svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"อีลอน มัสก์" ปิดดีลซื้อ "ทวิตเตอร์" มูลค่า 44,000 ล้านดอลลาร์

28 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อีลอน มัสก์" ทุ่มเงิน 44,000 ล้านดอลลาร์ ซื้อ"ทวิตเตอร์" ขึ้นแท่นเจ้าของใหม่ ภารกิจแรกไล่ออก 4 ผู้บริหาร พร้อมเปิดพื้นที่ "ทวิตเตอร์" แสดงความคิดเห็นได้เสรี

อีลอน มัสก์ ซีอีโอ ของ เทสลา มหาเศรษฐีอันดับ 1 ของโลก เป็นเจ้าของคนใหม่ "ทวิตเตอร์"  หลังจากที่บรรลุข้อตกลงในการซื้อขายด้วยเม็ดเงินมูลค่า 44,000 ล้านดอลลาร์ โดยในเรื่องนี้ได้รับการยืนยันจาก รอส เกอร์เบอร์ หนึ่งในนักลงทุนของ "ทวิตเตอร์" ที่ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว BBC

\"อีลอน มัสก์\"  ปิดดีลซื้อ \"ทวิตเตอร์\" มูลค่า 44,000 ล้านดอลลาร์

ก่อนหน้านี้ อีลอน มัสก์ เคยกล่าวถึง สาเหตุที่ เขาอยากเป็นเจ้าของ "ทวิตเตอร์" เนื่องจากต้องการทำให้ "ทวิตเตอร์" มีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นมากขึ้น เพราะ การแสดงความคิดเห็นที่เสรี จะทำให้มนุษย์เจริญมากขึ้นกว่าเดิม

สำหรับสิ่งแรก ที่ อีลอน มัสก์ ทำทันที หลังได้เข้ามาเป็นเจ้าของ "ทวิตเตอร์" คือการไล่ผู้บริหาร 4 คน ออกจากตำแหน่ง ประกอบด้วย พารัก อักราวาล ซีอีโอ ของทวิตเตอร์ และ เนด ซีกัล ประธานเจ้าหน้าที่ด้านการเงิน (CFO) , วิจายา แกดด์  ผู้บริหารด้านกฎหมาย และนโยบาย รวมถึง ชอน เอ็ดเจ็ตต์ ที่ปรึกษาทั่วไป 

โดย อีลอน มัสก์ กล่าวหา ผู้บริหารกลุ่มนี้ ว่า

ทำให้ผู้ใช้งาน และ นักลงทุน เข้าใจผิดเกี่ยวกับจำนวนบัญชีผู้ใช้งานปลอมที่มีอยู่บน ทวิตเตอร์ น้อยกว่าความเป็นจริง ซึ่งทั้ง 4 คน หลังจากถูกไล่ออกต้องออกไปจากออฟฟิศ ทันที ซึ่งมีรายงานด้วยว่า ผู้บริหารบางคน ต้องถูก รปภ. คุมตัวให้ออกไปจากออฟฟิศ

 

 

\"อีลอน มัสก์\"  ปิดดีลซื้อ \"ทวิตเตอร์\" มูลค่า 44,000 ล้านดอลลาร์

นอกจากการปลดผู้บริหาร 4 คนออกจากตำแหน่งในทันทีแล้ว ยังมีความกังวลว่า อีลอน มัสก์  อาจจะปลดพนักงานทวิตเตอร์ออก 75% แต่ว่าเรื่องนี้ Bloomberg รายงาน โดยอ้างแหล่งข่าวภายในของ "ทวิตเตอร์" ว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นเรื่องจริง แต่ก็ยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ของ อีลอน มัสก์  

\"อีลอน มัสก์\"  ปิดดีลซื้อ \"ทวิตเตอร์\" มูลค่า 44,000 ล้านดอลลาร์

การเข้าซื้อ "ทวิตเตอร์ " อีลอน มัสก์  ตั้งใจจะกวาดล้างบัญชีปลอมให้หมดไปจากทวิตเตอร์ และทำให้ทวิตเตอร์ เป็นพื้นที่การแสดงความคิดเห็นที่เสรี ส่วนแผนในการสร้างรายได้ อีลอน มัสก์  ตั้งใจจะให้ทวิตเตอร์ลดการพึ่งพารายได้จากโฆษณา และหันไปสร้างรายได้จากการเก็บค่าสมาชิก ซึ่งการที่ อีลอน มัสก์ เข้ามาเป็นเจ้าของทวิตเตอร์คนใหม่น่าจะสร้างความเปลี่ยนแปลงหลายอย่างที่คนคาดไม่ถึง 

logoline