนายกรัฐมนตรี และกอร์ดอน บราวน์ เป็นรัฐมนตรีคลัง พวกเขาสลับที่อยู่กันเพราะแบลร์ครอบครัวใหญ่ ส่วนซูแน็กถือว่าคุ้นเคยเพราะเคยอยู่มาแล้วตอนที่เป็นรัฐมนตรีคลังให้จอห์นสัน โดยอยู่จนกระทั่งจอห์นสันลาออกเมื่อเดือนกรกฎาคม 

 

เมื่อมีการถามเรื่องที่ว่าทำไมซูแน็กถึงไม่เข้าไปอยู่เลขที่ 11 เพราะมีขนาดใหญ่กว่า เลขาของเขาบอกว่าพวกเขาพอใจที่จะอยู่บ้านเลขที่ 10 ซึ่งซูแน็กมีลูกสาว 2 คน และสุนัขพันธุ์ลาบราดอร์อีก 1 ตัว และไม่น่าจะอยากตกแต่งแฟลตแต่อย่างใด 

 

\'ริชี ซูแน็ก\' ย้ายจากคฤหาสน์สู่ \'แฟลต\' เลขที่ 10

 

 

แฟลตเลขที่ 10 เป็นแลนด์มาร์คของสหราชอาณาจักรเองและเป็นที่รู้จักของทั่วโลก เป็นที่พำนักของนายกรัฐมนตรีมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1735 โดยเฉพาะคนดังของโลกอย่างเบนจามิน ดิสราเอลี, วิลเลียม กลัดสโตน, วินสตัน เชอร์ชิลและมาร์กาเร็ต แธทเชอร์ ตัวอาคารมีอายุเกือบ 300 ปี ภายในมีห้องประมาณ 100 ห้อง ชั้น 3 ใช้เป็นที่พักอาศัยส่วนตัวของนายกรัฐมนตรีและครอบครัว มีห้องครัวอยู่ชั้นแรก ชั้นอื่น ๆ แบ่งเป็นสำนักงาน, ห้องประชุม, ห้องรับแขก, ห้องนั่งเล่นและห้องรับประทานอาหาร ที่นายกรัฐมนตรีใช้สำหรับพบปะและสังสรรค์กับบรรดาแขกผู้มีเกียรติกับเหล่ารัฐมนตรีในคณะรัฐบาล 

 

\'ริชี ซูแน็ก\' ย้ายจากคฤหาสน์สู่ \'แฟลต\' เลขที่ 10

 

บางครั้งถูกใช้ในการรับรองผู้นำต่างประเทศและพระราชวงศ์ ในอาคารยังมีสนามและสวนขนาดครึ่งเอเคอร์อยู่ด้านหลัง ทั้งยังอยู่ติดกับสวนสาธารณะเซนต์เจมส์ใกล้พระราชวังเวสต์มินสเตอร์, อาคารรัฐสภาและพระราชวังบักกิงแฮม 

 

สำหรับซูแน็กที่ผู้คนมักจะนึกถึงความร่ำรวยของเขาเป็นอันดับแรกนั้น ก่อนจะแต่งงานกับอักษตา มูรติ ทายาทมหาเศรษฐีธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศข้ามชาติ "Infosys" เขาได้ทำงานที่ Goldman Sachs กับธุรกิจ Hedge Fund อีก 2 แห่ง ปัจจุบันเขากับภรรยามีทรัพย์สินรวมกัน 730 ล้านปอนด์ 

 

\'ริชี ซูแน็ก\' ย้ายจากคฤหาสน์สู่ \'แฟลต\' เลขที่ 10

logoline