svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียโจมตียูเครนระลอกใหม่ พุ่งเป้าโรงไฟฟ้าส่งผลไฟดับ

18 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัสเซียโหมโจมตีทางอากาศในหลายเมืองของยูเครนเป็นวันที่สอง โดยพุ่งเป้าโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงาน ขณะที่ยุโรปเล็งออกมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน หากตรวจสอบพบขายโดรนกามิกาเซ่ให้รัสเซียใช้ถล่มยูเครน

ทางการยูเครน เปิดเผยว่า รัสเซียโจมตีทางอากาศ 3 ครั้งต่อโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานแห่งหนึ่งในกรุงเคียฟในวันนี้ และโรงไฟฟ้าในเมืองดนีโปรได้รับความเสียหายอย่างหนักจากการโจมตี 2 ครั้ง นอกจากนี้ยังมีการโจมตีในเมืองชีโตมีร์ ทำให้เกิดไฟฟ้าดับและไม่มีน้ำประปาใช้

   

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ทวีตว่า การโจมตีของรัสเซียทำลายโรงไฟฟ้าราว 30% ของจำนวนโรงไฟฟ้าทั้งหมดทั่วประเทศในช่วงกว่าหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้เกิดไฟฟ้าดับครั้งใหญ่ทั่วประเทศ และเขาโพสต์ในเทเลแกรมด้วยว่า กองทัพรัสเซียยังคงพยายามอย่างที่สุดที่จะก่อการร้าย และสังหารพลเรือน และมีผู้เสียชีวิต 1 รายจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธที่อาคารที่พักอาศัยหลังหนึ่งในเมืองมิโคเลฟ

 

 

รัสเซียโจมตียูเครนระลอกใหม่ พุ่งเป้าโรงไฟฟ้าส่งผลไฟดับ

การโจมตีล่าสุดมีขึ้นเพียงวันเดียวหลังจากรัสเซียเพิ่งโจมตีทางอากาศอย่างหนักด้วยโดรนกามิกาเซ่ในกรุงเคียฟ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 ราย รวมถึงหญิงตั้งครรภ์จากเหตุการณ์โดรนทำลายอาคารที่พักหลังหนึ่ง และเมืองและหมู่บ้านหลายร้อยแห่งประสบไฟฟ้าดับหลังการโจมตี

   

ยูเครน กล่าวหาว่า รัสเซียใช้โดรนกามิกาเซ่ รุ่น ชาเฮด-136 ที่ผลิตโดยอิหร่านในการโจมตี และเรียกร้องให้สหภาพยุโรปหรืออียูคว่ำบาตรอิหร่าน

 

รัสเซียโจมตียูเครนระลอกใหม่ พุ่งเป้าโรงไฟฟ้าส่งผลไฟดับ

โจเซป บอร์เรลล์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของอียู บอกว่า กำลังรวบรวมหลักฐานว่า อิหร่านส่งออกโดรนดังกล่าวให้รัสเซียหรือไม่ และพร้อมใช้มาตรการตอบโต้หากข้อกล่าวหานี้เป็นเรื่องจริง

   

ขณะเดียวกันกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ กำลังพยายามเร่งจัดระบบขีปนาวุธพื้นสู่อากาศสองชุดให้แก่ยูเครน หลังจากรัสเซียใข้โดรนของอิหร่านระบิดทำลายเมืองและโครงสร้างพื้นฐานของยูเครนเพิ่มขึ้น

 

 

logoline